Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2004

Dân chủ trong giải quyết khiếu nại về thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Trong thời gian tới, việc tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại cơ quan thuế các cấp sẽ dân chủ hơn sau khi Tổng cục Thuế vừa cho ban hành một Quy chế về vấn đề này.

Theo đó, thủ trưởng các cơ quan thuế từ Trung ương (Tổng cục Thuế) đến các địa phương (Cục thuế, Chi cục thuế) phải có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân và giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là khiếu tố) trong lĩnh vực thuế. Nơi tiếp dân ngoài việc được bố trí ở địa điểm thuận lợi, lịch sự, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết thì còn phải được niêm yết công khai ngày, giờ tiếp dân, nội quy tiếp dân và trong trường hợp thủ trưởng cơ quan thuế các cấp vắng mặt phải uỷ quyền cho cấp phó của mình tiếp thay.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận được đơn tố cáo của người dân, cán bộ thụ lý phải tóm tắt nội dung đơn để trình lãnh đạo duyệt theo mẫu in sẵn. Trường hợp đơn khiếu tố không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan thì việc xử lý thì trong vòng 5 ngày phải thông báo lại lý do và chỉ dẫn cho người dân biết. Trường hợp đơn khiếu nại trong lĩnh vực thuế nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan thuế nhận đơn thì phải chuyển cho cơ quan thuế có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho đương sự biết.

Trường hợp đơn khiếu tố thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan thuế thì việc tiếp nhận, giải quyết vụ việc phải theo quy định về thời hạn của Luật Khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, đối với khiếu nại về quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực thuế thì trong vòng 10 ngày cơ quan thuế tiếp nhận đơn phải có giấy báo thụ lý giải quyết (theo mẫu in sẵn) gửi cho người khiếu nại. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn để giải quyết có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Thời hạn giải quyết khiếu nại mỗi lần tiếp theo không quá 45 ngày, đối với vụ việc phức tạp không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết. Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 70 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết.

Đối với đơn tố cáo cán bộ, nhân viên ngành thuế thì người bị tố cáo thuộc quyền quản lý của cơ thuế nào thì thủ trưởng cơ quan thuế cấp đó giải quyết. Trường hợp tố cáo liên quan đến cán bộ lãnh đạo cơ quan thuế cấp nào thì thủ trưởng cơ quan thuế cấp trên trực tiếp giải quyết. Tố cáo liên quan đến cán bộ lãnh đạo Tổng cục Thuế thì chuyển Bộ Tài chính để giải quyết.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cơ quan thuế các cấp không tiến hành giải quyết đối với những tố cáo giấu tên, mạo tên, không có địa chỉ rõ ràng, không ký tên trực tiếp mà sao chụp chữ ký hoặc những tố cáo đã được cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, nay tố cáo lại nhưng không có tài liệu, bằng chứng mới.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?