Thứ Hai, 13 tháng 12, 2004

Vụ kiện tôm: Mức thuế giảm nhưng khó khăn vẫn còn

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa tuyên bố về mức thuế chống phá giá đối với tôm Việt Nam (VN) dao động từ 4,13% đến 25,76%, giảm đáng kể so với quyết định của DOC đưa ra hồi tháng 7-2004 là 12,11% đến 93,13%. Tuy nhiên con đường xuất khẩu tôm của VN sang thị trường Mỹ vẫn còn nhiều vất vả...

Mức thuế chấp nhận được

Ông Chu Văn An - Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản Minh Phú (một trong những bị đơn bắt buộc) cho biết: “Mức thuế 4,21% có thể chấp nhận được, vì nó giảm đáng kể thiệt hại cho DN và cả người nuôi tôm so với mức thuế theo phán quyết sơ bộ. Tuy nhiên chúng tôi không toại nguyện vì mình có bán phá giá đâu mà phải chịu áp mức thuế nhập khẩu như vậy, lẽ ra con số này phải là 0%”. Ông An khẳng định chắc chắn tình hình thị trường xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ tốt hơn và giá ở các thị trường khác cũng sẽ tốt hơn. Theo phân tích của ông An, do ảnh hưởng của vụ kiện tôm, khách hàng của thị trường Nhật và các thị trường châu Âu thời gian qua ép giá tôm VN xuống thấp và không mua nhiều. Nhưng với mức thuế như hiện nay thì họ cũng phải tăng giá thu mua và sẽ thu mua nhiều để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường và cạnh tranh với thị trường Mỹ.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Còn ông Nguyễn Tín Ngưỡng, Phó Giám đốc Công ty Camimex (Cà Mau) - DN bị đơn bắt buộc, lại cho rằng: “Nếu DOC đã hạ mức thuế cho VN thì nhiều khả năng mức thuế cho tôm Thái Lan cũng sẽ hạ. Và nếu thế thì tôm VN cũng sẽ gặp khó khăn”. Theo ông Ngưỡng, tuy tôm Thái Lan phần lớn là tôm thẻ chân trắng, không có nhiều tôm sú để cạnh tranh với tôm VN (phần lớn là tôm sú) “nhưng người tiêu dùng có tiền để mua tôm thẻ thì sẽ không mua tôm sú nữa vì đã có mặt hàng thay thế”.

Với thông báo hiện nay của DOC, con tôm Trung Quốc đang bị mức thuế khá cao nên không thể cạnh tranh với tôm VN, nhưng tôm VN vẫn còn phải cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài khác không có thuế như Indonesia hay các nước có mức thuế có thể thấp hơn như ẤN Độ... Mặt khác, trong quyết định của DOC cũng có điều bất lợi cho tôm VN là một nhà xuất khẩu lớn - Công ty Kim Anh - bị mức thuế cao. Phải hơn một năm sau, khi chuẩn bị hồ sơ tốt hơn để cung cấp cho DOC, Công ty Kim Anh mới hi vọng hưởng được mức thuế thấp hơn và phục hồi xuất khẩu tôm vào Mỹ.

Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam (Sóc Trăng) Lâm Ngọc Khuân thì than thở: so với mức thuế sơ bộ đến 93,13% thì mức thuế cuối cùng mà DOC quyết định cho Công ty Phương Nam đã giảm đáng kể (25,76%) nhưng mức thuế này vẫn quá cao. Con đường xuất khẩu tôm vào Mỹ của công ty xem như đã bị tắc, mặc dù thị trường này chiếm đến 65% tổng lượng xuất khẩu của Phương Nam trước khi xảy ra vụ kiện.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Có một điều mà các nhà xuất khẩu tôm cần quan tâm là trong xu hướng giảm thuế suất so với mức sơ bộ, DOC cũng có thể giảm mức thuế cho tôm Thái Lan - vốn là một đối thủ lớn của tôm VN. Nếu thuế suất của tôm Thái Lan dưới 3% thì theo luật Mỹ, tôm của Thái Lan được xem là không bán phá giá và sẽ được tính mức thuế 0%.

Nâng cao chất lượng - lối ra cho doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm tôm trên thị trường Hoa Kỳ, trước hết, các DN cần tập trung nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, phát triển công nghệ chế biến làm những mặt hàng mới như tôm bao bột, tôm tẩm bột... Bên cạnh đó, các DN cũng phải chuẩn bị kế hoạch trước trong trường hợp thua kiện, chú trọng những mặt hàng như tôm tươi, tôm càng xanh có giá trị cao, bởi, đây là sản phẩm không phải là đối tượng bị áp thuế.

Theo ông Dũng, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh nuôi tôm sinh thái cũng là mở ra một hướng đi đúng cho người nông dân và DN. Mặc dù, nuôi tôm kiểu này cho năng suất không cao nhưng tôm sinh thái rất được ưa chuộng và giá cao hơn. Năm nay, giá tôm sinh thái cao hơn gấp 20% so với tôm công nghiệp. Dự kiến, trong các năm tới giá tôm sinh thái sẽ tiếp tục tăng khoảng 30 đến 40%. Mặt khác, với mô hình này những hộ nông dân nghèo, nhỏ có thể cùng liên kết nuôi tôm xóa đói giảm nghèo mà không cần vốn lớn.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ngoài việc tăng cường công tác xúc tiến thương mại vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hồng Kông, EU và đặc biệt là thị trường Nhật Bản. Tôm là mặt hàng cao cấp nên phụ thuộc lớn vào tình hình phát triển kinh tế. Sức mua trên thị trường Nhật có giảm, nhưng gần đây chúng ta lại có thuận lợi lớn, vươn lên là nước xuất tôm nhiều nhất vào Nhật do đối thủ cạnh tranh duy nhất của Việt Nam tại Nhật là Indonesia không bị Mỹ kiện chống bán phá giá thừa cơ tập trung vào Mỹ và để ngỏ Nhật cho Việt Nam.

Cục Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh và thú y thủy sản cần phối hợp với các Sở Thủy sản, triển khai mạnh các biện pháp nhằm loại bỏ tình trạng bơm chích tạp chất, ngâm nước vào nguyên liệu thủy sản, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất nguyên liệu đến chế biến, tiêu thụ, đảm bảo uy tín của thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?