Thứ Tư, 11 tháng 5, 2005

Có giảm thuế nhập khẩu phôi thép?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Việc Bộ Thương mại kiến nghị Thủ tướng giảm thuế nhập khẩu phôi thép từ 5% xuống còn 0%, đang gây ra những phản ứng khác nhau.


Giá thép sẽ còn tăng cao?


Theo Bộ Thương mại, mức thuế 0% được đề nghị áp dụng cho tất cả các thị trường trong và ngoài ASEAN.

Bộ Thương mại cũng đưa ra dự báo, nhiều khả năng giá phôi thép nhập khẩu trong tháng 5 sẽ tăng từ 5 - 10 USD/tấn do chính sách thuế xuất khẩu của Trung Quốc và giá chào quặng sắt tăng. Hiện tại, giá phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng 15 - 20 USD/tấn CFR (bao gồm giá hàng cộng với cước vận chuyển) so với cùng kỳ tháng trước. Giá phôi Q 235 hiện xấp xỉ 425 USD/tấn CFR, phôi 20 Mn Si là 430 USD/tấn CFR.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Song, trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Văn Tòng, Phó Tổng giám đốc Gang thép Thái Nguyên, nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn giảm thuế nhập khẩu phôi thép xuống 0%. Tuy nhiên, do sức ép không được bán giá thép thành phẩm quá 8 triệu đồng/tấn nên chúng tôi đành chịu". Theo ông Tòng, việc giảm thuế nhập khẩu phôi thép sẽ làm cho các DN sản xuất phôi trong nước thiệt thòi, nhất là đối với các DN đang hoặc mới đầu tư xây dựng. Việc đầu tư này đòi hỏi số vốn lớn, cộng với nguyên liệu sản xuất phôi hoàn toàn phải nhập ngoại sẽ làm cho chi phí đầu vào tăng cao.

Trước đó, theo lời một quan chức Bộ Tài chính, mặc dù 80% lượng phôi trong nước phụ thuộc vào nhập khẩu, song để khuyến khích các DN sản xuất phôi, trước mắt ngành thuế sẽ chưa tính đến chuyện thay đổi thuế nhập khẩu phôi thép. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng vừa cho biết, ngành Tài chính vẫn đang theo dõi diễn biến giá thép trên thị trường và trước mắt chưa có chuyện giảm thuế.

Thép Hoà Phát cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Tài chính về việc không giảm thuế nhập khẩu phôi thép. Ông Chu Quang Vũ, Phó Giám đốc công ty, cho biết, Hoà Phát đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần có chính sách ổn định, lâu dài cho sản xuất thép và phôi thép tại Việt Nam. Việc xem xét giảm thuế cũng cần nằm trong lộ trình chung đó, chứ không nên liên tục thay đổi.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Trong quý I/2005, hầu hết các DN sản xuất thép đều trong tình trạng lỗ nặng do giá phôi thép trên thị trường thế giới tăng cao. Với giá phôi 425 USD/tấn, thì giá bán hoà vốn vượt 8.300 đồng/kg và giá tới tay người sử dụng phải 8.500 đồng/kg, trong khi giá bán hiện nay dưới 8.000 đồng/kg khiến nhiều DN chịu lỗ nặng, phải tạm ngừng sản xuất. Có nhiều dự đoán cho rằng nguy cơ thị trường xây dựng thời gian tới sẽ thiếu thép.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?