Thứ Tư, 14 tháng 11, 2007

Thực hiện cơ chế “một cửa” tại Cục Thuế Thanh Hoá: Những kết quả bước đầu

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Luật Quản lý thuế 2006 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2007) đã làm thay đổi căn bản công tác quản lý thuế từ việc thiết kế bộ máy quản lý thuế, phương thức quản lý đến ý thức của cán bộ thực thi. Một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Luật Quản lý thuế là xây dựng hoàn chỉnh việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ thuế theo cơ chế "một cửa". Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Quyết định số 78/2007/QĐ-BTC, ban hành Quy chế hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế “một cửa”. Theo đó, hồ sơ, thủ tục về thuế được thực hiện tập trung chính tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế các cấp, người nộp thuế sẽ hạn chế được thời gian làm việc trực tiếp với cơ quan thuế. Thực tế việc vận hành bộ phận "một cửa" ở Cục thuế Thanh Hóa nhìn chung đã đi vào nề nếp và bước đầu đạt đuợc những hiệu quả nhất định.

Sắp xếp tổ chức hợp lý cán bộ tại bộ phận “một cửa”

Từ trước khi Quyết định 78/2007/QĐ-BTC chính thức có hiệu lực thi hành, được sự đồng ý của Tổng cục thuế, ngay khi Luật Quản lý thuế có hiệu lực, Cục thuế Thanh Hóa đã chủ động tổ chức bộ phận "một cửa" tại văn phòng cục thuế và ban hành quy chế tạm thời giải quyết các công việc liên quan theo cơ chế này. Bộ phận "một cửa" của Cục thuế được đặt tại phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ Tổ chức cá nhân nộp thuế với 3 bộ phận chính: Bộ phận tiếp nhận, giải đáp, giải thích về chính sách thuế; Bộ phận tiếp nhận các loại hồ sơ thuế như tờ khai thuế, phí, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ xác nhận nghĩa vụ thuế...; Bộ phận thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế (cấp mã số thuế), đăng ký công trình xây dựng cơ bản.

Cán bộ được bổ sung tại bộ phận "một cửa" được tăng cường và củng cố theo hướng chọn cán bộ tinh thông nghiệp vụ và nắm bắt tương đối tổng hợp các thao tác trong thực hiện các yêu cầu của công tác quản lý thuế cũng như quy định pháp luật có liên quan.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Bộ máy vận hành theo cơ chế mới được Cục thuế sắp xếp hợp lý và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động của bộ phận "một cửa" tại cơ quan thuế và hướng dẫn cho người nộp thuế tiếp cận với bộ phận này. Trên cơ sở củng cố các phòng ban theo Quyết định số 49/2007/QĐ-BTC ngày 15/6/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cách và trình tự luân chuyển, bàn giao hồ sơ giữa các bộ phận trong cơ quan thuế được Cục bố trí quán triệt phù hợp với chức năng quy định của từng phòng ban, đồng thời đảm bảo yêu cầu giải quyết đúng thời hạn quy định của Luật Quản lý thuế. Có thể nói, cơ chế "một cửa" bước đầu đã thích ứng với việc thực hiện mô hình quản lý theo chức năng của ngành thuế.

Bố trí vị trí thuận tiện để tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế

Với quan điểm đây là nơi quan trọng nhất trong giao dịch với người nộp thuế nên Cục thuế đã trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc, phương tiện làm việc cho bộ phận này. Bộ phận "một cửa" được đặt trong phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ và được bố trí thuận lợi cho người nộp thuế khi đến giao dịch. Bộ phận này được đặt tại tầng 1 của văn phòng cục, gồm nhiều phòng liên thông và trang bị đủ các thiết bị thông tin như: máy vi tính đồng bộ, máy nhận mã vạch; màn chiếu thủ tục, tóm tắt chính sách thuế để người nộp thuế có thể trong theo dõi bằng trực quan, Kiots thông tin, máy tính dành cho người nộp thuế sử dụng "nóng" tại cơ quan thuế (nếu có nhu cầu). Bên cạnh đó, còn có bàn ghế và nước cho người nộp thuế ngồi chờ và uống...

Về nhận dữ liệu và kết nối với các phần hành khác trong đơn vị, Cục thuế đã quan tâm để các ứng dụng của ngành thuế được kết nối tốt nhất và chạy được trên mạng máy tính từ bộ phận "một cửa".

Phân cấp rõ trách nhiệm giải quyết các vướng mắc của cơ quan thuế

Tổng cục thuế đã và đang ban hành các quy trình cho từng khâu quản lý như: Quy trình Tuyên truyền - Hỗ trợ; quy trình kiểm tra thuế, quy trình thanh tra thuế v.v... .

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tại quyết định 78/2007/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính đã quy định trách nhiệm của các bộ phận có liên quan đến cơ chế "một cửa". Thực hiện các quy trình này, các hồ sơ có liên quan đến giao dịch trực tiếp giữa người nộp thuế và cơ quan thuế được bộ phận "một cửa" tiếp nhận và chuyển cho các bộ phận chức năng xử lý theo quy định. Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện thì sẽ được văn thư cục theo dõi thời gian và chuyển cho bộ phận này luân chuyển tiếp. Một trong những điểm đáng chú ý là việc phân cấp rõ trách nhiệm giải quyết vướng mắc giữa các cấp của cơ quan thuế. Theo đó, Cơ quan thuế được giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp người nộp thuế hoặc được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ thuế của người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế.

Cơ quan thuế cấp trên chỉ giải quyết các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế đã được cơ quan thuế quản lý trực tiếp giải quyết nhưng người nộp thuế không đồng ý với nội dung giải quyết của cơ quan thuế đó.

Cơ quan thuế cấp trên của cơ quan thuế quản lý trực tiếp khi nhận được yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế mà không có kèm theo văn bản giải quyết của cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì chuyển văn bản yêu cầu của người nộp thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp để giải quyết.

Để thực hiện tốt các quy trình và đảm bảo thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp cũng như yêu cầu khác của người nộp thuế trên địa bàn theo quy định, Cục thuế luôn bố trí bộ phận "một cửa" trực thường xuyên, liên tục, kể cả ngày nghỉ (thứ bảy) và có lịch bàn giao hồ sơ cho các bộ phận liên quan khác theo từng ngày. Đặc biệt, một số doanh nghiêp hay bị sai sót về mẫu biểu do việc kê khai theo Luật Quản lý thuế có nhiều thay đổi, Cục đã cung cấp đầy đủ các mẫu biểu mới về thuế ngay tại bộ phận này cho người nộp thuế có yêu cầu.

Vẫn còn những vướng mắc...

Nhìn chung, kết quả và cách nhìn nhận tích cực của người dân đối với việc áp dụng cơ chế "một cửa" của ngành thuế đã được thể hiện rõ. Tuy vậy, qua thời gian vận hành bộ phận "một cửa" Cục thuế đã nảy sinh một số vấn đề cần được tháo gỡ:

Như trên đã đề cập, cơ chế "một cửa" tại cơ quan thuế với đặc điểm cơ bản là người nộp thuế chủ yếu chỉ giao dịch với một bộ phận của cơ quan thuế. Các phần việc luân chuyển hồ sơ còn lại để có được "kết quả" theo mục đích và để giúp người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ với NSNN sẽ do các bộ phận chức năng của ngành thuế thực hiện. Chính vì thế, cần phải tăng cường sự phối hợp, hợp tác giữa các bộ phận trong nội bộ cơ quan thuế. Điều này càng quan trọng hơn khi thực hiện cơ chế "một cửa liên thông" giữa các cơ quan hành chính trên địa bàn trong việc giải quyết các yêu cầu của người dân. Thực tế thời gian qua cho thấy tâm lý của cán bộ thuế khi tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người nộp thuế thường cảm thấy trách nhiệm pháp lý cao hơn, khi làm việc, tiếp nhận hồ sơ với chính đồng nghiệp của mình thì hay xuề xoà và hay bỏ qua các khâu trong công việc tưởng chừng là nhỏ, nhưng đôi khi dẫn đến thiếu tính chặt chẽ và bỏ xót hồ sơ thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Bên cạnh đó, cần có qui định hợp lý hơn một số phần việc quy định tại Quyết định 78/2007/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính như:

Tại tiết c, điểm 1, Điều 9 Qui chế Ban hành kèm theo Quyết định số 78/2007/QĐ-BTC ngày 18/9/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính qui định:

" Trường hợp người nộp thuế gửi yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế đến cơ quan Cục Thuế, Chi cục Thuế qua đường bưu chính, bộ phận Hành chính văn thư tiếp nhận và thực hiện các công việc sau:

(i) Thực hiện các thủ tục đăng ký văn bản “đến” theo đúng quy định.

(ii) Chuyển các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế cho bộ phận Tuyên truyền - Hỗ trợ giải quyết ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất đầu giờ ngày làm việc tiếp theo.

(iii) Chuyển văn bản yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế giải quyết theo quy định của Quy chế này, đồng thời thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của người nộp thuế. "

Tuy nhiên, trong thực tế nếu giao việc chuyển các vấn đề vướng mắc của người nộp thuế tới cơ quan thuế cấp dưới trực tiếp quản lý cho bộ phận văn thư Cục thì trong một số trường hợp có những vấn đề không thực sự cần thiết phải chuyển bởi vấn đề này có thể đã được bộ phận tuyên truyền Cục xử lý rồi. Trong trường hợp đó nếu giao việc chuyển giải đáp vướng mắc về chính sách thuế của người nộp thuế cho bộ phận Tuyên truyền và hỗ trợ Cục thuế với tư cách là đầu mối của việc giải đáp chính sách thì sẽ hợp lý hơn.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?