Thứ Năm, 15 tháng 7, 2004

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 5 năm

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Tình hình thu ngân sách Nhà nước trong hơn 3 năm qua (2001 đến 6 tháng đầu năm 2004) đã có những tiến bộ lớn, tạo đà hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm (2001- 2005). Tổng thu ngân sách 3 năm ước đạt 355.000 tỷ đồng, đạt 57,3% kế hoạch 5 năm, trong đó tổng thu thuế và phí ước đạt 338.000 tỷ đồng, bằng 60,4% kế hoạch 5 năm. Cơ cấu thu ngân sách nhà nước có chiều hướng tích cực, thu nội địa đã tăng tỷ trọng từ 50,7% năm 2001 lên 52,6% năm 2003. Ngược lại thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, thu từ dầu thô giảm từ 47,4% năm 2001 xuống 45,9% năm 2003. Thu nội địa 6 tháng đầu năm 2004 đạt khá, nhiều khoản thu đạt mức tăng trưởng cao.


Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đình Vu, đạt được những thành tựu trên do kết quả của đường lối đổi mới kinh tế và chính sách động viên ngân sách của Đảng và Nhà nước đã có điều chỉnh quan trọng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tích tụ vốn để đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh và xuất khẩu. Ngành Thuế cũng đã đẩy mạnh cải cách hành thu, tiếp tục hiện đại hoá công tác quản lý thu thuế cả về phương pháp quản lý, thủ tục quản lý, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ; áp dụng rộng rãi công nghệ tin học để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN. Nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý thu và chống thất thu NSNN được ngành Thuế triển khai thực hiện như: Tập trung chỉ đạo công tác quản lý thu và chấn chỉnh công tác thu thuế đối với lĩnh vực ngoài quốc doanh. Tăng cường công tác quản lý hoá đơn, chứng từ; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về thuế, trong đó tập trung vào thanh tra hoàn thuế giá trị gia tăng. Phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường quản lý các khoản thu liên quan đến đất đai, nên nhiều địa phương thu từ tiền cấp đất đạt khá; công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại được thực hiện thường xuyên.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Năm 2004 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm. Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách, ngành thuế đã tập trung vào thực hiện các giải pháp: tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 01/2004/NQ-CP về những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, huy động nguồn lực trong và ngoài nước để tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng nguồn thu ở mức cao nhất. Đồng thời, tổ chức, quản lý thu nộp ngân sách nhà nước theo đúng các chính sách, chế độ thu của nhà nước, các luật thuế mới được sửa đổi, bổ sung; tiếp tục cải cách hệ thống chính sách thuế theo hướng nuôi dưỡng nguồn thu, thực hiện công khai minh bạch, giải quyết hài hoà mối quan hệ lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và dân cư; khuyến khích phát triển sản xuất và đảm bảo công bằng xã hội.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Nhằm hoàn thành tốt các giải pháp trên, ngành Thuế cũng đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể, bao gồm: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, dễ hiễu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra và chủ động hội nhập cả về công nghệ, phương tiện và con người quản lý. Bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật và giảm chi phí tuân thủ thuế cho người nộp thuế cũng như chi phí quản lý thuế cho cơ quan thuế. Thực hiện từng bước việc thuế hoá thay thế các hàng rào phi thuế quan trong hoạt động thương mại quốc tế. Miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong hạn điền để tăng đầu tư cho nông dân, từ đó tăng cức mua nhằm phát triển thị trường trong nước. Giám sát ngăn ngừa tình trạng lạm thu khi Nhà nước miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân. Hoàn thiện quy trình kiểm tra, hoàn thuế đảm bảo chặt chẽ, khắc phục được những tồn tại hiện nay, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh những vi phạm trong khâu kh u trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng, kiên quyết thu hồi các khoản chiếm dụng tiền hoàn thuế, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chấp hành tốt chế độ quản lý, sử dụng hoá đơn chứng từ, chế độ kế toán.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Về biện pháp quản lý, trước hết ngành Thuế phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối tượng nộp thuế, tạo dư luận rộng rãi lên án các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, giúp cho người nộp thuế nắm vững chính sách thuế, quy trình, thủ tục thu nộp thuế trên cơ sở đó thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, giảm thiểu những sai phạm mà người nộp thuế thường mắc phải. Thứ hai, tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thuế trong đó chú trọng kiểm tra sau hoàn thuế, kiểm tra gian lận trong việc sử dụng hoá đơn, chứng từ kể cả đối với sử dụng vốn NSNN, phát hiện ngăn chặn kịp thời các đối tượng vi phạm và kiên quyết xử lý, thực hiện cưỡng chế thuế đối với đối tượng cố tình chây ì. Xử phạt nghiêm các trường hợp nộp chậm tiền thuế, đồng thời tập trung thu dứt điểm các khoản nợ thuế năm 2003 chuyển sang và nợ phát sinh năm 2004. Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ hiện đại hoá hệ thống tin học trong nội bộ ngành Thuế, kết nối mạng thông tin với các cơ quan chức năng khác. Cuối cùng, tiếp tục đổi mới phương thức quản lý thu ở xã, phường theo hướng tăng cường nhiệm vụ thu, trách nhiệm của chính quyền cấp xã, phường trong việc phối hợp với cơ quan thuế thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn theo quy định của pháp luật.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?