Thứ Ba, 21 tháng 12, 2004

Sai phạm hóa đơn GTGT: Bị xử nhiều tội hình sự

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Nhiều hành vi mua và sử dụng trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) chưa được xử lý ''đến nơi đến chốn'' sắp tới sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp vừa có Thông tư liên tịch số 01/2004 hướng dẫn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi mua, bán, sử dụng trái phép hóa đơn GTGT.

Theo đó, người có hành vi mua hóa đơn GTGT và hóa đơn đó để lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT từ 500 nghìn đồng trở lên; hoặc tiền hoàn thuế GTGT dưới 500 nghìn đồng, nhưng gây hậu quả nghiêm trọng (hoặc đã xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nếu mua hóa đơn GTGT và dùng để lập chứng từ khống về việc mua nguyên, nhiên vật liệu, vật tư, hàng hóa,... chiếm đoạt tiền của cơ quan, tổ chức hoặc người khác thì sẽ xử lý theo 2 hướng. Thứ nhất, người có chức vụ, được giao thực hiện một công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ và đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền của cơ quan, tổ chức mà mình có trách nhiệm quản lý thì bị truy cứu về "tội tham ô tài sản". Thứ hai, nếu là người khác thì bị truy cứu về "tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Nếu mua hóa đơn GTGT và dùng để hợp thức hóa chứng từ về việc buôn bán trái phép hàng hóa, nếu chứng minh được là hành vi buôn bán trái phép hàng hóa qua biên giới, sẽ bị truy cứu về "tội buôn lậu". Nếu không chứng minh được hành vi buôn bán trái phép hàng hóa qua biên giới (tức là chỉ trong nội địa) thì bị truy cứu về "tội trốn thuế".

Nếu mua hóa đơn GTGT mà chứng minh được khi mua hóa đơn đó đã được ghi đầy đủ như đã mua bán hàng hóa thì người mua bị truy cứu về "tội tàng trữ, vận chuyển, lưu hành giấy tờ có giá giả". Trường hợp không chứng minh được (hóa đơn giá trị gia tăng còn nguyên như khi phát hành) thì bị truy cứu về "tội mua bán tài liệu của cơ quan nhà nước".

Các trường hợp bán hóa đơn GTGT cho người khác, mà biết rõ mục đích sử dụng hóa đơn của người mua thì cả người mua và bán bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Theo Bộ Tài chính, qua kiểm tra, cơ quan thuế trong năm 2004 đã phát hiện hàng nghìn cá nhân, đơn vị có sai phạm về hóa đơn thuế GTGT.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?