Thứ Hai, 19 tháng 7, 2004

EU sắp điều chỉnh Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào 

Bắt đầu từ năm 2006, EU sẽ điều chỉnh Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) dành cho các nước đang và kém phát triển, theo hướng giảm dần ưu đãi đối với các sản phẩm có khả năng cạnh tranh nhất.

EU là thị trường xuất khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam.

GSP hiện là công cụ chủ chốt giúp các nước đang phát triển giảm đói nghèo bằng cách giảm thuế, tạo thu nhập thông qua thương mại quốc tế. Về nguyên tắc, EU sẽ tập trung ưu đãi đối với các nước kém phát triển nhất và các nước đang phát triển dễ bị tổn thương nhất, đồng thời giảm dần ưu đãi đối với các sản phẩm có khả năng cạnh tranh nhất của các nước được thụ hưởng GSP. Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Minh, Vụ trưởng Vụ châu Âu, Bộ Thương mại cho biết: ''Việt Nam sẽ tiếp tục nằm trong nhóm 136 nước và vùng lãnh thổ được hưởng ưu đãi GSP của EU, trong đó, có một số nhóm sản phẩm Việt Nam như dệt may, thuỷ sản, thủ công mỹ nghệ... vẫn tiếp tục được hưởng GSP. Một số sản phẩm khác có thể bị giảm dần ưu đãi nhưng khả năng chỉ là một số dòng sản phẩm trong nhóm hàng đó''.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cụ thể, EU có kế hoạch giảm 5 chương trình ưu đãi hiện hành xuống còn 3 chương trình, gồm ưu đãi chung, ưu đãi ''mọi thứ trừ vũ khí'' (EBA - Everything But Arms) - mở cửa thị trường hoàn toàn (phi thuế, phi hạn ngạch) cho 50 nước nghèo nhất và GSP+ cho các nước có nhu cầu phát triển đặc biệt. Trong đó, GSP+ là chương trình mới thay thế cho 3 chương trình ưu đãi liên quan đến chống ma tuý, xã hội và môi trường. Đây là chương trình dành ưu đãi khuyến khích đặc biệt cho các nước chấp nhận các công ước quốc tế chủ chốt về quyền xã hội, bảo vệ và quản lý môi trường, bao gồm cả việc đấu tranh chống sản xuất và buôn bán ma tuý.

EU cũng sẽ đặc biệt sẽ tập trung ưu đãi đối với các nước kém phát triển nhất (LDCs) và các nước đang phát triển dễ bị tổn thương nhất (các nền kinh tế nhỏ, các nước không có cảng biển, các đảo nhỏ và các nước có thu nhập thấp).

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thảo luận chi tiết về GSP mới với các nước thành viên, Quốc hội, Ủy ban Kinh tế và Xã hội. Dự kiến, trong tháng 10/2004, EC sẽ đệ trình Quy chế thực hiện GSP mới, bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2006 và kéo dài đến năm 2015.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
GSP (Generalised System of Preferences) là Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập được EU bắt đầu áp dụng cho các nước đang và kém phát triển từ năm 1971.

EU là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Năm 2003, kim ngạch xuất khẩu vào EU của Việt Nam đạt khoảng 5 tỷ euro. Trong đó, 90% sản phẩm vào các thị trường: Pháp, Đức, Bỉ, Italia, Hà Lan, Thụy Sỹ và Anh. Các sản phẩm xuất chủ yếu là dệt may, da giày, thuỷ sản, trà, cà phê, cao su và hạt điều.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?