Thứ Tư, 15 tháng 9, 2004

Doanh nghiệp nợ đọng gần 1.500 tỷ đồng thuế nhập khẩu


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo Tổng cục Hải quan, tính đến nay số thuế nhập khẩu phải thu bị doanh nghiệp chiếm nợ đã đến gần 1.500 tỷ đồng, ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu thu 46 nghìn tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu được giao trong năm 2004.

Chỉ tính riêng ở TP Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nợ khoảng 707 tỷ đồng, doanh nghiệp ở Hà Nội nợ 703 tỷ đồng… “Nguyên nhân lớn nhất là các doanh nghiệp cố tình nợ hải quan” – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đặng Thị Bình An than thở. Trong khoản nợ trên, ngành hải quan đã phân loại được khoảng 700 tỷ đồng (gần 50%) nằm ở các doanh nghiệp chây ì, đôn đốc nhiều lần nhưng không nộp.

Theo lý giải của bà Đặng Thị Bình An, lợi dụng thời hạn nộp thuế nhập khẩu là 30 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư, nguyên liệu, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu một vài chuyến hàng nhưng không nộp thuế, mà tuyên bố giải thể để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Một số doanh nghiệp khác lợi dụng việc cải cách thủ tục hành chính khai báo hàng nhập khẩu không đúng quy định, gian lận trị giá tính thuế bị truy thu, phạt nhưng không nộp.

Theo Luật Thuế xuất nhập khẩu, nếu doanh nghiệp chậm nộp tiền thuế mỗi ngày bị phạt 0,1% số tiền chậm nộp. Theo quy định, cơ quan hải quan được cưỡng chế bằng các biện pháp như: trích tiền gửi của đối tượng nộp thuế tại ngân hàng để nộp thuế, nộp phạt; giữ hàng hóa, tang vật, kê biên tài sản để thu đủ số thuế, số tiền phạt; không cho phép làm thủ tục xuất nhập khẩu cho đến khi đối tượng đó nộp đủ tiền thuế, tiền phạt. Nhưng trên thực tế, theo bà Đặng Thị Bình An, hiệu quả của các biện pháp này chưa cao, vẫn có nhiều “kẽ hở” cho doanh nghiệp lách luật.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
“Cần nghiên cứu để sửa đổi quy định thời hạn nộp thuế nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu là vật tư, nguyên liệu” - bà Đặng Thị Bình An nói. Để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành hải quan có thể sử dụng những biện pháp tài chính khác. Mặt khác, lực lượng công an, quản lý thị trường cần phối hợp chặt chẽ với ngành hải quan để xử lý nghiêm những trường hợp doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ thuế.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?