Thứ Tư, 14 tháng 7, 2004

Sẽ có thêm nhiều ưu đãi thuế cho kinh doanh chứng khoán

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Theo nguồn tin riêng của Vietnam Economy, Bộ Tài chính đang hoàn thành dự thảo Thông tư hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lĩnh vực chứng khoán. Nội dung dự thảo này đặt ra nhiều ưu đãi mới về thuế cho doanh nghiệp.

Theo nội dung dự thảo, các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán thuộc diện không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Bao gồm các hoạt động như môi giới, tự doanh, tư vấn đầu tư, quản lý quỹ đầu tư, lưu ký chứng khoán…

Điểm đáng chú ý trong dự thảo nói trên tập trung ở những ưu đãi mới về thuế thu nhập doanh nghiệp. Dự thảo quy định các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán mới thành lập được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế được giảm 50% số thuế phải nộp trong vòng 5 năm tiếp theo.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cũng theo dự thảo, các công ty được thành lập trước ngày 1/1/2004 và đã thực hiện miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tiếp tục được hưởng đủ thời gian miễn, giảm thuế.

Riêng Quỹ đầu tư chứng khoán được đặt ra ngoài diện phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi quỹ này thực hiện chia lợi tức cho các nhà đầu tư, phần lợi tức từ kinh doanh chứng khoán của nhà đầu tư là tổ chức (không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài) sẽ phải chịu thuế theo phần lợi tức thu được.

Đối với các tổ chức tham gia đầu tư chứng khoán (không phân biệt chứng khoán niêm yết hay chưa niêm yết) được xét theo các trường hợp cụ thể. Nếu là các tổ chức kinh doanh hạch toán kinh tế độc lập, thu nhập từ đầu tư chứng khoán trong kỳ tính thuế phải gộp chung với thu nhập từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định chung.

Các tổ chức khác, kể cả quỹ đầu tư của nước ngoài chỉ mở tài khoản tại Việt Nam mà không có sự hiển diện về pháp lý, phải thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương thức khoán. Số thuế phải nộp được xác định bằng 0,1% tính trên tổng giá trị cổ phiếu bán ra của từng giao dịch chuyển nhượng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Trao đổi với Vietnam Economy về những ưu đãi dự kiến trên, một số nhà đầu tư tại Hà Nội cho rằng nếu những nội dung trên được phê duyệt và ban hành sẽ là những ưu đãi mới và tích cực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập.

Xét riêng về cá nhân các nhà đầu tư, sự ưu đãi thể hiện việc loại các khoản thu từ cổ tức, lãi trái phiếu, chênh lệch mua bán chứng khoán và các khoản thu nhập khác từ đầu tư chứng khoán... ra khỏi diện chịu thuế thu nhập cao. Một số nhà đầu tư cho rằng việc xác định như trên là hợp lý và hy vọng nội dung này của dự thảo sẽ được phê duyệt.

Nguồn tin trên cũng cho biết, có thể trong tháng này, dự thảo của Thông tư về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán sẽ được thông qua và ban hành.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?