Thứ Hai, 20 tháng 12, 2004

Cải cách hành chính thuế, hải quan đạt được nhiều chuyển biến lớn, hiệu quả

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Ngày 16-12-2004, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (CĐCCHC) Đỗ Quang Trung đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng về nội dung cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Cùng dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, đại diện các bộ phận liên quan của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ... Buổi làm việc này nhằm đánh giá lại quá trình cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan trong 4 năm qua (2001-2005), và nêu ra phương hướng, đề xuất những nội dung nhằm tiếp tục thực hiện cải cách hành chính một cách hiệu qủa trong giai đoạn tới.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung báo cáo: 4 năm qua (2001-2004), cải cách về thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan đã được Bộ Tài chính xác định là một khâu trọng tâm mang tính đột phá, được thực hiện đồng bộ trên cả 2 mặt: Quan hệ giữa Nhà nước với dân (quan hệ giữa người thu và người nộp) và quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước, giữa hệ thống Thuế với Hải quan, giữa cấp trên với cấp dưới... được triển khai trong tất cả các khâu công việc. Cụ thể như: Đổi mới cơ chế kê khai, tự nộp thuế; đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ trong các khâu mua hóa đơn; cải tiến các tờ khai thuế, hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đổi mới quy trình quản lý theo nguyên tắc một cửa; thay đổi phương thức quản lý, áp dụng công nghệ quản lý rủi ro; bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật hiện đại vào công tác quản lý; giải quyết kịp thời các vướng mắc, kiến nghị của đối tượng nộp thuế; đẩy mạnh đối thoại với doanh nghiệp... Với những nỗ lực trên, năm qua, Bộ Tài chính đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đứng thứ nhất trong các bộ, ngành về thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan còn gặp phải nhiều vướng mắc, bất cập. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng cản trở đến quá trình cải cách hành chính là sự thiếu thống nhất giữa các luật định. Vì vậy, đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành khác xem xét những quy định về thuế ghi trong văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực khác (như các Luật, Nghị định thuộc lĩnh vực Khoa học công nghệ, Bưu chính viễn thông, Thuỷ sản, Đất đai...) để sửa đổi, bổ sung cho khớp với những quy định trong các luật, pháp lệnh về thuế. Trước mắt, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành cho sửa ngay trong năm 2005 các quy định pháp luật đang gây chồng chéo, cản trở cải cách hành chính thuế, hải quan, như các ưu đãi về thuế quy định trong các Luật như Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, Luật Dầu khí, Luật Khoa học, công nghệ..., đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành từ nay không đưa những quy định về thuế vào các văn bản quy phạm pháp luật của ngành mình, đơn vị mình. Những nội dung quy định về thuế không còn phù hợp hoặc cần bổ sung thêm thì kiến nghị sửa đổi, bổ sung vào những văn bản quy phạm pháp luật về thuế để tránh chồng chéo khi thực hiện; cần được huy động mọi nguồn lực nhằm có sự đầu tư thoả đáng để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nhanh ngành Thuế, Hải quan. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, phối hợp đề ra cơ chế thích hợp thực hiện luân chuyển đội ngũ cán bộ của ngành Hải quan, Thuế, Kho bạc.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban thường trực Ban CĐCCHC của Chính phủ Đỗ Quang Trung nhận định: Thời gian qua, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực Thuế và Hải quan đã đạt được nhiều bước chuyển biến lớn, hiệu qủa. Trong các quy trình nghiệp vụ thuế, hải quan đã giảm hẳn các khâu trung gian, xoá bỏ bớt những thủ tục rườm rà. Đặc biệt, trong tư duy quản lý được đổi mới mạnh mẽ thông qua việc thay đổi phương thức quản lý, như thực hiện trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong kê khai, nộp thuế, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm... Bộ trưởng Đỗ Quang Trung cũng thể hiện quan điểm đồng tình và ủng hộ với những kiến nghị của Bộ Tài chính về việc quy định thống nhất trong các Luật, đề ra cơ chế rõ ràng đối với vấn đề luân chuyển cán bộ. Bộ trưởng Đỗ Quang Trung cũng nêu ý kiến: ngành Tài chính cần đẩy mạnh và ưu tiên đầu tư cho quá trình hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hải quan; nhanh chóng nâng cao trình độ cán bộ, công chức đáp ứng công nghệ quản lý hiện đại; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và thông tin truyền về chính sách pháp luật thuế, hải quan; nhanh chóng mở rộng đối tượng tự kê khai, tự nộp thuế...

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?