Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2004

Kê khống hóa đơn khấu trừ thuế là phạm tội?


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
“Pháp luật thuế Giá trị gia tăng (VAT) cần bổ sung qui định: các hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế, lập hồ sơ hoàn thuế là hành vi chiếm đoạt tài sản” - Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị như vậy lên Bộ Tài chính, Quốc hội và Chính phủ trong sáng ngày 16/09/2004.

Theo Cục Thuế TP.HCM, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 19/2002/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý thuế VAT trên địa bàn, tình hình sử dụng hóa đơn hợp thức hóa hàng nhập khẩu để chiếm đoạt tiền hoàn thuế đã giảm, các vụ án đã và đang điều tra trong lĩnh vực hoàn thuế (57 vụ) đều thuộc án của các năm trước còn lại.

Tuy nhiên, hiện ngành thuế còn một số khó khăn trong công tác quản lý thuế VAT, như việc mua bán hóa đơn có dấu hiệu tập trung đưa vào khấu trừ thuế cho các công trình xây dựng cơ bản, mà chủ yếu là các công trình phúc lợi (công viên, cầu, đường). Các vụ việc mua bán hóa đơn này rất khó kiểm tra, điều tra, vì theo qui định của Bộ Tài chính, sau khi công trình xây dựng xong mới quyết toán, nên trong lúc đang thi công xây dựng, các cơ quan thanh tra, kiểm tra như thuế, kiểm toán… không được phép yêu cầu đơn vị giải trình chi phí, dẫn đến khó phát hiện kịp thời.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Bên cạnh đó, số lượng cá nhân gian lận thuế VAT bị xét xử hình sự còn ít so với số vụ vi phạm phát hiện được. Hành vi vi phạm pháp luật thuế VAT lại thường liên quan đến các DN trú đóng tại nhiều địa phương, nên công tác kiểm tra, điều tra, xử lý mất rất nhiều thời gian.

Do vậy, Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật DN để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện luật. Trước mắt, cần hạn chế tình trạng một người có thể thành lập và làm giám đốc nhiều DN, nhằm mua bán hóa đơn khống và tiếp tay cho các DN làm ăn phi pháp. Đồng thời, nên bổ sung vào pháp luật hình sự tội danh chiếm đoạt tài sản nhà nước đối với các DN và cá nhân có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế, lập hồ sơ hoàn thuế.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?