Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp về thuế, hải quan năm 2013



Sáng nay, ngày 30/10 tại Hà Nội, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế) phối hợp với Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục hành chính, chính sách thuế và hải quan năm 2013.



Bàn chủ tọa Hội nghị

Đến dự Hội nghị có ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Vũ Tiến Lộc, ông Phạm Gia Túc – Chủ tịch và Phó Chủ tịch VCCI. Về phía Tổng cục Thuế có ông Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế; ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cùng lãnh đạo các Vụ/ đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng Cục thuế, Tổng cục Hải quan; lãnh đạo Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc ngành thuế, hải quan.

Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính và Doanh nghiệp về thủ tục hành chính, chính sách thuế và hải quan là hoạt động thường niên được Bộ Tài chính và VCCI quan tâm tổ chức hằng năm tại khu vực phía Bắc và phía Nam. Hội nghị lần này tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong các lĩnh vực, ngành nghề. Bộ Tài chính và VCCI hy vọng qua Hội nghị sẽ thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp nhằm sửa đổi các thủ tục hành chính, cũng như đóng góp ý kiến tham gia về chính sách trong lĩnh vực thuế và hải quan nhằm góp phần tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, vì mục tiêu phát triển kinh tế đất nước.



Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị đối thoại, Thứ Trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh “Tại Hội nghị này, ngoài việc trao đổi, giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan về thuế, về hải quan, hội nghị lần này cũng là cơ hội để Bộ Tài chính thu nhận ý kiến chia sẻ và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp phục vụ cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế và hải quan”.

Đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng – Trưởng ban Hội viên và Đào tạo VCCI đã trình bày Báo cáo tổng hợp về tình hình và các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động của ngành thuế và hải quan.



Ông Hoàng Quang Phòng trình bày Báo cáo tổng hợp về tình hình và các kiến nghị của doanh nghiệp

Qua các phiếu khảo sát nhanh của VCCI, đa số các doanh nghiệp ghi nhận quá trình cải cách thủ tục hành chính của ngành thuế trong thời gian qua đã có những cải tiến, tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp cho rằng hồ sơ, thủ tục cần có lộ trình cải cách thủ tục hành chính cụ thể và khuôn khổ pháp lý rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế và hội nhập, góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.



Toàn cảnh hội nghị



Từ cơ sở kiến nghị của các doanh nghiệp, VCCI kiến nghị việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế như sau: Cải cách công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ nộp và hoàn thuế; cần áp dụng và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế hoàn thành tốt các hồ sơ nộp thuế, tăng cường áp dụng các hình thức khai và nộp thuế qua mạng,… Bên cạnh đó, cần kết hợp các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cũng như tăng cường tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền về thuế và pháp luật thuế cho cộng đồng doanh nghiệp.

Về hải quan, VCCI kiến nghị cần cải tiến quy trình, thủ thục nghiệp vụ Hải quan; tăng cường đào tạo chuyên môn cho cán bộ Hải quan; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và máy móc, trang thiết bị khác.

Tại Hội nghị, những vướng mắc được các doanh nghiệp đề cập đến bao gồm: Thuế GTGT, thuế TNDN, in hoá đơn và kê khai thuế qua mạng; ưu đãi, miễn giảm thuế TNDN; thủ tục kê khai hải quan điện tử, ...đã được Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các bộ phận chức năng trả lời cho doanh nghiệp.



Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan cùng phối hợp, đổi mới chính sách thuế, hải quan nhằm tháo gỡ khó khăn cho quá trình sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về các mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những ý kiến đóng góp tại buổi đối thoại của doanh nghiệp và khẳng định những vướng mắc của doanh nghiệp về thuế và hải quan sẽ tiếp tục được nghiên cứu trả lời để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách hiệu quả nhất. Thứ trưởng nhấn mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều năm qua và những năm tiếp theo của Bộ Tài chính.



Kết thúc hội nghị, ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI khẳng định ngành tài chính nói chung và ngành thuế - hải quan nói riêng luôn coi doanh nghiệp là đối tác, luôn xây dựng và hỗ trợ các chính sách thuế và hải quan, đồng thời tăng cường ứng dụng hiện đại hóa công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Một Hội nghị tương tự đối thoại giữa Bộ Tài chính và các DN phía Nam sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 05/11 sắp tới.



Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?