Thứ Ba, 18 tháng 1, 2005

Đưa ô tô ra khỏi danh mục loại trừ giảm thuế ASEAN: Giá xe trong nước sẽ giảm?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Mới đây, Bộ Tài chính cho hay, mặt hàng ô tô từ 2 - 30 chỗ ngồi sẽ được đàm phán để đưa ra khỏi danh mục loại trừ hoàn toàn (danh mục hàng không phải thực hiện tự do hóa thương mại) để thực hiện việc cắt giảm thuế quan. Khi đó, liệu giá ô tô trong nước có giảm?

Thị trường ô tô đã bắt đầu nóng bỏng từ tháng 12/2004 không chỉ bởi nhu cầu tăng lên nhiều vào dịp cuối năm, mà còn do sự thay đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), tăng từ 24% lên 40% từ ngày 1/1/2005.

Theo công bố của các liên doanh ô tô tại Việt Nam, giá ô tô dưới 7 chỗ trong năm nay tăng khoảng 10% - 15%.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Một điểm đặc biệt là các loại xe càng cao cấp, sang trọng, mức tăng giá càng lớn.

Điều đáng nói là thuế TTĐB đánh vào ô tô sẽ tiếp tục tăng thêm vào những năm tới, và đạt đến mức 80% vào năm 2007. Đó là chưa kể đến thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cũng sẽ tăng lên theo lộ trình.

Nếu theo đúng quy trình như vậy, rõ ràng có thể thấy rằng giá ô tô sản xuất trong nước sẽ tiếp tục tăng thêm nữa. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, nếu phương án loại trừ ô tô ra khỏi danh mục loại trừ hoàn toàn về thuế quan trở thành hiện thực, giá ô tô có thể sẽ phải đi theo chiều hướng ngược lại.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay bộ này đang rà soát lại danh mục các mặt hàng nằm trong diện loại trừ hoàn toàn để thực hiện việc cắt giảm thuế quan theo thỏa thuận với các nước ASEAN. Theo phân loại của biểu thuế hiện hành, danh mục loại trừ hoàn toàn của Việt Nam hiện có 424 mặt hàng, trong đó có nhiều nhóm hàng được coi là không phù hợp với quy định của ASEAN như: ô tô từ 2 - 30 chỗ ngồi, rượu mạnh…

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo quy định của ASEAN, tất cả các mặt hàng này phải được loại bỏ khỏi danh mục loại trừ hoàn toàn để cắt giảm thuế suất xuống còn 0% - 5% vào năm 2005. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình trong nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tiến hành đàm phán với ASEAN để có lộ trình thực hiện linh hoạt hơn. Cụ thể, mặt hàng ô tô sẽ chia làm 2 loại: loại từ 10 - 30 chỗ ngồi sẽ bắt đầu cắt giảm thuế nhập khẩu xuống 20% vào năm 2007, và xuống còn 0% - 5% vào năm 2008; loại ô tô từ 2 - 10 chỗ thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu xuống 20% vào năm 2008, và xuống còn 5% vào năm 2009.

“Chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán lần cuối với ASEAN ngay từ đầu năm nay. Chúng ta đã bảo hộ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước quá lâu, nên việc đưa ô tô ra khỏi danh mục loại trừ hoàn toàn để cắt giảm thuế vào thời điểm hiện nay là hợp lý” - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết.

Như vậy, nếu ASEAN chấp nhận lộ trình như Bộ Tài chính VN đặt ra, giá ô tô có thể sẽ giảm từ năm 2008, bởi lẽ với thuế nhập khẩu 20%, người tiêu dùng chắc chắn sẽ chọn mua xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Khi đó, các nhà sản xuất trong nước cũng không thể dựa vào lý do “thuế tăng” để tăng giá bán ô tô, mà buộc phải gia tăng đầu tư, cắt giảm chi phí để có thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, dự báo này vẫn còn phải tùy thuộc vào kết quả đàm phán về lộ trình đưa ô tô ra khỏi danh mục loại trừ hoàn toàn giữa Việt Nam và các nước ASEAN.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?