Thứ Hai, 29 tháng 9, 2008

Đã sẵn sàng triển khai Luật thuế thu nhập cá nhân

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Tròn 3 tháng nữa, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Với quỹ thời gian chỉ còn tính từng ngày, cơ quan thuế các cấp nỗ lực cao độ để hoàn tất các công việc chuẩn bị để đảm bảo vận hành Luật thông suốt ngay ngày đầu triển khai. Qua trao đổi với Tạp chí Thuế, ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng Ban Quản lý thuế TNCN - Tổng cục Thuế cho biết cụ thể hơn về công việc mà ngành thuế đang gấp rút hoàn thành.

Xin ông cho biết, để thực hiện Luật Thuế TNCN vào ngày 1/1/2009, ngành thuế đã chuẩn bị đến đâu?

Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngành thuế đang khẩn trương hoàn tất những công việc chuẩn bị để triển khai Luật Thuế TNCN từ ngày 01/01/2009. Theo đó, ngày 08/9/2008 Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Thuế TNCN. Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư hướng dẫn và đã chuyển các bộ, ngành, các địa phương và đăng trên Website của ngành để lấy ý kiến rộng rãi trước khi hoàn thiện. Tiếp đến sẽ nghiên cứu xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hướng dẫn thu nộp thuế TNCN đối với cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang. Các văn bản hướng dẫn thi hành sẽ phải hoàn thiện và ban hành trong tháng 9 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Song hành với việc gấp rút hoàn thiện các văn bản qui phạm pháp luật, Tổng cục Thuế đang kiện toàn và nâng cấp hệ thống phần mềm máy tính hiện có để đáp ứng được nhu cầu quản lý thuế trong giai đoạn đầu, đảm bảo sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin trong toàn hệ thống thuế. Ngoài ra, nhiều vấn đề trong các khâu công việc khác cũng đã có kế hoạch triển khai chu đáo, từ việc tập huấn nghiệp vụ, xây dựng tài liệu dùng cho báo cáo viên, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách thuế TNCN để đông đảo quần chúng nhân dân biết và tự giác thực hiện.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo ông, quá trình triển khai thực hiện sẽ gặp khó khăn gì?

Việc triển khai Luật Thuế TNCN có được thuận lợi hết sức to lớn, đó là sự tập trung chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, các địa phương. Để triển khai thành công, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai Luật Thuế TNCN trong cả nước, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo trung ương do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trong phạm vi cả nước, phân công nhiệm vụ cho từng bộ, ngành phải đảm bảo các công việc để chuẩn bị cho việc triển khai chung. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế TNCN tại địa phương để tập trung sự chỉ đạo theo kế hoạch thống nhất.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà Ban chỉ đạo nhận thấy trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN là, các hoạt động giao dịch thanh toán bằng tiền mặt mỗi khi mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ trên thị trường hiện nay khá phổ biến và phức tạp. Việc giao dịch bằng tiền mặt nhiều dẫn đến khó kiểm soát được thu nhập, nhất là thu nhập của cá nhân kinh doanh sẽ dẫn tới việc xác định thuế không công bằng.

Trong quá trình thực hiện, đâu là khâu quan trọng, quyết định hiệu quả của việc triển khai Luật?

Thứ nhất là, sự tham gia hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan chi trả thu nhập và toàn bộ nhân dân vào công tác quản lý thuế. Đương nhiên công tác quản lý thuế thuộc về ngành thuế, nhưng để triển khai thành công, rất cần có sự phối hợp quản lý, trao đổi cung cấp thông tin của các bộ, ngành, cơ quan chi trả thu nhập, sự tham gia giám sát của các cơ quan pháp luật và đông đảo quần chúng nhân dân. Thứ hai là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Thuế NTCN là một sắc thuế phức tạp với số đối tượng nộp thuế lớn, đối tượng chịu thuế có nhiều nguồn và phát sinh ở nhiều nơi khác nhau, chỉ có ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại mới có thể quản lý thuế TNCN hiệu quả.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Vậy ngành thuế sẽ làm gì để người dân tham gia đóng thuế thuận tiện nhất?

Trước hết, toàn ngành thuế phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế theo kế hoạch cải cách thuế đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong cải cách hành chính thuế TNCN, Tổng cục Thuế hướng vào mục tiêu đơn giản và giảm thiểu các thủ tục hành chính cho các cá nhân và cơ quan chi trả thu nhập theo hướng tận dụng tối đa những giấy tờ đã có, hạn chế việc yêu cầu người nộp thuế phải xác nhận thêm các loại giấy tờ không thật cần thiết. Ví dụ, để chứng minh người phụ thuộc khai giảm trừ gia cảnh, người nộp thuế chỉ cần có bản sao giấy khai sinh nếu là con, giấy đăng ký kết hôn nếu là vợ chồng… Ngay bản sao giấy khai sinh hay giấy đăng ký kết hôn, cũng để người nộp thuế lựa chọn hoặc bản sao có công chứng hoặc bản sao có xác nhận của UBND phường, xã, thậm chí nếu muốn, người nộp thuế chỉ cần mang bản chính đến để cơ quan thuế đối chiếu.

Công việc tiếp theo là, cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh và phát triển các hình thức dịch vụ để phục vụ người nộp thuế. Những năm qua, ngành thuế đã triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, Tổng cục Thuế cũng đã có hệ thống tổ chức chuyên trả lời giải đáp chính sách thuế và sẽ đầu tư xây dựng các trung tâm điện thoại giải đáp tự động về thuế TNCN; sẽ thiết lập các đường dây nóng, bố trí tổ thường trực giải đáp vướng mắc của người nộp thuế tại tất cả các cơ quan thuế trong cả nước, đồng thời ngành thuế cũng sẽ phát động phong trào xây dựng nếp văn hoá mới cho cán bộ thuế với mục tiêu phục vụ nhanh nhất, tận tình nhất, hiệu quả nhất cho người nộp thuế./.

Xin cảm ơn ông!


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?