Thứ Ba, 24 tháng 5, 2005

Chính sách thuế sẽ ổn định hơn - Phỏng vấn Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

“Tính ổn định của chính sách thuế sẽ ngày càng được củng cố. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải nhìn nhận tình hình trong bối cảnh lâu dài, không nên vì những biến động đột ngột của thị trường mà vội kiến nghị chính sách hay có những thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh…”.

Những tháng đầu năm, nền kinh tế đang tiếp tục đứng trước thách thức về tốc độ trượt giá. Với cương vị Bộ trưởng Tài chính, ông đánh giá sao về vấn đề này?

Trong bối cảnh nền kinh tế đang có những thách thức, nhiệm vụ đặt ra cho các ngành là rất nặng nề để đảm bảo các chỉ tiêu toàn giai đoạn 2001- 2005, thì cùng với hạn hán gay gắt, kéo dài, tỷ giá hối đoái diễn biến phức tạp, dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, vấn đề giá cả xăng dầu, các nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng là bài toán cần phải có lời giải nhanh chóng và hiệu quả, tránh tối đa những tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Kiểm soát được lạm phát trong năm nay tiếp tục được coi là giải pháp lớn của Chính phủ trong điều hành các chương trình kinh tế. Giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2005 đã tăng 4,3%, tuy thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng là mức tăng khá cao và ảnh hưởng nhất định đến đời sống xã hội.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Để giữ được mức độ tăng giá phù hợp, Chính phủ sẽ tập trung vào ổn định giá lương thực thực phẩm vốn chiếm gần 48% trong cơ cấu chỉ số giá tiêu dùng, xăng dầu và nguyên liệu quan trọng được nhập khẩu với khối lượng lớn sẽ được đảm bảo không để khan hiếm, giảm thuế nhập khẩu và phân phối, chống buôn lậu và đầu cơ.

Trong chủ trương kiểm soát lạm phát như ông nói, Bộ Tài chính sẽ thực hiện "quyết liệt" biện pháp cụ thể nào?

Đến lúc này có thể nhận định biện pháp nào cũng phải thực hiện đồng bộ. Theo tôi, đó là ở cả 3 khâu. Thứ nhất, kiểm soát từ lĩnh vực đầu vào sản xuất, chi phí sản xuất. Cái gì xuất phát từ các chính sách quản lý giá của Nhà nước, chi phí của Nhà nước làm đầu vào tăng lên phải khắc phục trước tiên... Cái gì thuộc về sản xuất, kinh doanh, cải tiến đổi mới công nghệ thì phải có chính sách cho doanh nghiệp thực hiện, tìm cách giảm chi phí đầu vào. Tiếp theo là chi phí lưu thông được coi là khâu cần chấn chỉnh nhất. Tổ chức lưu thông, cung ứng như xăng dầu, xi măng hiện nay là tốt, trong khi cung ứng phân bón, thép hiện nay đòi hỏi có những thay đổi mạnh mẽ. Cả 3 khâu này được tiến hành song song và liên kết chặt chẽ với nhau.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Ngoài ra, Chính phủ sẽ có những giải pháp cân đối vĩ mô, đặc biệt là vấn đề thuế, sẵn sàng có những chính sách linh hoạt để phù hợp với tình hình nếu có biến động. Ví dụ như có biện pháp không cho tăng giá điện, không cho tăng giá sắt thép như hiện nay.

Về vấn đề giá cả, mặt hàng sắt thép, phân bón năm nay lại nổi lên khá giống với những biến động đầu cơn sốt giá của năm trước. Ông nhận định ra sao đối với nguồn nguyên liệu đầu vào rất quan trọng này?

Sau một thời gian bộc lộ những dấu hiệu đáng ngại, thì gần đây mặt hàng phôi thép đang có chiều hướng đi xuống. Bộ đang theo dõi chặt và kỹ vấn đề này để phù hợp tình hình, không cho lợi dụng tăng giá để trục lợi, đồng thời đảm bảo cho sản xuất trong nước đi vào ổn định, và đặc biệt là làm sao để tránh tình trạng giảm thu ngân sách đã diễn ra do giảm thuế hồi năm ngoái.

Hoặc như phân bón, quan điểm của Bộ Tài chính (cũng được sự đồng tình của nhiều bộ, ngành khác) là không coi nên giảm thuế nhập khẩu là giải pháp cơ bản để giảm giá bán trên thị trường. Thực tế cho thấy việc giảm thuế không có lợi nhiều cho người nông dân, người sử dụng cuối cùng mà chủ yếu được phân phối trong khâu lưu thông.

Nói như vậy, các chính sách về thuế trong năm nay hứa hẹn sẽ ổn định hơn, ngay cả trong các thời điểm mang tính tạm thời?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Trong vấn đề này, chỉ có thể khẳng định là các chính sách thuế theo yêu cầu hội nhập đều đã được định sẵn, có lộ trình để thực hiện. Ngay việc cắt giảm các dòng thuế thuộc diện hoãn CEPT cũng đã được ký. Cho nên, tính ổn định của chính sách thuế sẽ ngày càng được củng cố, ổn định hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải nhìn nhận tình hình trong bối cảnh lâu dài, không nên vì những biến động đột ngột của thị trường mà vội kiến nghị chính sách hay có những thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh, sản xuất của mình.

Tuy nhiên, phải thấy là dù được dự báo sẽ có bước trầm lắng lại, nhưng kinh tế thế giới vẫn dễ có những biến động khó lường về giá cả trên thị trường.

Các chính sách thuế là ổn định, chỉ được coi là giải pháp ngắn hạn nên điều quan trọng và lâu dài của nền kinh tế trong nước là làm sao tiến tới khắc phục được yếu tố phụ thuộc của chỉ số giá tiêu dùng vào một số yếu tố quan trọng như dầu mỏ và một số nguyên liệu chủ yếu.

Chúng ta vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát và bình ổn giá cả đã đề ra với tinh thần đối mặt và làm quen với sự biến động của thị trường thế giới để chủ động ứng phó, hạn chế tác động bất lợi, không thể duy ý chí, trở lại cách quản lý giá theo cơ chế bao cấp.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?