Thứ Ba, 7 tháng 9, 2004

Kết quả cải cách hành chính thuế thông qua Qui trình Quản lý thuế đối với doanh nghiệp

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Hướng tới mục tiêu của cải cách hành chính thuế nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, giảm bớt các thủ tục phiền hà, minh bạch rõ ràng và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế.

Đáp ứng các yêu cầu trên, qui trình quản lý thuế đối với doanh nghiệp vừa mới ban hành thay thế qui trình Quản lý thuế từ năm 1999 đã quán triệt theo đúng tinh thần cải cách trong điều kiện khả năng hiện có của ngành thuế.

Qui trình Quản lý thuế đối với doanh nghiệp xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc sau:

- Giảm bớt các bước luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận của cơ quan thuế nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ thuế cho các doanh nghiệp được thể hiện rõ qua qui trình đăng ký thuế, qui trình xử lý tờ khai thuế, qui trình quyết toán thuế

- Qui định rõ trách nhiệm giữa các bộ phận của cơ quan thuế, từng cán bộ thuế trong việc xử lý hồ sơ thuế thông qua các báo cáo ghi nhận kết quả xử lý hồ sơ của từng bộ phận trước khi chuyển cho các bộ phận khác thể hiện rõ ở phiếu nhận xét hồ sơ hoàn thuế tại qui trình hoàn thuế, phiếu nhận xét đánh giá quyết toán thuế tại qui trình xử lý quyết toán thuế...

- Qui định thời gian xử lý hồ sơ của từng bộ phận, từng bước công việc nhằm phân định rõ trách nhiệm của từng bộ phận của cơ quan thuế trong việc xử lý hồ sơ của ĐTNT thể hiện rõ tại tất cả các bước của các qui trình, đặc biệt là qui trình đăng ký thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế...

- Công khai và minh bạch đối với quá trình xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp thể hiện thông qua việc cơ quan thuế phải thông báo rõ ràng cho các ĐTNt chưa đủ thủ tục theo qui định, thông báo kịp thời đến ĐTNT kết quả xử lý hồ sơ của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp thể hiện rõ qua qui trình đăng ký thuế, qui trình hoàn thuế, qui trình xử lý tờ khai thuế...

- Hướng tới quản lý thuế theo kỹ thuật quản lý rủi ro trên nguyên tắc hiệu quả qua việc tập trung kiểm tra phát hiện các doanh nghiệp vi phạm, áp dụng các biện pháp quản lý với doanh nghiệp vi phạm thể hiện rõ qua qui trình xử lý tờ khai thuế, qui trình quyết toán thuế, qui trình hoàn thuế nhằm từng bước phân loại doanh nghiệp cho quản lý.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Các nội dung cải cách trên thể hiện cụ thể tại từng qui trình như sau:

1- Qui trình đăng ký thuế:

Đăng ký thuế là thủ tục đầu tiên đối với một doanh nghiệp mới ra kinh doanh với cơ quan thuế. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp ngay từ giai đoạn đầu tiên, qui trình đăng ký thuế đã cải tiến theo hướng giảm tối đa thời gian cấp MST cho các DN và giảm các thủ tục kê khai đăng ký thuế của các ĐTNT trong điều kiện hiện có của ngành thuế. Các nội dung cụ thể như:

- Ngay từ bước đầu tiên của qui trình đăng ký thuế, cơ quan thuế đã giao trách nhiệm cho các bộ phận có chức năng hỗ trợ thực hiện giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp, hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký thuế và cấp phát các mẫu hồ sơ in sẵn miễn phí cho các doanh nghiệp theo từng trường hợp cụ thể.

- Giảm thời gian cấp MST cho các doanh nghiệp từ 15 ngày xuống còn 8 ngày thông qua việc giảm bước luân chuyển hồ sơ đăng ký thuế không qua phòng Quản lý doanh nghiệp như trước mà hồ sơ đăng ký thuế được giao thẳng cho Phòng Tin học và XLDL về thuế xử lý từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng và trách nhiệm về đăng ký thuế do một đơn vị duy nhất của Cục thuế chịu trách nhiệm là phòng Tin học và XLDL về thuế.

- Việc trả mã số thuế theo đúng thời gian và cơ quan thuế phải ghi giấy giấy hẹn trả kết quả ngay khi nhận hồ sơ của doanh nghiệp sẽ góp phần làm tăng lòng tin của ĐTNT với cơ quan thuế. Đồng thời công khai kết quả xét hồ sơ đăng ký thuế thông qua việc thông báo ngay cho các DN các hồ sơ thủ tục đăng ký thuế còn thuế chưa đúng qui định bằng văn bản

- Gộp chung các thủ tục cấp sổ mua hoá đơn và đăng ký mã số XNK Hải quan vào cùng với thủ tục đăng ký thuế trong qui trình Đăng ký thuế. Khi DN được cấp MST đồng thời được cấp chứng nhận kinh doanh XNK và sổ mua hoá đơn trong vòng 8 ngày kể từ khi gửi hồ sơ đăng ký thuế đến cơ quan thuế trên cơ sở căn cứ vào các thông tin doanh nghiệp đã kê khai. Như vậy doanh nghiệp chỉ cần làm thủ tục kê khai, nộp hò sơ cho cơ quan thuế 1 lần duy nhất cho 1 bộ phận duy nhất sẽ được giải quyết đầy đủ thay vì 3 lần kê khai, chờ đợi và làm thủ tục như trước đây, không những giảm về thủ tục mà tổng thời gian cũng rút ngắn rất nhiều

- Qui định thời gian xử lý hồ sơ đăng ký thuế của doanh nghiệp tại từng bước công việc một cách rõ ràng nhằm hạn chế thời gian lưu hồ sơ làm chậm trễ thời gian cấp mã số thuế cho doanh nghiệp, đồng thời qui định rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong cơ quan thuế trong trường hợp không thực hiện đúng thời gian cấp mã số và làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
2- Qui trình xử lý tờ khai và chứng từ nộp thuế:

- Giảm bớt thời gian và các bước luân chuyển tờ khai thuế trước khi xử lý thông qua việc bỏ bước kiểm tra đối chiếu tờ khai thuế trước khi xử lý của các Phòng Quản lý doanh nghiệp, tờ khai thuế chuyển được chuyển thẳng cho Phòng Tin học. Chuyển dần vai trò kê khai và tính thuế từ cơ quan thuế sang ĐTNT thông qua việc chấp nhận toàn bộ số liệu kê khai trên tờ khai của ĐTNT, sau đó cơ quan thuế tập trung kiểm tra tờ khai, phát hiện các tờ khai có vi phạm. Qui định này nhằm giảm bớt khối lượng công việc phải xử lý và tập trung nguồn lực vào xử lý các ĐTNT kê khai sai, phân tích kê khai và xử lý các vi phạm về kê khai thuế. Đối với các ĐTNT kê khai chưa đầy đủ, chính xác, cơ quan thuế tạo điều kiện và cơ hội cho doanh nghiệp được quyền tự nguyện điều chỉnh qua các thông báo lỗi kê khai thuế kịp thời ngay sau khi cơ quan thuế nhập và kiểm tra tờ khai do doanh nghiệp gửi đến

- Bỏ khâu in thông báo thuế đối với số thuế phát sinh trên tờ khai của ĐTNT, cơ quan thuế chỉ in thông báo nếu ĐTNT kê khai thiếu chỉ tiêu, sai chỉ tiêu và có nghi vấn về số liệu kê khai nhằm tập trung vào các ĐTNT có sai phạm

- Thể hiện rõ quan điểm của cơ quan thuế đối với các ĐTNT có sai phạm trong việc chấp hành qui định về nộp tờ khai thuế thông qua việc qui định rõ các bước xử phạt vi phạm hành chính thuế và ấn định thuế đối với các DN chậm nộp tờ khai, không nộp tờ khai thuế.

- Qui định thời gian xử lý tờ khai thuế tại từng bước công việc một cách rõ ràng nhằm hạn chế thời gian lưu cữu tờ khai thuế, đồng thời qui định rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong cơ quan thuế trong trường hợp không thực hiện đúng qui trình.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
3. Qui trình thu nợ thuế:

- Đây là qui trình mới nhằm tăng hiệu quả công tác quản lý thu của cơ quan thuế và xử lý nghiêm các trường hợp nợ thuế. Góp phần làm công bằng giữa các ĐTNT, cơ quan thuế không can thiệp nếu ĐTNT không nợ thuế, các ĐTNT nợ phải được xử lý nghiêm. Việc đôn đốc thu nợ của cơ quan thuế tập trung vào các trường hợp cố tình chây ì thông qua việc phân tích các khoản thuế nợ chây ì, số tiền thuế nợ lớn… nhằm xác định rõ các trường hợp rủi ro cao và áp dụng biện pháp xử lý hiệu quả, thu dứt điểm các khoản nợ.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
4. Qui trình hoàn thuế:

- Qui định thời gian xử lý hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp tại từng bước công việc một cách rõ ràng nhằm qui định rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong cơ quan thuế trong việc xử lý hồ sơ hoàn thuế cho doanh nghiệp, tránh trường hợp lưu cữu hồ sơ hoặc xử lý hoàn thuế cho doanh nghiệp quá thời hạn qui định đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của từng bộ phận trong các trường hợp trên.

- Cơ quan thuế minh bạch hơn, rõ ràng hơn thông qua việc phải thông báo ngay cho DN sau 5 ngày kể khi nhận hồ sơ hoàn thuế nếu doanh nghiệp còn thiếu hoặc trả lời DN có đủ điều kiện hoàn thuế hay không bằng văn bản.

- Thay đổi dần quan điểm xin cho trong việc hoàn thuế cho doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện hoàn thuế nhanh nhất cho các doanh nghiệp chấp hành tốt nghĩa vụ thuế, nếu doanh nghiệp không có vi phạm thì sẽ được hoàn thuế ngay sau 15 ngày nộp hồ sơ đầy đủ theo đúng qui định. Các doanh nghiệp có vi phạm, không chấp hành tốt các qui định về thuế và nghãi vụ thuế thì có thể sẽ kéo dài thời gian hoàn thuế và cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra trước khi hoàn thuế cho doanh nghiệp đó.

- Làm rõ trách nhiệm cuả cán bộ trực tiếp xem xét các thủ tục hoàn thuế cho DN thông qua việc qui định cán bộ trực tiếp xem xét hồ sơ hoàn thuế phải lập phiếu nhận xét hồ sơ và kết quả xét hồ sơ hoàn thuế nhằm kiểm soát thời gian và trách nhiệm của cán bộ làm thủ tục hoàn thuế cho DN.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
5. Qui trình quyết toán thuế:

- Chuyển vai trò chịu trách nhiệm về quyết toán thuế từ cơ quan thuế sang ĐTNT thông qua việc chấp nhận toàn bộ số liệu do ĐTNT kê khai trên quyết toán thuế, xử lý và sau đó mới phân tích phát hiện các trường hợp có nghi vấn để thanh tra kiểm tra nhằm tập trung nguồn lực thanh tra kiểm tra các ĐTNT có nhiều nghi vấn thông qua việc chuyển quyết toán thuế cho phòng Tin học nhập vào hệ thống MT ngay khi nhận và sau đó hệ thống máy tính hỗ trợ kiểm tra quyết toán thuế.

- Làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản lý khi phân tích hồ sơ quyết toán thuế của ĐTNT phải có căn cứ rõ ràng, việc phân tích phải toàn diện và chịu trách nhiệm về kết quả phân tích nhằm tạo điều kiện cho công tác thanh tra lập kế hoạch thanh tra theo đúng đối tượng cần thanh tra và có nhiều nghi vấn.

Trên đây là một số nội dung cải cách thủ tục hành chính trong qui trình Quản lý thuế đối với doanh nghiệp mà Tổng cục thuế đã thực hiện. Trong thời gian tới, Tổng cục thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến qui trình để nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế với sự hỗ trợ hiệu quả của công nghệ tin học và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, giữa ngành thuế và doanh nghiệp hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức và cá nhân người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế của mình./.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?