Thứ Năm, 23 tháng 12, 2004

Hải quan và Kho bạc phối hợp tốt trong công tác thu thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Cục Hải quan TP.HCM là đơn vị Hải quan lớn, đóng trên địa bàn có nhiều cửa khẩu cảng biển, sân bay quốc tế sôi động, khu công nghiệp, khu chế xuất phát triển, cùng đội ngũ doanh nghiệp hùng hậu khoảng với 11.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động xuất nhập khẩu tại Cục.

Là đơn vị có số thu chiếm khoảng 50% số thu toàn ngành, trong nhiều năm qua, Cục Hải quan TP HCM đã phối hợp tốt với Kho bạc Nhà nước TP.HCM trong thu nộp ngân sách.

Từ năm 2001, Cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước TP.HCM đã có sự phối hợp trong công tác thu nộp ngân sách, thu được những kết quả đáng mừng, tạo điều kiện cho các đối tượng nộp thuế thực hiện nghĩa vụ một cách thuận lợi nhất. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, mới đây, Cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước TP.HCM đã tổ chức triển khai quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị. Vào lúc 14 giờ hàng ngày, Các Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM có mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước phải cử cán bộ đến kho bạc để lấy giấy báo có (gồm giấy nộp tiền vào ngân sách, bảng kê chứng từ thu ngân sách, chứng từ ghi có tài khoản tạm thu chờ nộp ngân sách) của ngày hôm trước. Trong trường hợp cơ quan Hải quan có nghi vấn việc nộp thuế của doanh nghiệp thì liên hệ trực tiếp với Kho bạc qua điện thoại để trao đổi thông tin kịp thời, tránh việc cưỡng chế thuế nhầm cho các đối tượng đã nộp thuế cho Nhà nước đầy đủ, đúng thời hạn. Kho bạc Nhà nuớc TP.Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh thực hiện các lệnh thu ngân sách, trong trường hợp đối tượng nộp thuế có mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc, hoặc trong trường hợp đối tượng nộp thuế được nhận tiền hoàn thuế GTGT. Mặt khác, khi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đề nghị mở thêm các địa điểm thu thuế XNK mới, Kho bạc Nhà nước TP.Hồ Chí Minh sẽ sắp xếp lại địa điểm giao dịch hợp lý để thuận tiện cho việc thu nộp ngân sách của Chi cục Hải quan cửa khẩu.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Để công tác phối hợp ngày càng hiệu quả và phù hợp với tiến trình hiện đại hóa Ngành Hải quan, Cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước TP.HCM đang đề nghị Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước nghiên cứu phương án nối mạng hệ thống vi tính của hai đơn vị nhằm trao đổi thông tin về công tác thu thuế. Cơ quan hải quan truyền các dữ liệu liên quan đến tờ khai hải quan; tài khoản kho bạc; chương, loại, khoản, mục, số tiền thông báo thuế; sắc thuế, mã thuế của doanh nghiệp cho Kho bạc Nhà nước TP.HCM. Ngược lại, Kho bạc nhà nước TP.HCM sẽ nhập báo có và chuyển cho Cục Hải quan TP.HCM số liệu này kèm theo chứng từ gốc để cơ quan Hải quan kiểm tra và thanh khoản nhanh chóng, kịp thời cho doanh nghiệp, tránh được những sai sót xảy ra.

Theo Trưởng Phòng nghiệp vụ Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp, thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa hệ thống Thuế, Hải quan và Kho bạc trong quản lý thu thuế và các khoản thu ngân sách khác, Cục Hải quan TP.HCM đã tăng cường nhiều biện pháp để phối hợp với Kho bạc TP.HCM trong công tác thu thuế đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi và hiệu quả cao hơn. Cũng theo ông Nghiệp, Nhờ có quy chế phối hợp công tác giữa Hải quan và Kho bạc trong công tác quản lý nguồn thu ngân sách, trách nhiệm của công chức thừa hành nhiệm vụ được nâng lên. Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước TP.HCM đã cử cán bộ trực tiếp đến các Chi cục hải quan cửa khẩu có số thu lớn để thu thuế, thuận lợi và an toàn cho cả hải quan và doanh nghiệp. Trước đây, khi chưa có sự phối hợp, tình trạng cưỡng chế thuế nhầm của doanh nghiệp xảy ra thường xuyên, do các chứng từ nộp thuế của doanh nghiệp tại kho bạc chuyển về Cục Hải quan TP.HCM thường chậm, khiến doanh nghiệp kêu ca phàn nàn. Từ việc triển khai công tác phối hợp tốt giữa Cục Hải quan với Kho bạc Nhà nước TP.HCM, công tác thu thuế xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP.HCM đã có nhiều thuận lợi hơn cho cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp, tình trạng cưỡng chế thuế nhầm đã ít xảy ra, những tiếng phàn nàn của doanh nghiệp đã giảm rõ rệt...
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?