Thứ Năm, 8 tháng 11, 2007

Cục Thuế Hà Nội sau 2 tháng thực hiện “một cửa”: Con người vẫn là yếu tố quyết định

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Sau hai tháng đi vào hoạt động, bộ phận một cửa của Cục Thuế đã giải quyết, tiếp nhận 118 bộ hồ sơ mua hoá đơn lần đầu, giải đáp 690 trường hợp vướng mắc về chính sách thuế, 1595 hồ sơ xin cấp mã số thuế và thay đổi thông tin thuế, tiếp nhận 24.820 hồ sơ kê khai thuế tháng, xác nhận 142 hồ sơ ngân sách, nhận 9007 công văn, giải quyết 127 hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế. Kết quả: 98% hồ sơ đã được trả đúng hẹn; Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch đã giúp DN rút ngắn thời gian hơn so với trước...

Những ấn tượng ban đầu

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến “bộ phận một cửa” của Cục Thuế Hà Nội là cảm giác thân thiện hơn, khi thấy nơi làm việc của cơ quan thuế được trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết. Ngay cửa ra vào là cột bấm số, khách hàng có thể tự in phiếu và nhìn trên bảng điện tử để biết khi nào mình sẽ đến lượt được phục vụ.

Trong khi ngồi chờ đợi, chị Nguyễn Thu Phương, nhân viên kế toán, Công ty (Cty) CP tái tạo năng lượng Việt Nam đã không ngần ngại nói lên những suy nghĩ của mình: “Trước đây, khi phải đi làm các thủ tục về thuế, tôi thấy rất lộn xộn… Các phòng không rõ chức năng, ai làm gì, phòng nào làm, cũng không ai chịu hướng dẫn cho người nộp thuế, kể cả những công việc nhỏ nhất như chỉ dẫn cho người nộp thuế đến bộ phận giải quyết cũng đùn đẩy nhau. Khi chuyển sang “mô hình một cửa”, tôi thấy sự hướng dẫn đối với người nộp thuế đã có cải thiện hơn, cán bộ thuế và các bộ phận tiếp dân đã được phân công trách nhiệm rõ ràng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Còn với chị Phạm Thu Trang, nhân viên kế toán, Cty găng tay quốc tế Hàn Quốc, thì đây là lần đầu tiên chị đến làm việc với cơ quan thuế: “Hôm nay tôi đến đây để làm thủ tục đăng ký thuế và mua hoá đơn lần đầu. Tôi nhận được giấy hẹn sau 5 ngày, cơ quan thuế sẽ bán hoá đơn và nhân viên thuế cũng giải thích cho tôi hiểu trong 5 ngày đó, cơ quan thuế sẽ đi xác minh, kiểm tra xem có đúng Cty thành lập trên địa bàn đăng ký không. Chỉ có điều, cơ sở hạ tầng của Cục Thuế bố trí rải rác ở nhiều nơi nên khiến người nộp thuế phải đi lại nhiều. Để gặp cán bộ quản lý, khách hàng phải đến 125 Thái Thịnh, để nộp tờ khai phải đến 285 Đội Cấn. Nếu khắc phục được sẽ tốt hơn.

Còn nhân viên của Cty luật Việt An cho biết: “Tôi mới đến đây giao dịch được hai buổi và thấy cơ sơ hạ tầng ngăn nắp, thái độ phục vụ của nhân viên cũng nhiệt tình hơn. Đội ngũ nhân viên có những người trẻ vì vậy họ nhanh nhẹn hơn. Tuy nhiên, không biết có phải họ nhiều việc quá không, mà đôi khi họ trả lời chưa được cặn kẽ, chi tiết…”

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn mà các cán bộ thuế ở đây đã phải khắc phục, ông Mai Sơn - Phó Phòng tuyên truyền hỗ trợ, phụ trách bộ phận “một cửa” của Cục Thuế Hà Nội cho biết: “Do cơ sở vật chất chật hẹp, những ngày cao điểm có đến 18-20 nghìn lượt người đến làm việc, vì vậy mà công tác phục vụ khách hàng đôi khi không được tốt. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa ở xa trụ sở chính, nên việc luân chuyển chứng từ, quá trình nhận - trả hoá đơn, hồ sơ bị tăng thêm áp lực. Như việc đăng ký mua hoá đơn lần đầu, theo qui định, sau 5 ngày, chúng tôi phải trả kết quả cho khách hàng. Nhưng nếu doanh nghiệp đến gửi hồ sơ vào cuối giờ chiều thì đã mất 1 ngày. Vì vậy, đến ngày thứ tư, đã phải nhận kết quả từ Cục Thuế để hôm sau trả kịp cho khách hàng. Chúng tôi đã cố gắng khắc phục khó khăn, bằng cách làm thêm giờ và cố gắng trả hết hồ sơ trong ngày, yêu cầu khi mở cửa, DN đến phải có hồ sơ để trả, không để khách hàng phải về không.

Đối với những DN mới thành lập, cơ quan thuế cũng gặp khó khăn trong việc xác minh địa chỉ kinh doanh, do thông tin của người nộp thuế thường nhầm lẫn, sai lệch, trong khi nguồn nhân lực hạn chế. Hiện nay, bộ phận “một cửa” đã phục vụ cả ngày thứ 7, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết. Vì vậy mà các ngày cuối tháng từ 15- 20, lượng người đến rất đông, trung bình trên 10 nghìn lượt người. Bộ phận này đã bố trí nhân lực để các bàn tiếp nhận luôn có người túc trực, với số lượng từ 12- 20 người, đồng thời triệt để khai thác các ứng dụng tin học hoá. Tuy nhiên, do đường truyền từ bộ phận “một cửa” nối với Cục Thuế nhiều khi còn tắc nghẽn nên công tác tra cứu, và in ấn còn chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo ông Mai Sơn, để vận hành bộ phận “một cửa” thông suốt, thì con người vẫn là yếu tố quyết định. Khi được hỏi về ý nghĩa câu khẩu hiệu: “Biến Trí tuệ - Trách nhiệm- Đạo đức thành Chất lượng- Hiệu quả- Niềm tin”, được khắc trên tấm biển lớn, trang trọng chính giữa phòng “một cửa”, ông Sơn cho biết: Đây không chỉ là câu phương châm làm việc của Cục Thuế Hà Nội. Đây còn là lời cam kết và khẳng định: “Cục Thuế Hà Nội là người bạn đồng hành của mọi tổ chức, cá nhân nộp thuế. Đối tác tin cậy của các cơ quan hữu quan”.

“Một cửa” đã được triển khai hiệu quả tại nhiều chi cục thuế

Ngay sau khi bộ phận “một cửa” của Cục Thuế Hà Nội mới khai trương, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân cũng đã đưa mô hình này đi vào hoạt động. Hiện nay, Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm cũng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị và dự định sẽ sớm khai trương phòng một cửa vào đầu tháng 11/2007. Ngay cả quận Hoàng Mai, một quận mới với số lượng và quy mô các doanh nghiệp còn chưa phát triển, nhưng nhận thức được sự vận động tất yếu và lợi ích của đổi mới, Hoàng Mai cũng đã vừa làm, vừa cử cán bộ thường xuyên đến bộ phận “một cửa” của Cục Thuế Hà Nội học thêm kinh nghiệm.

Trong số các Chi cục Thuế, Ba Đình là đơn vị đã mạnh dạn triển khai mô hình “một cửa” cách đây 3 tháng, trước cả Cục Thuế Hà Nội. Với phương châm: “Quản lý minh bạch, hiệu quả”, Chi cục dành ưu tiên số 1 cho việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Mọi công việc đều được giải quyết nhanh gọn và cập nhật thông qua hệ thống máy tính nối mạng. Vì vậy, mặc dù bộ phận “một cửa” tại G3 Thành Công ở xa trụ sở chính, nhưng Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Ba Đình Lê Ngọc Hồ vẫn có thể trực tiếp điều hành mọi công việc thuận lợi.

Ông Hồ cho biết, đối với việc thu thuế trước bạ ôtô, xe máy, chúng tôi đang thực hiện thí điểm mô hình quản lý toàn bộ trên hệ thống máy tính. Sau khi nhận tờ khai của khách hàng, cán bộ thuế chỉ cần nhập mã số xe, máy tính sẽ hiển thị giá của từng loại xe, tự động tính thuế và in biên lai, đồng thời truyền thông tin sang hệ thống máy tính nối mạng với kho bạc. Do đó, nếu người nộp thuế kê khai giá sai so với thực tế, hệ thống máy tính sẽ tự động báo lỗi. Sau khi nhận biên lai, người dân sẽ trực tiếp nộp thuế tại kho bạc, được bố trí ngay cạnh cơ quan thuế. Chúng tôi muốn tạo thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều, và đảm bảo 100% cán bộ thuế không tiếp xúc với tiền… Tại các quầy giao dịch, đều gắn camera quan sát có thiết bị ghi hình để tiện theo dõi thái độ phục vụ của các cán bộ, công chức thuế, vừa là căn cứ để xử lý khi xảy ra khiếu kiện.”

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Một khó khăn chung hiện nay đối với Cục Thuế Hà Nội và các Chi cục Thuế là việc tìm kiếm mặt bằng, nhất là không thể tìm được địa điểm gần trụ sở chính. Nhưng với nỗ lực và quyết tâm, đến cuối năm 2007, toàn bộ các Chi cục Thuế ở Hà Nội sẽ đưa hệ thống “một cửa” đi vào hoạt động, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp…

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?