Thứ Năm, 19 tháng 5, 2005

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Những tuyên truyền viên xuất sắc của ngành Thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Ngày 17/5/2005, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tuyên dương 861 doanh nghiệp và cá nhân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tốt. Qua phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thuế nhận xét những nhân tố này còn là những tuyên truyền viên xuất sắc cho ngành Thuế hiện nay và tương lai

Theo ông Nguyễn Đình Tấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh thì những năm vừa qua doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư ngày càng nhiều vào lĩnh vực kinh doanh, đồng thời có ý thức cao trong việc chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật thuế. Họ đã nộp đúng và kịp thời các khoản phí vào ngân sách Nhà nước.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ông Tấn cho biết Cục Thuế thành phố đã đẩy mạnh cải cách hành chính trên quan điểm công khai chính sách thuế cho mọi người đều biết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, cơ quan thuế chỉ giám sát, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp một cách khoa học đúng pháp luật, tôn trọng tính tự chủ của doanh nghiệp trong việc nộp thuế. Có như thế các doanh nghiệp mới thấy mình được ngành thuế hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để từ đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu nộp thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Một số lợi ích khi áp dụng đề án cải cách hành chính thuế được ông Tấn nêu ra gồm 7 nội dung; trong đó có đề án tinh giảm bộ máy quản lý tại văn phòng Cục Thuế; phân cấp trước bạ nhà đất cho quận, huyện; ủy nhiệm thu hộ cá thể cho UBND cấp phường, xã; thành lập phòng tuyên truyền hỗ trợ cho tổ chức và cá nhân nộp thuế; Thực hiện cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp; hiện đại hoá công tác điện toán và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào việc cấp mã thuế, đăng ký quản lý thu nhập cao đối với người nước ngoài... Điều này khẳng định cho việc làm đúng đắn trong việc đánh giá đúng vai trò của doanh nghiệp trong nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả nguồn lực tài chính quốc gia.

Bên cạnh vai trò của doanh nghiệp đối với sự phát triển nền kinh tế đất nước thì sự đóng góp của cơ quan thuế cũng chiếm phần đáng kể. Đó là cách áp dụng, phổ biến chính sách về thuế đến từng hộ kinh doanh, áp dụng khoa học quản lý tiên tiến, sự công khai, minh bạch, và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, tôn trọng tính tự chủ của doanh nghiệp. Đáng kể hơn là những buổi tiếp xúc giữa cơ quan thuế với các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Năm 2004, đã có 42 doanh nghiệp được được tháo gỡ khó khăn liên quan tới thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Ý thức trách nhiệm công dân

Ông Nguyễn Duy Thanh, Phó Tổng giám đốc công ty Bitis - một đơn vị trong 5 năm qua đã nộp thuế Nhà nước được 32,5 tỷ đồng cho rằng, sự thành công của Bitis trong mấy năm qua nhờ cách đổi mới phương pháp quản lý theo khoa học cùng sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan quản lý Nhà nước về chính sách thuế, tài chính, vì vậy công ty mới thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế tốt. Còn ông Trương Phát, một tiểu thương người Hoa kinh doanh ở chợ Bình Tây lúc nào cũng nộp thuế đầy đủ, mong rằng những đồng tiền của người dân nộp thuế vào ngân sách Nhà nước phải được sử dụng hiệu quả cho phát triển xã hội. Ông rất bức xúc khi tiền ngân sách bị thâm lạm, bị sử dụng lãng phí. Cùng là tiểu thương, nhưng bà Phạm Kim Phượng ở Trung tâm Thương mại An Đông, đã tâm sự: 4 năm qua, đội thuế đưa ra nhiều biện pháp cho tiểu thương giải quyết chứng từ, xuất hoá đơn nhanh gọn, dễ hiểu, dễ làm để tiểu thương giao dịch mua bán thuận lợi hơn.

Về phần kiến nghị, ông Nguyễn Duy Thanh (công ty Bitis) cho rằng, ngoài vấn đề về nâng cao việc cải cách hành chính, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển trong thời kỳ cạnh tranh, cần phải điều chỉnh việc giảm tỷ lệ phần trăm doanh thu xuất khẩu trên tổng doanh thu trong năm tài chính của doanh nghiệp trong luật thuế TNDN. Có như vậy mới giảm được 20% số thuế TNDN phải nộp. Hơn nữa, các Bộ, ngành phải có chính sách hỗ trợ trong việc cung cấp các định chế pháp lý của các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực để doanh nghiệp trong nước nắm bắt kịp thời có chiến lược đầu tư.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Ông Đào Trường San, Phó TGĐ Nhà máy thuốc lá Sài Gòn cho rằng: về chính sách thuế hiện nay có mặt còn chưa thật khuyến khích các đơn vị sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, việc khen thưởng đối với các đơn vị vượt mức chưa thoả đáng. Ông cho rằng, nên để lại phần nộp vượt cho cơ sở để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh thì sẽ tốt hơn.

Nhìn chung hội nghị là dịp để các doanh nghiệp và ngành Thuế cùng nhìn lại những cái được và chưa được của mình. Tại đây cũng nói lên được sự đồng cảm, hỗ trợ của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp trong 5 năm qua (2001-2005) và là lý do khiến ngành Thuế thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?