Thứ Tư, 18 tháng 5, 2005

Đề xuất việc đánh thuế với người sử dụng đất

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Không chỉ mua, bán đất mới chịu thuế, bất cứ người nào có nhiều đất (kể cả không sản xuất kinh doanh) cũng phải chịu thuế tài sản theo mức luỹ tiến.

Đây là một biện pháp ngăn chặn triệt để việc đầu cơ đất mà ông Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), Nguyễn Hoàng Hải, vừa gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ông Hải đã đề xuất với Bộ này và các doanh nghiệp việc xây dựng Luật Thuế tài sản tại Việt Nam.

Loại thuế này, theo ông Hải, rất nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã ban hành, trong đó có đối tượng là sử dụng đất. Không cần phải mua bán đất mới chịu thuế, mà bất cứ người nào sử dụng nhiều đất (kể cả không sản xuất kinh doanh) cũng phải chịu thuế tài sản theo mức luỹ tiến. Biện pháp này ngăn chặn triệt để việc đầu cơ đất.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Khi thị trường bất động sản có biến động không lợi cho thị trường vốn và sản xuất kinh doanh thì Chính phủ có thể điều chỉnh các mức thuế tài sản. Loại thuế này sẽ áp dụng cho quyền sử dụng đất nhằm tránh hiện tượng đầu cơ, đồng thời sẽ là 1 công cụ hữu hiệu để Chính phủ kiểm soát được giá đất. Qua đó, sẽ giúp các DN Việt Nam dễ dàng hơn trong việc tìm mặt bằng sản xuất kinh doanh. Các DN kinh doanh bất động sản sẽ ổn định hơn, các nguồn vốn nhàn rỗi sẽ được tập trung hơn để thị trường vốn phát triển.

Theo đánh giá của VAFI, từ trước tới nay tại Việt Nam có 2 đợt sốt đất kéo dài. Đợt I trong giai đoạn 1991 - 1992 và đợt 2 từ 2001 đến 2003. Hậu quả của những đợt sốt đất này là giá đất leo thang vùn vụt và cho tới nay việc tìm kiếm mặt bằng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn. Giá đất đắt đỏ cũng làm chi phí sản xuất tăng lên rất nhiều, nhất là với các dự án mới.

Những cơn sốt đất này, Chính phủ đã có can thiệp, nhưng vẫn chậm và chủ yếu bằng biện pháp hành chính. "Có lẽ chúng ta chưa có công cụ điều tiết và kiểm soát giá đất theo kinh tế thị trường, để có thể chủ động hướng các nguồn vốn nhàn rỗi đi vào sản xuất kinh doanh chứ không phải để đầu cơ vào đất", ông Hải nói.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Gần đây, Chính phủ đã có những qui định tại Nghị định 181, 188, trong đó có 1 số giải pháp chống kinh doanh đất theo kiểu "mỳ ăn liền", tức là chống kiểu đầu cơ mặt bằng dự án của chủ đầu tư. Những qui định này bước đầu có thể loại bỏ kiểu kinh doanh chụp giật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh bài bản và có khả năng tài chính, nhưng chưa thể đầy đủ để chống việc đầu cơ đất.

Theo VAFI, Chính phủ cần sớm có qui định về thuế tài sản hay sửa đổi những qui định về thuế sử dụng đất không phải vì mục đích sản xuất, nhằm có công cụ hữu hiệu để kiểm soát và điều tiết thị trường.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?