Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2004

Ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Những năm gần đây, các doanh nghiệp, doanh nhân thuộc các thành phần kinh tế đã phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn của đất nước nói chung, và của bản thân doanh nghiệp nói riêng, đó là: Tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp và không ổn định; giá cả nhiều vật tư, hàng hoá, nguyên liệu nhập khẩu tăng đột biến làm tăng chi phí đầu vào của các hoạt động kinh doanh; thị trường xuất khẩu một số mặt hàng bị thu hẹp, giá trị xuất khẩu bị giảm sút đã ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Yêu cầu hội nhập kinh tế ngày càng cao dẫn đến cạnh tranh trong nước và quốc tế ngày càng gay gắt, quyết liệt. Thiên tai lớn liên tục xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản trên diện rộng. Những hiệu ứng tiêu cực do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS) còn để lại những ảnh hưởng không nhỏ đến ngành chăn nuôi và chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, đại bộ phận doanh nghiệp trong nước có quy mô nhỏ, tiềm lực về vốn không cao, công nghệ còn lạc hậu, trình độ quản lý còn chưa theo kịp trình độ của khu vực và thế giới. Những yếu tố này đã hạn chế sức phát triển của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển chung của đất nước.

Trong bối cảnh có nhiều bất lợi đó nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Chính phủ, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, doanh nhân đã vượt lên mọi thách thức, khắc phục mọi khó khăn, chủ động tìm kiếm thị trường, sắp xếp lại sản xuất, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh đã góp phần quyết định trong việc lấy lại đà tăng trưởng cao của nền kinh tế. Hàng hoá, dịch vụ do doanh nghiệp tạo ra ngày càng nhiều, chất lượng nhiều hàng hoá, dịch vụ ngày càng cao đã đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của sản xuất và đời sống xã hội và cho xuất khẩu. Do tăng trưởng kinh tế và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp ngày càng lớn. Do đó các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Theo đó, mặc dù hầu hết các chính sách thuế, phí và lệ phí được sửa đổi, bổ sung trong các năm gần đây đều theo hướng giảm nghĩa vụ đóng góp, nhưng nhờ kinh tế phát triển khá nên tiền thuế do doanh nghiệp đóng góp ngày càng tăng và trở thành nguồn thu nội địa chủ yếu của Ngân sách Nhà nước. So với năm trước số tiền thuế do các doanh nghiệp nộp vào NSNN tăng nhanh. Năm 2002 tăng 12,7%, năm 2003 tăng 22,1%, 6 tháng 2004 tăng trên 20%. Nhờ đó, Chính phủ, chính quyền các cấp có thêm nguồn lực tài chính để trang trải các nhu cầu chi tiêu của đất nước, tăng thêm vốn cho đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng, phát triển văn hoá, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và kiềm chế lạm phát ở dưới mức cho phép.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào 
Thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng người nộp thuế, ngành Thuế đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện luật thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế TNDN; sửa đổi, bổ sung khung biểu thuế nhập khẩu, thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế; sửa đổi, bổ sung pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao; sắp xếp lại các khoản phí, lệ phí; bãi bỏ khoản thu sử dụng vốn đối với Doanh nghiệp Nhà nước; thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2010 nhằm tạo điều kiện phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.

Tư tưởng chủ đạo trong việc xây dựng các luật và các chính sách vừa được sửa đổi, bổ sung là: Tiếp tục khuyến khích đầu tư; khuyến khích xuất khẩu, bảo hộ sản xuất trong nước phù hợp với lộ trình hội nhập quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp; giảm bớt nghĩa vụ về thuế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng nhanh tích tụ về vốn, thúc đẩy quá trình tái sản xuất mở rộng ở trong doanh nghiệp; Thống nhất về nghĩa vụ thuế giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, thu hẹp nghĩa vụ thuế giữa người Việt nam và người nước ngoài tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong cơ chế thị trường.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cùng với đổi mới về cơ chế chính sách, trong những năm qua ngành Thuế đã đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, xoá bỏ các thủ tục gây phiền hà, tốn kém không cần thiết cho doanh nghiệp. Những công việc đã triển khai là:

1. Trong các luật và chính sách thuế đã quy định rõ hơn đối tượng chịu thuế, đối tượng nộp thuế; Giảm bớt số lượng mức thuế suất, quy định rõ các trường hợp được miễn, giảm thuế để doanh nghiệp có điều kiện tự tính thuế, xác định mức thuế được miễn, giảm, mức thuế phải nộp được chính xác, đơn giản. Đã hệ thống các chính sách thuế được quy định ở nhiều văn bản pháp luật vào một văn bản pháp luật để doanh nghiệp dễ nghiên cứu và thực hiện.

2. Về cấp mã số thuế và thủ tục mua hoá đơn: đã bảo đảm cấp mã số thuế đúng thời gian quy định: không quá 15 ngày. Thủ tục mua hoá đơn đã được đơn giản nhiều so với trước đây. Doanh nghiệp đang kinh doanh chỉ cần báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn đã mua kèm theo giấy đề nghị mua hoá đơn nên không gây phiền hà cho doanh nghiệp.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
3. Đã cải cách các thủ tục kê khai, nộp thuế theo hướng tạo quyền chủ động và thuận lợi cho doanh nghiệp:

- Các doanh nghiệp được tự khai, tự tính và nộp thuế theo thông báo của cơ quan thuế vào Ngân sách Nhà nước và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Từ 1/1/2004 theo quy định mới của Luật thuế TTĐB, GTGT, TNDN, doanh nghiệp được tự tính, tự khai và tự nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước, không phải chờ thông báo của cơ quan thuế.

- Các thủ tục miễn, giảm thuế đã được quy định rõ ràng và đơn giản hơn, giảm thiểu các hồ sơ, giấy tờ không cần thiết. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp được quyền căn cứ vào các điều kiện, mức thuế suất ưu đãi, thời gian miễn, giảm thuế theo quy định của văn bản pháp luật để tự xác định số thuế được miễn, giảm khi lập tờ khai và quyết toán thuế, cơ quan thuế không phải ra quyết định miễn, giảm thuế mà chỉ kiểm tra xem xét khi quyết toán thuế, việc miễn, giảm có đúng quy định hay không?

- Về thủ tục hoàn thuế GTGT đã được quy định đơn giản hơn trước, doanh nghiệp chỉ phải lập bảng kê tổng hợp số thuế GTGT phát sinh đầu ra, đầu vào, bảng kê tổng hợp hàng hoá, dịch vụ mua vào, bán ra liên quan đến việc xác định thuế được hoàn thay cho việc phải photo hoá đơn mua bán hàng như trước đây. Điều kiện hoàn thuế, quy trình xử lý hoàn thuế được quy định rõ ràng hơn.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
4. Công tác tuyên truyền hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp đã được đẩy mạnh trong phạm vi cả nước dưới nhiều hình thức phong phú như: hướng dẫn các chính sách thuế, các thủ tục kê khai, nộp thuế, làm các hồ sơ miễn, giảm thuế để mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh hiểu rõ chính sách thuế, các thủ tục hành chính thuế để tự thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế với Ngân sách Nhà nước.

Tổ chức thường xuyên các cuộc tiếp xúc, đối thoại, trao đổi về các vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách thuế. Xuất bản các loại ấn phẩm, hoặc mở kênh Website điện tử để các doanh nghiệp có thể nắm bắt và truy cập một cách nhanh nhất các chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế, mở các chuyên mục về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng... Năm 2004, lựa chọn đề nghị Nhà nước và chính quyền các cấp tôn vinh kịp thời 7717 doanh nghiệp đã thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN.

5. Đã áp dụng công nghệ tin học vào việc cung cấp nhanh, kịp thời các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp để góp phần hạn chế những rủi ro trong kinh doanh (như thông tin các chính sách chế độ và các thủ tục hành chính thuế, thông báo các doanh nghiệp bỏ trốn, các hoá đơn không có giá trị lưu hành, hoá đơn của doanh nghiệp bị mất...). Cơ quan thuế đã kết nối thông tin với cơ quan Hải quan, kho bạc Nhà nước, do đó đã giúp cho doanh nghiệp giảm được khoảng 50% số chỉ tiêu và thời gian tác nghiệp phải kê khai với cơ quan thuế, hải quan.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
6. Công tác thanh tra, kiểm tra về thuế đã được cải cách một bước, không để xảy ra thanh tra, kiểm tra chồng chéo vào một doanh nghiệp, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đoàn thanh tra, thời hạn của một cuộc thanh tra đã được rút ngắn và giảm thiểu phiền hà cho doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra chủ yếu chỉ tập trung vào doanh nghiệp có các gian lận, vi phạm về thuế, không kiểm tra tràn lan, gây cản trở công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

7. Bộ máy ngành Thuế được tổ chức sắp xếp lại theo Quyết định số 218/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo đó đã quy định đầy đủ rõ ràng hơn chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan thuế các cấp với cơ cấu gọn nhẹ để phục vụ cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế được tốt hơn. Đã đẩy mạnh phân cấp quản lý thuế các doanh nghiệp nhỏ thu lệ phí trước bạ từ Cục thuế về Chi cục thuế quận, huyện quản lý nhằm giảm chi phí đi lại và chờ đợi của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân .

8. Đã đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ thuế kết hợp với việc đánh giá, phân loại cán bộ nhằm nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm phục vụ cho doanh nghiệp, đối với cán bộ yếu kém về trình độ thì được bồi dưỡng, nâng cao; đối với các cán bộ vi phạm thì kiên quyết xử lý kỷ luật hoặc thay thế. Do vậy mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế ngày càng được cải thiện, hiểu biết nhau hơn. Số cán bộ vi phạm gây phiền hà cho doanh nghiệp đã giảm nhiều so với trước đây.

Cơ quan thuế đã coi Doanh nghiệp là khách hàng quan trọng nhất để cung cấp các dịch vụ cần thiết. Về phía các doanh nghiệp, ngoài việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đã thực hiện ngày càng tốt hơn chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn cho Ngân sách Nhà nước. Các doanh nghiệp đã phát hiện và đề xuất với Nhà nước các giải pháp xử lý các vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện các chính sách, các thủ tục về thuế góp ý về tinh thần và phong cách phục vụ của cán bộ thuế do đó đã góp phần làm cho chính sách, các thủ tục hành chính thuế ngày càng hoàn thiện, hợp lý, chất lượng phục của cơ quan thuế ngày một tốt hơn.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Bên cạnh những tiến bộ đạt được nêu trên, thủ tục hành chính thuế hiện hành vẫn còn hạn chế sau đây:

- Còn chồng chéo, trùng lắp về thủ tục cấp mã số thuế đối với cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu giữa cơ quan thuế và cơ quan hải quan; giữa thủ tục, kê khai đăng ký cấp mã số thuế và mua hoá đơn ở cơ quan thuế.

- Một số thủ tục quy định còn rườm rà, chưa tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho cơ sở kinh doanh.

- Thời gian giải quyết các công việc, các vướng mắc của cơ quan thuế còn chậm chễ, chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Việc ứng dụng tin học vào công tác quản lý thuế mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và hiện đại hoá công tác quản lý thuế. Trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ và phẩm chất của một số cán bộ thuế chưa tạo được lòng tin với các doanh nghiệp và nhân dân, chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách.

Những hạn chế trên đây đã đặt ra cho ngành Thuế nhiều khó khăn, thách thức, ngành Thuế đã, đang và sẽ tiếp tục đề xuất và thực hiện các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Đầu năm 2004, cả nước triển khai thực hiện 3 luật thuế mới được sửa đổi, bổ sung năm 2003 là Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Về cơ bản các luật thuế đã phát huy tác dụng tốt và ngày càng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã nảy sinh một số vướng mắc mới. Trước khi có cuộc gặp mặt này, Bộ Tài chính và Tổng cục thuế đã có văn bản giải đáp, hướng dẫn, xử lý 124 kiến nghị của các cơ sở kinh doanh. Một số vướng mắc nổi cộm đã và sẽ được giải quyết, đó là:

- Về thuế suất thuế TNDN ưu đãi trong các doanh nghiệp thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, Chính phủ sẽ sửa đổi theo hướng được áp dụng trở lại như trước ngày 1/1/2004 để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài.

- Về thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp chế xuất, Nhà nước sẽ cho phép 9 loại dịch vụ: bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính viễn thông, tư vấn, kế toán, kiểm toán, vận tải, bốc xếp, cho thuê nhà văn phòng, kho bãi cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% để giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp chế xuất.

- Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn thực hiện thuế suất thuế GTGT theo Danh mục biểu thuế nhập khẩu ưu đãi trong đó đã quy định mức thuế suất thuế GTGT được áp dụng thống nhất từ khâu nhập khẩu đến khâu tiêu thụ nội địa và được áp dụng thống nhất với hàng hoá sản xuất trong nước.

- Về thuế suất thuế GTGT đối với hợp đồng cho thuê cơ sở hạ tầng, đã thu một phần tiền thuê trước ngày 1/1/2004, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn được tiếp tục áp dụng mức thuế suất 5% cho thời gian còn lại của hợp đồng.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Để khắc phục các hạn chế về thủ tục hành chính thuế nêu trên, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đang triển khai chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng, tạo môi trường thuận lợi nhất cho cơ sở kinh doanh, hiện đại hóa công tác quản lý thuế phù hợp với hội nhập quốc tế, các thủ tục sẽ được cải cách như sau:

- Thống nhất thủ tục cấp mã số cho cơ sở kinh doanh có hoạt động xuất nhập khẩu với việc cấp mã số thuế của cơ quan thuế, cơ quan thuế sau khi cấp mã số thuế thì truyền qua mạng điện tử cho cơ quan hải quan. Cơ quan hải quan không phải làm thủ tục cấp lại mã số như trước đây. Việc này sẽ được thực hiện từ 1/10/2004. Thời gian cấp mã số thuế được rút từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

- Về hoá đơn: khuyến khích tối đa các đơn vị tự in hoá đơn. Việc đăng ký tự in hoá đơn được phân cấp cho cơ quan thuế nơi cơ sở kinh doanh đóng trụ sở chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp không tự in được hoá đơn thì ngay sau khi cấp đăng ký mã số thuế được cấp ngay sổ mua hoá đơn để mua lần đầu mà không cần phải làm thêm thủ tục xin mua như trước đây (bỏ được 4 loại giấy tờ). Đối với doanh nghiệp đã kinh doanh ổn định, khi mua hoá đơn lần sau thì chỉ cần báo cáo tình hình sử dụng số hoá đơn đã mua thì được mua theo đề nghị của doanh nghiệp.

- Về việc hoàn thuế: đối với cơ sở kinh doanh đã chấp hành tốt chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, nghiêm chỉnh thực hiện các chính sách thuế, các thủ tục kê khai, nộp thuế, làm đúng, đủ hồ sơ hoàn thuế thì vẫn được hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Chỉ có các doanh nghiệp vi phạm chính sách thuế chưa thực hiện tốt chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ và hồ sơ hoàn thuế không đúng quy định thì mới phải kiểm tra trước hoàn thuế sau. Tổng cục Thuế sẽ tăng cường chỉ đạo để việc hoàn thuế được thực hiện đúng thời hạn quy định: không quá 3 ngày đối với các dự án ODA và không quá 15 ngày (ngày làm việc) đối với các trường hợp khác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Về kiểm tra, thanh tra hoàn thuế, quyết toán thuế đảm bảo đúng thời hạn quy định: một cuộc kiểm tra không quá 5 ngày; một cuộc thanh tra không quá 30 ngày làm việc. Cơ quan thuế phải làm tốt việc nắm đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, đánh giá phân loại mức độ vi phạm về thuế của doanh nghiệp, lựa chọn để việc thanh tra, kiểm tra chỉ tập trung vào các trường hợp có gian lận về thuế. Từng bước áp dụng tin học vào thanh tra để nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian thanh tra.

- Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngành Thuế sẽ xây dựng một số chương trình hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh như: mở lớp tập huấn ngắn hạn về thuế cho những cơ sở kinh doanh mới thành lập. Tiếp tục phát hành tờ rơi, cập nhật thông tin trên trang website để giới thiệu về chính sách và những thủ tục mới về thuế. Tổ chức giải đáp, toạ đàm trực tiếp với tổ chức, cá nhân nộp thuế tại cơ quan thuế các cấp và mở hộp thư góp ý cho cán bộ thuế tại trụ sở cơ quan thuế.

- Tăng cường ứng dụng tin học vào tất cả công tác quản lý thuế; phấn đấu đến 2010, khoảng 80% công việc quản lý thuế được tin học hoá để các dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các cá nhân nộp thuế được nhanh nhất, nhiều nhất; Đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ thuế theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, có tinh thần phục vụ tận tụy, có phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, công tâm, khách quan.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tổng cục Thuế mong muốn được các doanh nghiệp hưởng ứng chương trình cải cách nói trên, thường xuyên góp ý cho cơ quan thuế, phát hiện và đề xuất kịp thời các thủ tục quy định bất hợp lý để cơ quan thuế sửa đổi, bổ sung; phát hiện và kiến nghị các bộ phận và cán bộ thuế chưa có tinh thần phục vụ tốt, chưa có tác phong văn minh hoặc có hành vi tiêu cực để cơ quan thuế xử lý.

Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, nền kinh tế nước ta đang trong quá trình chuyển đổi, hội nhập quốc tế ngày càng cao, đời sống kinh tế vốn rất phong phú và đa dạng. Vì vậy, mặc dù các luật và chính sách thuế, các thủ tục hành chính thuế đã và sẽ được sửa đổi, bổ sung như đã trình bày ở trên nhưng chưa thể phản ánh hết thực tiễn sinh động, đa dạng, phong phú của các hoạt động kinh doanh. Do đó, ngành Thuế hy vọng rằng các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tiếp tục phát hiện và đề xuất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế, để cơ quan thuế nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung đảm bảo các luật thuế thực sự đi vào cuộc sống.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?