Thứ Năm, 1 tháng 11, 2007

Tại sao chưa đánh thuế đầu cơ nhà đất?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh nói: "Thuế chỉ là một yếu tố. Quan trọng là làm tốt quy hoạch, tăng nguồn cung cho thị trường, mua bán công khai, minh bạch. Như vậy, sẽ lập lại được trật tự về giá nhà đất".

Giải pháp cho những cơn sốt giá nhà đất ở cả Hà Nội và TP. HCM đã thành chủ đề nóng của dư luận. Trong các bài trước, VietNamNet đã đăng ý kiến Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho là phải đánh thuế cao những diện tích đầu cơ, Viện trưởng Viện Kinh tế TP. HCM Trần Du Lịch nói nên ưu tiên thuế về đất đai hơn là thuế thu nhập cá nhân, khi có thuế, giá đất sẽ xuống ngay.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến khác. Bộ trưởng Tài chính cho là hiện chưa hội đủ điều kiện để ban hành Luật Thuế sử dụng đất, và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư và Phát triển, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng cho là "khó mà đánh thuế đầu cơ đất".

Thiếu cơ chế để thị trường vận hành

Giá bất động sản, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang ở mức rất cao so với thu nhập của người dân. Chính phủ quan tâm đến việc này như thế nào để thị trường vận hành bình thường?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Đã gọi là thị trường thì cái chính vẫn là cung - cầu. Nếu bây giờ chúng ta đưa cung ngang bằng với cầu thì sẽ có mức giá tốt, hợp lý. Tôi lấy ví dụ như Hà Nội bây giờ làm thật tốt công tác quy hoạch, công bố thật nhiều dự án nhà đất, hàng hoá được bán công khai thì chắc chắn cung sẽ nhiều lên và giá sẽ được lập lại ở trật tự bình thường.

Thưa ông, chúng ta không thể vận hành được thị trường bất động sản một cách thông suốt nếu như thiếu các chính sách tài chính phù hợp, chẳng hạn như chính sách thuế để chống đầu cơ?

Thuế chỉ là một yếu tố thôi (tất nhiên cũng cần phải hoàn thiện). Bởi vì, gọi là thị trường là thế nào? Một là phải có hàng hoá, bây giờ chính sách về phát triển nhà, đất của ta đã rất rõ ràng, giao dịch cũng rõ ràng: đầu giá, đấu thầu dự án. Cái thiếu bây giờ chỉ còn là cơ chế cho thị trường đó vận hành thế nào.

Theo tôi, cần có cơ chế để hàng hoá đó có nơi giao dịch, cần có chính sách quản lý thông tin đất đai công khai, minh bạch. Thứ hai, muốn thị trường phát triển thì việc cấp các chứng thư về nhà đất như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phải nhanh chóng hoàn tất để khi có nhu cầu người ta có thể mua, bán dễ dàng.

Đang nghiên cứu đánh thuế tài sản

Nhưng thưa Bộ trưởng, giá nhà đất cao được xác định là do bị đầu cơ thao túng, làm giá là chính, mà theo các chuyên gia thì ngoài chính sách thuế ra, không có cách nào có thể chống được đầu cơ?

Để giải quyết triệt để vấn đề này thì phải nghiên cứu đánh thuế tài sản. Hiện nay, chúng tôi đang được giao nghiên cứu xây dựng luật thuế Tài sản để trình Quốc hội vào năm 2010. VN 73; nguyên tắc, việc đánh thuế theo suất luỹ tiến đối với đất ở sẽ góp phần hạn chế việc đầu cơ, nắm giữ đất đai trái pháp luật. Càng sử dụng nhiều đất, đất có giá trị càng cao thì càng phải chịu mức thuế cao.

Nhưng tôi xin nhấn mạnh, thuế chỉ là một yếu tố thôi, ngoài ra còn cần nhiều giải pháp khác như phải có Luật Đăng ký bất động sản chẳng hạn. Vì nếu không thì không có cơ chế nào để kiểm soát được một người có nhiều nhà, nhiều đất để mà tính thuế.

Nguyên tắc cơ bản đánh thuế tài sản sẽ như thế nào, thưa ông?

Hiện nay đang nghiên cứu nên cũng chưa biết cụ thể được. Nhưng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn, chẳng hạn như đánh thuế suất luỹ tiến nhằm điều tiết đầu cơ, đồng thời buộc chủ sử dụng phải sử dụng đất hiệu quả. Điều này nước nào cũng làm và đó cũng là mục tiêu lớn nhất của chúng ta.

Để đất đai thực sự trở thành nguồn lực trong phát triển kinh tế, việc quản lý thông qua quy hoạch tốt để đưa đất vào sử dụng hiệu quả là quan trọng nhất, chứ không phải là tăng thuế để tăng nguồn thu cho ngân sách.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tại sao lại rút Luật Thuế sử dụng đất ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2007, trong khi Pháp lệnh Thuế nhà đất đã trở nên rất lạc hậu?

Ban đầu định làm Luật Thuế sử dụng đất để thay thế Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp và Pháp lệnh thuế nhà đất cũng nhằm mục tiêu đảm bảo công bằng về nghĩa vụ trong sử dụng đất và hạn chế đầu cơ về đất ở. Nhưng khi suy tính lại thì Luật điều chỉnh cái gì? Một là đất nông nghiệp, chúng ta đang thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho đến năm 2010, mà theo quan điểm của tôi thì sẽ phải nghiên cứu để tiếp tục kéo dài chủ trương này sau 2010.

Còn đất phi nông nghiệp, hiện chúng ta đang có Pháp lệnh Thuế nhà đất. Như vậy chưa hội đủ điều kiện cần để ban hành Luật Thuế sử dụng đất. Nên Chính phủ quyết định là sẽ sửa Pháp lệnh Thuế nhà đất, đồng thời nghiên cứu ban hành Thuế Tài sản, như vậy sẽ đáp ứng yêu cầu trước mắt và mục tiêu lâu dài là quản lý đất đai và điều tiết hiện tượng đầu cơ.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?