Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2004

Thép: bài toán thuế nhập khẩu?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào 

Đến thời điểm này, tầm ảnh hưởng của cơn sốt giá trên thị trường tới thị trường thép cũng như hoạt động xây dựng Việt Nam vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Cho nên có người đặt câu hỏi, phải chăng khi cái gốc của vấn đề chưa được hoàn thiện thì những người trong cuộc với mục đích khác nhau chỉ biết đưa ra những quan điểm có lợi cho mình?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Bộ Tài chính, cùng các cơ quan tham mưu cho Chính phủ, cũng là cơ quan đã đưa ra chính sách giảm thuế các loại thép, phôi thép xuống bằng 0%, lúc này đang "đau đầu" với bài toán làm sao đảm bảo sự hài hoà quyền lợi giữa một bên là lợi ích của ngành sản xuất trong nước, một bên là sự bình ổn thị trường cũng như tiến độ công tác xây dựng cơ bản.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Đầu tháng 5, giá bán thép xây dựng trên thị trường miền Bắc đã giảm từ 300 - 400 đ/kg so với thời điểm cuối tháng 3, giá thép cuộn còn giảm mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, giá cả của hầu hết các nhà sản xuất trong nước vẫn không có dấu hiệu giảm. Vậy phải hiểu vấn đề này như thế nào? Phải chăng, động tác mà Bộ tài chính đã thực hiện để tránh cho nhà sản xuất khỏi thiệt toàn diện là đồng thời giảm thuế nhập khẩu phôi thép xuống bằng mức 0% như thép thành phẩm đã không có tác dụng? Hay chính các nhà sản xuất cũng không nhờ được lợi thế này để giảm giá thành sản phẩm của họ?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo tính toán của các nhà nhập khẩu, thì việc giảm thuế đang tạo ra những thay đổi tích cực trên thị trường, và sẽ giảm nhẹ đi rất nhiều gánh nặng phải bù chênh lệch giá thép sử dụng trong các công trình, dự án được ghi trong kế hoạch đầu tư phát triển n¨m 2004 thuộc nguồn vốn Nhà nước (hiện nay nhiều nhà thi công cho biết đã bắt đầu có những hợp đồng chào giá thép xây dựng với giá rẻ hơn nữa, xấp xỉ 8.000đ/kg). Nói chung, khi giải pháp giảm chi phí đầu vào (thuế phôi) chậm có tác dụng thì việc chí ít là tạm thời trước mắt giảm thuế thành phẩm là chủ trương đem lại hiệu quả. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp, yêu cầu đặt ra ở đây chính là việc thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 170/2003/NĐ - CP của Chính phủ là phải có biện pháp bình ổn giá hiệu quả khi giá bán lẻ thép tăng từ 15% so với thị trường trước khi có biến động.

ở đây, cần phải nhắc lại một bất cập mà chính ngành sản xuất thép Việt Nam đang mắc phải, đó là khi cơn "sốt" giá đạt mức cao nhất, thép thành phẩm Việt Nam đã lên tới 9,3% triệu đồng/tấn, trong khi Thái Lan cũng chịu ảnh hưởng của giá thế giới vẫn duy trì được mức giá nội địa khoảng 6,3 triệu đồng/tấn. Về vấn đề này, ông Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ KH - ĐT cũng cho biết, chính là do giá thành sản xuất trong nước vẫn đang khá cao, nếu như ở nước ngoài, với phôi thép các nhà sản xuất chỉ mất 25 USD thì cho ra một tấn sản phẩm, còn ở Việt Nam, con số này lên tới 60 USD.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Vậy phải chăng, bài toán chính là công nghệ sản xuất của ngành thép nước ta đã không tạo ra sự cạnh tranh hữu hiệu, giúp Nhà nước bình ổn được khi thị trường quốc tế diễn biến theo chiều hướng xấu? Một quan chức Tổng cục hải quan nhận định, thật khó để Bộ tài chính xem xét thay đổi chính sách thuế theo hướng ngược lại giải pháp đang tỏ ra hữu hiệu hiện nay. Nên chăng, các nhà sản xuất phải tự mình có những bước cải tiến, giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh lại với thép nhập khẩu, điều không phải là khó khi họ đã có một "sân chơi" chung khi đã được giảm thuế phôi xuống mức 0%. Bên cạnh đó, một vấn đề không loại trừ là Nhà nước cũng như các doanh nghiệp cần phải hợp tác để hạn chế yếu tố đầu cơ, độc quyền, tăng hệ thống các mạng lưới phân phối tốt hơn để đưa thép đi vào quĩ đạo bình ổn.

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?