Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2004

Bên lề Hội nghị

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Ngày 7/4 tại Tp Hồ Chí Minh và ngày 10/4 tại Tp Hà Nội, Tổng cục Thuế đã tổ chức trọng thể Hội nghị tuyên dương các tổ chức cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2003. Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Ninh, các đồng chí lãnh đạo UBND thành phố, đại diện các sở, ban, ngành cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí đã dành thời gian đến dự để cùng tôn vinh gần 1000 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn hai thành phố lớn nhất cả nước.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục thuế Tp Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Năm 2003 đã đi qua với nhiều khó khăn thách thức, song các doanh nghiệp và doanh nhân đã nêu cao ý thức tự lực tự cường, phấn đấu không ngừng, đẩy mạnh sắp xếp lại sản xuất, cơ cấu lại đầu tư, trang bị kỹ thuật mới, tăng cường quản trị kinh doanh, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng phát triển kinh tế đất nước nói chung và kinh tế địa bàn nói riêng. Nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp ngày càng được tăng cường, sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển, cùng với ý thức của đại bộ phận các doanh nghiệp đã chủ động, tích cực trong việc kê khai, tính và nộp đúng, đầy đủ các khoản thuế theo luật định nên đã góp phần đưa số thu NSNN trên địa bàn Tp Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh luôn hoàn thành vượt mức dự toán với tốc độ tăng trưởng cao. Trong cơ cấu tổng thu ngân sách từ nội địa của Hà Nội năm 2003, mức đóng góp của các doanh nghiệp chiếm 88%; tỷ lệ này ở Tp Hồ Chí Minh là 79,2%. Không những chiếm tỷ trọng đáng kể, số thu từ khu vực doanh nghiệp luôn đạt mức độ tăng nhanh và khá ổn định qua các năm. Tỷ lệ này của Hà Nội năm 2002 tăng 20%, năm 2003 dù một số nguồn thu được Nhà nước xây dựng lại, chuyển một số khoản như phí xăng dầu... cho các địa phương trong cả nước thu, nhưng mức tăng trưởng vẫn đạt 15%. Mức tăng tương ứng của Tp Hồ Chính Minh năm 2002 là 12,3% và năm 2003 là 25,7%...

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của cộng đồng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN, đặc biệt ngợi khen tinh thần phấn đấu của gần 1000 doanh nghiệp và doanh nhân được Bộ Tài chính, được UBND Tp và Tổng cục thuế tặng Bằng khen. Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao công lao của CBNV ngành Thuế nói chung và tập thể CBVC Cục thuế Tp Hà Nội và Cục thuế Tp Hồ Chí Minh nói riêng trong nhiều năm liền đã cố gắng nỗ lực cao độ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý thu NSNN, đồng thời phát huy tốt vai trò đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật thuế. Phó Chủ tịch nước chỉ rõ: Mục tiêu lớn nhất của đất nước trong giai đoạn 2001 - 2005 là phải quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế với mức tăng trưởng GDP bình quân 5 năm đạt 7,5%, muốn vậy, tốc độ tăng GDP trong 2 năm còn lại 2004, 2005 phải đạt từ 8,1 - 8,2%. Nhiệm vụ nặng nề, lại phải thực thi trong bối cảnh tình hình chung về kinh tế, chính trị trên thế giới còn nhiều điểm nóng, phức tạp; kinh tế trong nước phát triển chưa ổn định, vững chắc; năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn thấp nhưng phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập... lại càng trở nên khó khăn gấp bội, đòi hỏi sự đồng tâm phấn đấu nỗ lực của tất cả các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể, mọi thành phần kinh tế trong xã hội. Theo đó, các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, tạo điều kiện hỗ trợ về cơ chế, thủ tục, đặc biệt quan tâm tổ chức các hình thức biểu dương gương người tốt, việc tốt, tuyên dương các điển hình thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, nhằm nâng cao nhận thức, phát huy cao độ tính tự giác, tự chủ, trách nhiệm, của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh với nghĩa vụ đóng góp cho NSNN. Về phía cơ quan Tài chính, Thuế, cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong công tác quản lý thu ngân sách, xây dựng và triển khai có hiệu quả các kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời, đồng thời khai thác bổ sung những nguồn thu mới cho ngân sách quốc gia. Cán bộ công chức thuế phải bám sát đời sống kinh doanh của doanh nghiệp, giúp họ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các luật thuế. Phó Chủ tịch nước hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm ăn giỏi, nộp thuế tốt có mặt tại Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ VII diễn ra vào năm 2005 tại Hà Nội.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Đồng thời với việc ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của đất nước, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt cũng khẳng định hình thức tổ chức Hội nghị tuyên dương các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế là thể hiện sự hiểu biết, cộng đồng trách nhiệm và tôn trọng, đánh giá cao của xã hội. Mong rằng, trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam hãy chứng tỏ bản lĩnh của mình, đừng để thua kém ai và quyết không làm gì ma giáo để trốn, tránh, lậu thuế...

Trên tinh thần kêu gọi hợp tác, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, doanh nghiệp, doanh nhân và những cán bộ làm công tác quản lý thu ngân sách là người bạn đồng hành không phải bây giờ mà mãi mãi, bởi vậy cần phối hợp với nhau tốt hơn để tạo lập môi trường quản lý thu thuế lành mạnh. Một mặt, cơ quan Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách động viên đúng đắn, hợp lý về thuế để mọi doanh nghiệp đều có thể hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách; Cơ quan Thuế sẽ tăng cường cải cách hành chính thuế, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tự kê khai, tự tính và nộp thuế đầy đủ. Mặt khác, với tư cách là những nhân tố tích cực, các tổ chức, cá nhân hãy mạnh dạn đòi hỏi sự công bằng trong sản xuất kinh doanh, trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, kiên quyết đấu tranh loại bỏ những đơn vị làm ăn không nghiêm túc.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải khẳng định, số lượng các doanh nghiệp nộp thuế tốt tăng nhanh qua từng năm, chứng tỏ khát vọng làm giàu chính đáng và ý thức chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp ngày một tăng. Trên cương vị Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội, Ông Vũ Văn Ninh hứa sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy công quyền trong sạch, giảm phiền hà, nhũng nhiễu ngay từ cơ sở; Đẩy mạnh sắp xếp doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội, dân sinh... nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thay cho lời bế mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Ninh đã trân trọng gửi lời chúc tới các doanh nghiệp, doanh nhân, dù thương trường có sóng to, gió lớn đến thế nào đi nữa thì hãy vẫn vững tay chèo để tồn tại và chiến thắng trong cạnh tranh trên sân người và trên sân nhà, Tổng cục trưởng cũng quả quyết rằng, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thách thức, nhưng bằng sự nỗ lực, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bằng việc cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế, nhất định chúng ta sẽ thực hiện tốt các chính sách thuế của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo nguồn lực tài chính doanh nghiệp ngày càng tăng trưởng nhanh, nguồn lực tài chính quốc gia ngày càng vững mạnh.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Bên lề hội nghị

Đã thành một nề nếp đẹp, từ năm 2001 đến nay, năm nào ngành Thuế Nhà nước cũng tổ chức Hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Năm nay, lễ tuyên dương đã và đang được tất cả Cục thuế các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương triển khai. Riêng Tp Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, với đặc thù là trung tâm kinh tế, chính trị... của cả nước, số lượng doanh nghiệp đóng trên địa bàn rất nhiều, số đóng góp từ cộng đồng các doanh nghiệp vào NSNN lớn, nên Tổng cục Thuế trực tiếp đứng ra tổ chức trang trọng, hoành tráng, xứng đáng với tầm vóc, vị trí trung tâm. Có mặt tại Hội nghị tuyên dương tổ chức tại Khách sạn Deawoo Hà Nội và Hội trường Dinh Thống nhất Tp Hồ Chí Minh, phóng viên Tạp chí Thuế Nhà nước đã có cuộc trò chuyện với một số đại biểu đến dự.

Được về dự Hội nghị, tôi thấy rất vui mừng vì lần này cách thức tổ chức bài bản và rất trang trọng. Mặc dù có gần 20 năm trong nghề kế toán nhưng lần đầu tiên, tôi được chứng kiến cơ quan thuế đổi mới trong việc tuyên dương nộp thuế - những người hàng ngày đã lặng lẽ tạo nên nguồn thu ngân sách của Nhà nước bằng chính chức năng nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, khi đến dự Hội nghị này, được chứng kiến sự nâng niu, trân trọng của cơ quan thuế; được nghe chính những vị lãnh đạo cao nhất của cơ quan Thuế, Bộ Tài chính ghi nhận và đánh giá rất xác đáng rằng “doanh nghiệp cũng chính là đồng tác giả của các luật thuế và chính sách thuế”, tôi cho rằng, đây là bước tiến mới trong nhận thức của những người đứng ở vai trò cơ quan quản lý thu thuế, bước đầu đã có sự hòa đồng giữa người làm ra chính sách và những người thực tế sản xuất kinh doanh.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Trong không khí rất ấm cúng tại nơi gặp gỡ các nhà doanh nghiệp sản xuất giỏi và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, tôi rất xúc động. Thật hạnh phúc khi nhìn trên bảng vàng danh dự có tên của Công ty, đây là vinh dự không phải của một mình tôi mà cả tập thể đơn vị đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để có được thành tích vẻ vang.

Với vai trò là người quản lý, thường thì giám đốc chỉ quan tâm đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh, vấn đề tăng trưởng và phát triển công nghệ, làm ăn có lãi và tạo nhiều công ăn việc làm cho công nhân. Nhưng trong những năm gần đây, chúng tôi đã được cơ quan thuế quan tâm và tư vấn rất nhiều, giúp đơn vị kiểm tra, nhắc nhở những thiếu sót và khiếm khuyết trong quản lý tài chính và nhất là việc thực hiện sổ sách, hóa đơn chứng từ.

Ông Bùi Bá Nhuận, Giám đốc Công ty xe lửa Gia Lâm:

Trong những năm qua, Công ty đã thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, cho ra đời nhiều sản phẩm mới, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của vận tải đường sắt. Bằng những hiệu quả trong kinh doanh, đầu năm 2004, Công ty đã được Nhà nước tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Không chỉ làm tốt việc kinh doanh, Công ty còn luôn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Là người đề cao công tác kế toán trong quản lý doanh nghiệp, tôi cũng rất tâm đắc với ý tưởng mà cơ quan thuế đề ra là tiến tới thực hiện cơ chế doanh nghiệp tự kê khai, tự tính và tự nộp thuế. Tôi cho rằng khi doanh nghiệp tự kê khai, tính thuế thì tinh thần trách nhiệm phải rất cao, đòi hỏi người lãnh đạo doanh nghiệp cũng như đội ngũ cán bộ kế toán phải hiểu biết về luật thuế một cách đầy đủ. Như vậy, sẽ đạt được hiệu quả xã hội lớn.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ông Hồ Đình Nam - Giám đốc Công ty Thiết bị đo điện

Để thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách, yếu tố cơ bản quyết định là phải phát triển sản xuất, đa dạng sản phẩm, từ đó có được doanh thu lớn; đồng thời tăng cường công tác quản lý, giảm chi phí, hạ giá thành để có được lợi nhuận, khi đó mới có tiền để đóng thuế.

Công ty chúng tôi xác định rằng, nộp thuế là lương tâm, là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, doanh nhân đối với quốc gia. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tiên tiến cũng rất cần được sự quan tâm, động viên khích lệ kịp thời của Đảng, Chính phủ và các ngành chức năng - đó là phần thưởng đáng có, mang ý nghĩa to lớn, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của các doanh nghiệp. Ngoài khen thưởng về tinh thần nên kèm theo các khen thưởng về vật chất. Vật chất ở đây không phải bằng tiền mà bằng các cơ chế khuyến khích trích nộp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm vốn đầu tư phát triển công nghệ, mở rộng sản xuất.

Ông Phạm Đức Hùng - Chủ tịch HĐQT LD Sofitel Metropol - Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội:

Việc khen thưởng thi đua đã trở thành truyền thống không chỉ riêng đối với Việt Nam mà các nước khác cũng vậy. Nó thực sự mang ý nghĩa quan trọng to lớn. Được tuyên dương tại Hội nghị này, Công ty Du lịch Hà nội cũng như các doanh nghiệp khác đều cảm thấy vinh dự, tự hào vì những cố gắng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và đánh giá đúng. Qua đây, chúng tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong việc chấp hành, tuân thủ các quy trình, thủ tục nộp thuế. Ngân sách quốc gia vững mạnh sẽ làm cho xã hội phát triển hơn và chính sự phát triển của xã hội sẽ tạo điều kiện trở lại cho doanh nghiệp trong việc đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh doanh...

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ông Phạm Mạnh Cường - Đại diện Công ty Toyota Giải Phóng:

Với mỗi doanh nghiệp, ngoài việc phát triển sản xuất kinh doanh thì trách nhiệm đóng góp vào NSNN là điều đương nhiên. Do đó hiệu quả sản xuất kinh doanh luôn đi liền với mức độ đóng góp ngân sách của doanh nghiệp.

Những năm qua, chính sách thuế của Nhà nước có nhiều cải tiến, trở nên thông thoáng đã giúp đơn vị đầu tư nước ngoài nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung có nhiều thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh. Cơ quan thuế làm việc với doanh nghiệp bây giờ chủ yếu trên phương diện hỗ trợ nhiều hơn là kiểm tra, giám sát. Mọi vướng mắc của tổ chức sản xuất kinh doanh đều được giải đáp và hướng dẫn kịp thời. Tôi hy vọng tiếp tục có được mối quan hệ tốt với cơ quan thuế.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hằng - Chủ hộ kinh doanh tại quận Hoàn Kiếm:

Mặc dù là một đơn vị kinh doanh nhỏ, số thuế hàng năm đóng vào NSNN không lớn, nhưng hôm nay có mặt tại Hội nghị này tôi hết sức xúc động, nhất là thấy tên mình được ghi trên Bảng vàng thành tích thuế năm 2003. Lần đầu tiên được dự một hội nghị tuyên dương có sự hiện diện của nhiều vị lãnh đạo cao cấp, được sánh vai với nhiều doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu của Thủ đô tôi cảm thấy vinh dự vô cùng. Hơn bao giờ hết, tôi càng nhận thức sâu sắc trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với NSNN.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ông Trần Thanh Hiền - Phó trưởng ban Tài chính Kế toán Tổng Công ty Hàng Không:

Năm 2003, Tổng Công ty Hàng không là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh SARC, tuy nhiên, được sự quan tâm của các bộ ngành, đặc biệt là ngành tài chính và thuế trong việc hỗ trợ giảm mức phí tại các cảng hàng không, đã giúp doanh nghiệp hạ được phần nào chi phí, khôi phục lại hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn nhất.Tôi cho rằng tất cả các chính sách mà Nhà nước giành cho lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không trong những năm vừa qua hoàn toàn phù hợp với tiến trình hội nhập.

Ông Nguyễn Nhất Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty LD Nhà máy bia Việt Nam:

Kể từ khi đầu tư vào Việt Nam năm 1991 đến nay, Công ty đã nộp thuế cho Nhà nước hơn 6.000 tỷ đồng (tương đương 382 triệu USD), riêng năm 2003 nộp 720 tỷ đồng. Doanh nghiệp luôn thực hiện chế độ báo cáo thuế đầy đủ, chính xác; khi phát sinh vướng mắc hoặc có quy định mới đều được cơ quan thuế hỗ trợ kịp thời. Nhờ thực hiện tốt pháp luật thuế, Công ty là một trong số không nhiều doanh nghiệp được Cục thuế Tp Hồ Chí Minh cho phép triển khai thí điểm cơ chế tự kê khai, tự tính và tự nộp thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Bà Phạm Kim Phương - tiểu thương buôn bán tại Trung tâm thương mại dịch vụ An Đông:

Trước đây, trong quan niệm của chúng tôi thì tiểu thương buôn bán ở chợ là đối tượng để cơ quan thuế quản lý. Nay tư tưởng này đã thay đổi, nhân viên thuế bây giờ là bạn đồng hành với người kinh doanh. Tôi cho rằng, việc nộp thuế không đáng ngại mà chỉ sợ mình kinh doanh không tốt - Nộp thuế cao chứng tỏ đã kinh doanh thành công. Đặc biệt, nhờ chấp hành tốt nghĩa vụ của một công dân có kinh doanh với Nhà nước, tôi đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mấy năm trước, việc biểu dương gương nộp thuế tốt đều do Cục thuế tổ chức, năm nay Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế trực tiếp đứng ra đăng cai càng chứng tỏ sự quan tâm của lãnh đạo ngành tài chính - thuế đối với người sản xuất kinh doanh
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào 

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?