Thứ Ba, 11 tháng 1, 2005

Tăng 15% thuế xăng, thị trường không biến động

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Văn bản quy định, mức thuế 15% áp dụng cho những mặt hàng xăng động cơ có pha chì loại cao cấp, thông dụng và loại không pha chì cao cấp, thông dụng.

Mức thuế này vẫn bằng với mức thuế nhập khẩu xăng vào thời điểm tháng 10/2003. Sau đó, do giá xăng dầu thế giới lên quá cao, trên 50 USD/thùng, Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu xuống 0%.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Thoả - Cục phó Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - cho biết: "Việc này vẫn làm theo chủ trương trước đó của Bộ, để thực hiện Nghị định 187 của Chính phủ về bình ổn giá xăng dầu, tức là nếu giá nhập khẩu xăng dầu xuống thì sẽ khôi phục mức thuế cũ''.

Trả lời câu hỏi, tại sao không giảm giá xăng xuống thay vì nâng mức thuế nhập khẩu để hỗ trợ người tiêu dùng, ông Thoả cho rằng, cần tái áp thuế xăng để đảm bảo lợi ích của cả 3 bên khi tham gia thị trường: người tiêu dùng, Nhà nước và doanh nghiệp. Nhà nước thời gian qua đã bù lỗ cho xăng dầu đến 5.700 tỷ đồng và giảm thu đến 4.500 tỷ đồng. Đã đến lúc cần khôi phục lại chi phí cho Nhà nước. Mức giá xăng hiện nay là trên cơ sở giá dầu nhập trên 50 USD/thùng. Thời gian tới, nếu còn dư địa (ví dụ giá vốn nhập xăng là 5.000 đồng/lít, cộng với thuế 15%, tính ra trên 6.000 đồng/lít, trong trường hợp giá xăng bán trên thị trường 7.000 đồng/lít thì sẽ giảm giá thành) trong trường hợp thuế đã giảm thì Nhà nước sẽ giảm giá cho người tiêu dùng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo quan điểm của Bộ Tài chính cũng như các doanh nghiệp xăng dầu, khôi phục giá xăng trong tình hình giá xăng dầu thế giới đang hạ hiện nay là hợp lý. Hiện các doanh nghiệp đang nhập mặt hàng này với giá từ 42 đến 45 USD/thùng. Nhiều dự báo giá xăng dầu thế giới sẽ không tăng nhiều so với năm 2004, hoặc sẽ giảm chút ít.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?