Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2004

Thành phố Hồ Chí Minh: Không một ca sĩ, nghệ sĩ nào… đóng thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Chỉ còn 2 tuần nữa là hết năm 2004, nhưng đến thời điểm này, ngành thuế Tp.HCM vẫn chưa thu được đồng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nào từ các ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp. Nguy cơ trắng tay là khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Phòng Thuế TNCN - Cục Thuế Tp.HCM, kể một câu chuyện khá buồn cười: Mới đây, người đại diện của ca sĩ nổi tiếng Q.D đến Cục Thuế TP để khai thuế. Những tưởng đây là một động thái tích cực, có thể sẽ “gây phong trào” cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ khác, thế nhưng buồn thay, người đại diện của ca sĩ Q.D lại khai mức thu nhập của ca sĩ này dưới mức chịu thuế TNCN, tức là không quá... 5 triệu đồng/tháng?! Dù biết sự thật chẳng phải như vậy, nhưng cơ quan thuế vẫn bó tay vì thiếu cơ sở để xác nhận được mức thu nhập hằng tháng của ca sĩ này.

Ví dụ trên không chỉ cho thấy những hạn chế trong các quy định về sắc thuế TNCN hiện hành, mà còn thể hiện sự thiếu tinh thần trách nhiệm của các cơ quan phối hợp.

Theo quy định tại Thông tư 81 của Bộ Tài chính, các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, cụ thể là các sở văn hóa thông tin, các đơn vị tổ chức biểu diễn, các hãng băng đĩa nhạc... có trách nhiệm xác định tính chuyên nghiệp của ca sĩ, nghệ sĩ và khấu trừ tại nguồn mỗi khi chi trả để nộp lại cho cơ quan thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ngành thuế đã nhiều lần tuyên truyền, đôn đốc nhưng các đơn vị phối hợp vẫn bình chân như vại, vô hình chung góp tay cho những cá nhân có thu nhập rất cao trốn tránh nghĩa vụ thuế. Ngoài ra, ý thức của ca sĩ, nghệ sĩ cũng là vấn đề đáng bàn.

Còn nhớ, cách đây không lâu, một ca sĩ nổi tiếng ở Hà Nội đã từng tự nguyện nộp thuế TNCN nhưng chỉ một lần rồi thôi, vì việc làm của cô ta đã bị một số đồng nghiệp... chỉ trích!

Hiện nay, mỗi ca sĩ tên tuổi được trả cát-sê vài triệu đồng, thậm chí 10 triệu đồng/lần diễn là bình thường. Đó là chưa kể đến những chuyến “bay sô” nước ngoài, tiền cát-sê và bán băng đĩa thu được mỗi đợt hàng chục ngàn đô-la. Ấy vậy mà khi được cơ quan thuế gửi thư nhắc nhở, họ lại “lặn” mất tăm. Trong khi đó, phát biểu trên báo chí, không ít người nói rằng họ sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ công dân. Phải chăng đó chỉ là một cách đánh bóng tên tuổi? .....
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?