Thứ Tư, 18 tháng 5, 2005

Kiến nghị áp dụng thống nhất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Bộ Công nghiệp vừa đề nghị Chính phủ trình Quốc hội cho áp dụng thống nhất mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt của năm 2005 cho cả ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Những kiến nghị và hướng xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách thuế đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ Công nghiệp đưa ra nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển và tìm được chỗ đứng tại thị trường trong nước.

Theo đánh giá của Bộ Công nghiệp, hiện nay, giá bán ô tô lắp ráp tại Việt Nam tương đương với giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Nguyên nhân là do thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đang ở mức bảo hộ cao so với sản xuất trong nước.

Khi Nhà nước nới lỏng bảo hộ và thay đổi các chính sách thuế thì các liên doanh sẽ đồng loạt tăng giá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mua của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất đang đuợc hưởng những lợi thế này.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Bộ Công nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm danh mục xe tải nặng có tải trọng từ 20 tấn đến 45 tấn và xe có tải trọng trên 45 tấn để đảm bảo kịp thời việc ban hành biểu thuế nhập khẩu cho từng phụ tùng linh kiện.

Trước khi ban hành biểu thuế nhập khẩu mới, Bộ Công nghiệp đề nghị Bộ Tài chính phân loại thành 6 loại xe như: từ 9 chỗ trở xuống; trên 9 chỗ; tải trọng đến 5 tấn; tải trọng trên 5 tấn dưới 20 tấn; tải trọng từ 20 tấn đến 45 tấn và tải trọng trên 45 tấn để xây dựng biểu thuế nhập khẩu cho từng loại phụ tùng, linh kiện.

Bên cạnh đó, Chính phủ duy trì đồng thời mức thuế suất theo bộ linh kiện CKD và mức thuế suất theo phụ tùng linh kiện rời trong một năm để các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước có thời gian chuẩn bị.

Để tạo sức bật cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, Bộ Công nghiệp kiến nghị Chính phủ nên duy trì mức chênh lệch giữa thuế suất cụm linh kiện và thuế suất bình quân của từng linh kiện phụ tùng từ 10-15% để khuyến khích các nhà sản xuất chú trọng vào việc đầu tư dây chuyền sản xuất phụ tùng thay cho việc nhập khẩu các cụm linh kiện hoàn chỉnh để lắp ráp. Mức chênh lệch 5% chỉ xem xét trong một số trường hợp đặc biệt.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Về thuế nhập khẩu đối với ô tô, Bộ Công nghiệp đề nghị kéo dài lộ trình kết thúc việc giảm thuế cho ô tô nhập khẩu tới năm 2012. Đối với một số cụm linh kiện tổng thành đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu thấp hơn nhiều so với thuế suất thuế nhập khẩu của xe nguyên chiếc, để hạn chế việc các doanh nghiệp lợi dụng lách luật, Bộ Công nghiệp đề nghị điều chỉnh nâng mức thuế suất thuế nhập khẩu của những cụm linh kiện này bằng 70% so với thuế suất thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc.

Tăng thuế suất thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng lên 200% so với loại xe tương ứng chưa qua sử dụng và kết hợp các biện pháp quản lý kỹ thuật đăng kiểm, tiêu chuẩn môi trường, quy định riêng cho các loại phương tiện đã qua sử dụng trên 5 năm....

Nâng mức thuế suất thuế nhập khẩu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành của xe tải nặng có tải trọng từ 20 tấn đến 45 tấn lên 30% (bằng mức sàn trong khung thuế nhập khẩu), xe chuyên dùng lên 20% (bằng mức trần trong khung thuế nhập khẩu) để thúc đẩy sản xuất trong nước và tránh gian lận thương mại.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Bản kiến nghị cũng chỉ ra rằng cần có chính sách thuế phù hợp và chính sách phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện mở rộng nhu cầu tiêu dùng xe ở mức hợp lý để giải quyết mâu thuẫn muốn phát triển sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô nhưng quy mô thị trường lại nhỏ. Mặt khác, cũng buộc các doanhnghiệp phải đảm bảo tỷ lệ nội địa hoá đã đề ra trong Chiến lược phát triển ngành ô tô đến năm 2010, tầm nhìn 2020.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?