Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2004

Sốt giá ô tô không phải do thuế tiêu thụ đặc biệt

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Vào cuối năm 2003 và những tháng đầu năm 2004 đến nay, thị trường ô tô có nhiều biến động. Tình trạng khan hiếm xe gây xôn xao dư luận như không đủ lượng xe để đáp ứng nhu cầu, thậm chí nhiều lúc rơi vào tình trạng “cháy xe”, hơn nữa giá cả đột biến tăng. Nhiều nhận định cho rằng, sự kiện trên bắt nguồn do thực hiện các luật thuế mới, đặc biệt là Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có áp dụng đối với các mặt hàng xe ô tô. Vậy thật sự bắt nguồn từ đâu?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo một quan chức của Bộ Tài chính, nguyên nhân của hiện trạng trên không mang tính chủ quan của ngành Tài chính, mà bắt nguồn từ tâm lý của người tiêu dùng. Nếu theo luật đối với mặt hàng ô tô, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 5% lên 24%, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 0-5% lên mức 5-10%. Nhưng trong thực tế, khá nhiều người tiêu dùng đã có sự suy nghĩ khác với việc điều chỉnh thuế mới của Nhà nước. Họ đã vội vàng đăng ký mua ngay trong năm 2003, nhiều người vay tiền mua xe để tránh phải chịu mức thuế tăng thêm. Khởi nguồn bắt đầu từ tâm lý trên nên cầu đã vượt cung vào cuối năm 2003.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo một số chuyên gia phân tích, quyết định giảm các ưu đãi thuế được đưa ra sau nhiều năm ngành công nghiệp ô tô trong nước đã được bảo hộ gần 300% so với ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, việc giảm giá vẫn ở con số không, đôi khi mức giá cao gần gấp đôi so với khu vực ASEAN và đôi khi so với xe sản xuất tại chính hãng. Hơn nữa, trong khâu nội địa hoá, chuyển giao công nghệ đã bộc lộ nhiều yếu kém của ngành sản xuất và lắp ráp ô tô của Việt Nam. Nhiều đơn vị cam kết tỉ lệ nội địa hoá từ 30% đến 40% sau 10 năm kể từ ngày nhận giấy phép. Nhưng đến nay, các nhà sản xuất mới đạt 2 – 10%.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Qua số liệu tổng hợp và phân tích của Bộ Tài chính, tới đầu tháng 1/2004, phần lớn các hãng xe đều niêm yết giá bán tăng cao hơn so với năm 2003. Trên thực tế, do việc lợi nhuận từ hoa hồng cao với nhà sản xuất, thậm chí nhiều đại lý được hưởng đến 12% trên giá bán nên họ đã hạ giá bán thấp so với giá giao. Thêm nữa, một số công ty thực hiện chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng bằng phương pháp nộp và làm lệ phí trước bạ, phí bảo hiểm. Theo nhiều ý kiến mang tính khách quan, nhà sản xuất ô tô có khả năng giữ nguyên giá bán chứ không phải chịu lỗ hoặc phải tăng giá khi chính sách thuế thay đổi.

Cũng theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc số lượng sản xuất, tiêu thụ của các công ty lắp ráp ô tô trong quý I/2004 giảm so với cùng kỳ và những tháng cuối năm 2003 là các hãng xe tăng giá bán quá cao so với thu nhập thực tế của người tiêu dùng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện hội nhập AFTA, đáp ứng chu trình phát triển của xã hội cũng như tháo gỡ những thắc mắc và giải đáp thấu tình đạt lý những bức xúc của các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, Bộ Tài chính sẽ giữ nguyên mức thuế suất và lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung các Luật thuế mới, đồng thời nghiên cứu xây dựng mức thuế nhập khẩu phù hợp với từng loại phụ tùng, linh kiện ô tô theo hướng khuyến khích sản xuất trong nước. Hiện Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện bản báo cáo về những vướng mắc của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô để trình Chính phủ báo cáo Quốc hội.

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?