Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2004

Điều chỉnh thuế phải cân nhắc

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

P/v ông Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ tài chính.

Thưa Bộ trưởng, ông nhận định như thế nào khi thị trường chưa hết sự kiện về sốt giá cả đối với thép, nhựa, phân bón... thì nay lại xuất hiện hiện tượng giá dầu thô kéo theo cước vận chuyển liên tục leo thang? Bộ tài chính có ý định thay đổi chính sách thuế tiếp theo đối với những mặt hàng này?

Nhìn chung, giá cả trong thời gian qua luôn là đề tài "nóng" trong nền kinh tế, tuy nhiên, sự biến động cũng đang trong tầm kiểm soát của Nhà nước và thị trường có thể được ổn định trở lại. Cần phải nhắc tới một chi tiết, những tháng đầu năm , xuất khẩu các mặt hàng chính của ta cũng đạt mức tăng trưởng cao như hải sản, thóc gạo và cây công nghiệp. Đến nay, xuất khẩu là được và tỷ giá cũng ổn định. Như vậy sẽ làm cơ cấu mặt bằng lợi nhuận của nền kinh tế giữ được thế cân bằng.

ông NguyÔn Sinh Hïng

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tuy nhiên, xét dưới khía cạnh người tiêu dùng, có bị ảnh hưởng, nhất là đối với bộ phận cán bộ, công nhân viên chức ăn lương. Còn nông dân lại được lợi do giá nông sản lên. Trên quan điểm và phương diện lợi ích số đông (dân số nông thôn chiếm trên 80%) thì tình hình giá cả hiện nay diễn biến không đáng lo ngại lắm.

Hiện nay, cũng như trước đây mặt bằng giá cả xăng dầu đang gây ra lỗ cho Nhà nước, nhưng để trả lời cho câu hỏi, có nên điều chỉnh thuế xăng dầu trước diễn biến tăng giá này hay không thì việc này còn phải cân nhắc. Mặt bằng giá cả hiện nay đang có nhiều vấn đề, nào là than, thuốc chữa bệnh, vận tải.... nếu xăng dầu điều chỉnh ngay lúc này thì sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực khác.

Tuy vậy, cũng có nhiều ảnh hưởng liên quan đến các ngành sản xuất trong nước. Ví dụ như thời gian gần đây, Hiệp hội thép liên tục họp để kiến nghị tăng thuế nhập khẩu thép thành phẩm. Vậy ông nghĩ sao về vấn đề này?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Đây là việc làm nếu đứng trên lợi ích của nhà sản xuất thép thì đúng. Tại sao trước đây Nhà nước lại để thép có thuế suất nhập khẩu cao như vậy: thuế thép ngoài ASEAN là 40%, trong ASEAN là 20%, thuế phôi tương tự là 10% và 5%? Bởi vì đây là mức thuế Nhà nước định ra để bảo hộ cho người làm phôi, nhà sản xuất thép. Cho nên bây giờ đứng trên lợi ích của người sản xuất đề nghị tăng thuế lên là lẽ dĩ nhiên của họ.

Thế nhưng, Nhà nước không phải chỉ lo chính sách bảo hộ, thực hiện việc bảo hộ, mà còn lo cho tiêu dùng, cho nguyên liệu của toàn bộ nền kinh tế. Và Nhà nước còn đòi hỏi hơn nữa, tức là người sản xuất phải làm sao góp phần cùng Nhà nước ổn định được thị trường, cạnh tranh kinh tế được với nước ngoài, tức là tìm cách mà hạ giá thành xuống đừng vì giá thế giới lên mà vội vàng nâng giá.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tôi được biết, có "anh" đã 4,5 lần , "anh" khác thì 7,8 lần nâng giá trong vòng một quý vừa qua và lại giữ lại trong kho một lượng thép khá lớn trong lúc thị trường đang có nhu cầu rất cao. Đúng ra trong những lúc như thế này, DN phải tin tưởng vào Nhà nước, có thể chịu lỗ trong thời gian ngắn để cùng Nhà nước tìm cách "hạ nhiệt" ổn định thị trường. Nhưng cuối cùng chẳng "ai" làm như vậy nên Nhà nước đã phải làm một biện pháp cần thiết. Nhìn tổng thể, việc hạ thuế suất là vì lợi ích của toàn bộ nền kinh tế. Chính vì vậy, lúc đầu Bộ tài chính hạ thuế còn 20% nhưng thấy vẫn chưa đủ, nên đã hạ tiếp xuống 0%. Vì vậy, nguồn cung thép nhập vào rất mạnh, và đảm bảo lợi ích toàn cục.

Việc tăng thuế đối với mặt hàng này có lẽ cũng sẽ từ từ, để xem DN làm ăn như thế nào, họ chỉ nói đến việc thuế, mà chưa cho biết về việc làm sao để hạ giá sản phẩm, cạnh tranh với hàng nước ngoài , ổn định thị trường. Đến lúc nào họ làm được như vậy, Nhà nước mới tính để tăng thuế trở lại, bảo hộ cho ngành sản xuất thiết yếu này. Về vấn đề này, tôi xin nhấn mạnh, không có nước nào mà đầu tư lại ào ào, sản xuất phôi lại lệch với sản xuất thép đến vậy, như tôi đã nói, Nhà nước bảo hộ nhưng bảo hộ có thời hạn, bảo hộ có chọn lọc, có trọng điểm.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Thế còn về vấn đề thuế đối với ô tô sẽ được chú trương như thế nào? Cụ thể như có thay đổi lộ trình hoặc cách tính thuế mới đối với bộ linh kiện nhập khẩu?

Bộ tài chính đang xem xét, nghiên cứu về một số phương án thuế đối với ô tô, nhưng việc thay đổi không phải là thời gian ngay bây giờ. Nhưng chúng tôi cho rằng cần phải sớm có một sân chơi chung cho ngành ô tô khi hội nhập đang ngày càng tiến gần. Chính vì vậy, chúng ta phải điều chỉnh cho công bằng, các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước đã được một lộ trình ưu đãi thuế chí ít 3 năm tới, vì thế họ phải cùng Chính phủ đưa ra những chính sách giá vừa phải, ổn định cho thị trường, cho người tiêu dùng. Thị trường ô tô thời gian qua tăng giá một phần cũng do người mua có tâm lý đổ xô đi tìm hàng trong thời gian ngắn, chỉ cần lắng nghe động tĩnh kỹ hơn, đảm bảo không làm cho các nhà sản xuất được cơ hội nâng giá như vậy.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào 

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?