Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2004

Việc khắc phục tình trạng lợi dụng hoàn thế GTGT

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Thuế GTGT và hoàn thuế là vấn đề được các đại biểu Quốc hội và nhiều cử tri trong cả nước quan tâm không chỉ ở các kỳ hợp mà còn được nhiều doanh nghiệp, nhân dân biết đến trong đời sống xã hội hàng ngày. Cho đến thời điểm này, công tác quản lý thuế GTGT ra sao? Các cơ quan chức năng đã khắc phục tình trạng lợi dụng việc hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền của ngân sách Nhà nước đến đâu? Đó là những thông tin mà Báo Pháp luật muốn chuyển tới các bạn đọc và cử tri cả nước.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Để tăng cường quản lý thuế GTGT, Chính phủ đã có Chỉ thị số 19/2002/CT - TTg ngày 13/9/2002. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý hoàn thuế GTGT. Cụ thể là đã trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức khấu trừ tỷ lệ % xuống còn 1% đối với hàng hoá là nông, lâm, thuỷ, hải sản mức trực tiếp của người sản xuất không có hoá đơn chứng từ ngày 1/10/2002. Theo đó, trình Quốc hội khoá XI kỳ họp thứ 2 có Nghị quyết đình chỉ việc khấu trừ theo tỉ lệ % qui định tại điểm 1d, Điều 10 Luật thuế GTGT từ 1/1/2003 khắc phục gian lận tiền hoàn thuế GTGT, trình Quốc hội khoá XI kỳ họp thứ 3 thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số diều của Luật thuế GTGT để nhằm tăng cường biện pháp quản lý trong hoàn thuế GTGT; trình Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2002/NĐ - CP ngày 7/11/2002 về việc in, sử dụng hoá đơn nhằm chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, sử dụng hoá đơn, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để gian lận tiền thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cùng với các biện pháp trên, Bộ Tài chính đã ban hành qui trình hoàn thuế GTGT mới thay thế quy trình hiện hành để quản lý hoàn thuế phù hợp với thực tiễn. Đối với những đối tượng, lĩnh vực thường xảy ra gian lận như cơ sở kinh doanh mới thành lập có thời gian kinh doanh dưới 1 năm hoặc đề nghị hoàn thuế lần đầu; cơ sở kinh doanh có các hành vi gian lận về thuế GTGT; cơ sở kinh doanh xuất khẩu hàng hoá là nông sản, lâm sản, thuỷ sản.... cơ sở kinh doanh chia tách, giải thể phá sản thì áp dụng cơ chế kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Những cơ sở kinh doanh thực hiện tốt luật thuế, không vi phạm thuế thì hoàn thuế trước, kiểm tra sau.

Song song với biện pháp trên, còn áp dụng chế tài xử lý vi phạm đối với các trường hợp gian lận về hoàn thuế mức cao hơn. Nếu hồ sơ hoàn thuế GTGT có mức gian lận từ 5 triệu đồng trở lên thì ngoài việc xử phạt hành chính thuế, truy thu, truy hoàn tiền thuế đã hoàn, doanh nghiệp sẽ không được hoàn thuế trong thời gian 12 tháng. Đồng thời, còn bổ sung điều kiện, thủ tục hồ sơ hoàn thuế đối với hàng hoá xuất khẩu phải thanh toán qua ngân hàng. Sửa đổi qui trình quản lý, thủ tục hải quan áp dụng đối với hàng hoá xuất khẩu theo đường biên giới đất liền.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Trong công tác cán bộ, cả ngành Thuế và Hải quan phải đánh giá, rà soát lại đội ngũ cán bộ thuế ở cơ sở, tăng cường trách nhiệm liên đới của thủ trưởng cơ quan thuế trực tiếp đối với các vi phạm của cán bộ cấp dưới; cụ thể hoá các hình thức xử lý kỷ luật đối với các hành vi vi phạm của cán bộ công chức... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan pháp luật, đặc biệt với cơ quan công an ký qui chế phối hợp giữa Tổng cục Thuế với Tổng cục Cảnh sát và triển khai xây dựng kế hoạch phối hợp tới tận tỉnh, thành phố. Theo đó, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp và cá nhân trong việc lợi dụng hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền của ngân sách nhà nước. Đến nay, đã khởi tố 73 vụ vi phạm, đã đưa ra xét xử 11 vụ. Mặt khác, các cơ quan pháp luật đã tiến hành thanh tra, điều tra, xác minh phát hiện 140 doanh nghiệp vi phạm và có dấu hiệu vi phạm việc lợi dụng hoàn thuế GTGT để rút 312,7 tỷ đồng từ NSNN. Những doanh nghiệp này đã được kiên quyết xử lý. Số tiền đã thu hồi về cho NSNN 121,4 tỷ đồng, cơ quan thuế và các cơ quan pháp luật đang tiếp tục tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp thu hồi tới mức cao nhất số tiền bị gian lận về cho NSNN. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã xử lý kỷ luật nghiêm minh 17 cán bộ thuế, 34 cán bộ hải quan do thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý, trong đó có một số cán bộ đã tiếp tay cho hành vi gian lận tiền hoàn thuế.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào 

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?