Thứ Năm, 9 tháng 12, 2004

Thu thuế thu nhập với nghệ sĩ: Quá khó!

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Tổng cục Thuế đã chính thức đề nghị Bộ Văn hóa Thông tin tiến hành thu thuế thu nhập đối với nghệ sĩ, ca sĩ từ 1/7/2004. Tuy nhiên, việc này gần như không thể thực hiện được...

Theo ông Lê Nam, Trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa Thông tin), việc thu thuế hiện gặp phải rất nhiều trở ngại.

"Thứ nhất là phần lớn các nghệ sĩ, ca sĩ đều chưa thông hay nói thẳng là họ không thoải mái về việc phải nộp thuế. Bản thân nhiều nghệ sĩ, ca sĩ vẫn chưa ý thức được rằng đây là nghĩa vụ của họ với Nhà nước, trách nhiệm với xã hội. Điều thứ hai, hầu hết các khoản thu nhập của nghệ sĩ, ca sĩ đều được thanh toán chi trả bằng tiền mặt nên rất khó kiểm soát...", ông Nam nói.

Theo ông, việc Tổng cục Thuế tiến hành thu thuế với nghệ sĩ, ca sĩ đã thực sự hợp lý chưa?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Hơn 9.000 nghệ sĩ, ca sĩ trong các đoàn nghệ thuật hiện nay có thu nhập không cao (khoảng 12 - 13 triệu đồng/ năm) việc thu thuế thu nhập là không thuyết phục. Tuy nhiên có khoảng 60, 70 ca sĩ, nghệ sĩ (phần lớn là hành nghệ tự do) lại có những khoản thu nhập rất cao và quá bất hợp lý so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội hiện nay. Chính vì thế việc tiến hành thu thuế đối với những nghệ sĩ, ca sĩ có thu nhập quá cao là đúng đắn.

Nhiều người cho rằng việc này là không thể thực hiện...

Đúng là thế! Dù trên thực tế nếu một nghệ sĩ, ca sĩ nào đó mở tài khoản nhưng họ "đi đêm" với đơn vị tổ chức biểu diễn làm hợp đồng giả, ghi số tiền thù lao tượng trưng với mục đích để lách thuế thì việc làm này sẽ không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, tôi không tin là họ có thể lách mãi được. Các đơn vị tổ chức biểu diễn phải có những bản quyết toán trong các chương trình và họ sẽ không thể che giấu được những thực chi, thực thu của chương trình và nếu như cơ quan thuế phát hiện ra chắc chắn các đơn vị tổ chức biểu diễn này sẽ bị xử lý.

Mới đây cơ quan thuế đã ra thông báo là sẽ cấp cho các nghệ sĩ, ca sĩ mã số thuế và yêu cầu họ phải thực hiện nghiêm túc việc ghi rõ các nguồn thu. Nếu họ không kê khai, điều đó là vi phạm pháp luật.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Phản ứng của các nghệ sĩ, ca sĩ về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Có sự khác nhau giữa hành động và lời nói. Tôi muốn nói là các nghệ sĩ, ca sĩ cần có trách nhiệm với những phát ngôn của mình. Thời gian qua, trả lời trên báo chí, nghệ sĩ, ca sĩ đều trả lời rất hay. Nào là "đồng tình" và "sẵn sàng nộp thuế để thực hiện nghĩa vụ công dân", nhưng đến khi cơ quan thuế cùng với đại diện Bộ Văn hóa Thông tin, Sở Văn hóa Thông tin triệu tập để thông báo thì họ đều tránh mặt...

Như vậy đưa việc thu thuế đối với nghệ sĩ, ca sĩ chỉ là hình thức?

Theo tôi việc này có thể phải kéo dài trong vài năm mới có được kết quả. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng phải nghĩ đến phương thức thu thuế như thế nào đó cho phù hợp với những người làm công việc đặc thù này.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?