Thứ Năm, 20 tháng 1, 2005

Nhiều ngân hàng đạt mức lợi nhuận trước thuế trên 30%

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Năm 2004 có thể coi là một năm thành công đối với ngành ngân hàng xét riêng về mặt lợi tức. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, hầu hết các NHTM từ quốc doanh, cổ phần đến liên doanh và nước ngoài đều đạt lợi nhuận cao.

Theo thống kê chưa đầy đủ, nhiều ngân hàng đạt mức lợi nhuận trước thuế trên vốn điều lệ cao hơn mức 30%, riêng khối ngân hàng cổ phần có trụ sở tại TP.HCM đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngân sách nhà nước trên 300 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với năm 2003. Đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng đối với ngành ngân hàng, đặc biệt trong giai đoạn chuẩn bị áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động và chuẩn bị cho hội nhập.

Điều đáng nói là trong năm 2004, tỷ lệ lợi tức cao đạt được trong ngành ngân hàng không chỉ ở một vài ngân hàng cổ phần hoạt động tốt như những năm trước là Á Châu (ACB) hay Sài Gòn Thương tín (Sacombank), mà đã trở nên đồng đều hơn. Ngay cả đối với những ngân hàng vừa “thoát khỏi” kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước như NHTM cổ phần Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VPBank) cũng đạt được bước đột phá khi tỷ lệ lợi nhuận trước thuế năm 2004 đã lên tới 38%. Trong khối NHTM quốc doanh, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đạt mức lợi nhuận 2.100 tỷ đồng trước thuế, về số tuyệt đối có thể nói cao nhất ngành ngân hàng và tỷ lệ lợi nhuận/vốn tự có cũng đạt mức 30%, một tỷ lệ gần như cao nhất từ trước tới nay của Vietcombank. Theo bà Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc Vietcombank, để có kết quả này là cả một quá trình lâu dài trong việc củng cố lại hoạt động, bao gồm cả nâng cao chất lượng các khoản vay, hiện đại hoá công nghệ để đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ khách hàng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Phát triển dịch vụ ngân hàng mới hiện đang là hướng đi được ưu tiên của các ngân hàng hiện nay, trong năm 2004, người tiêu dùng đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ sản phẩm thẻ ngân hàng. Mặc dù còn trong giai đoạn kích thích tiêu dùng nên mức phí giao dịch, phí làm thẻ của các ngân hàng hầu hết ở mức không đáng kể. Tuy vậy, đối với một số ngân hàng, sản phẩm thẻ đã giúp đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của họ. Chẳng hạn đối với Vietcombank, mặc dù miễn phí rút tiền từ thẻ ATM, phí chuyển khoản, phí thanh toán hoá đơn... nhưng với thẻ ATM Connect 24 đã giúp ngân hàng này có được trên 500.000 tài khoản cá nhân, số dư thường xuyên đạt mức 2.900 tỷ đồng. Đây là nguồn huy động vốn rất rẻ, chỉ phải trả lãi không kỳ hạn (0,2%/tháng), trong khi đó cho vay có thể thu được lãi 0,7% - 0,8%/tháng - mức chênh lệch hấp dẫn đối với hệ thống ngân hàng hiện nay. Ngoài ra, với 400 máy ATM cho phép rút tiền từ thẻ tín dụng quốc tế được đặt trên cả nước, số phí rút tiền mặt của khách du lịch (4% số tiền rút) cũng là khoản thu đáng kể với Vietcombank.

Lợi nhuận cao khiến nhiều NHTM tích cực quảng bá thương hiệu thông qua việc tài trợ cho hoạt động văn hoá, thể thao... Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là một trong những đơn vị đi đầu với hàng loạt chương trình từ bóng đá tới Festival Huế. Tiếp đến là Vietcombank với việc tài trợ 3 năm cho Đội tuyển Bóng đá quốc gia (nam), Ngân hàng Công thương đã sở hữu tới 2 đội bóng bàn và bóng chuyền mang tên mình, ACB là “tiêu điểm kinh tế” trên VTV, rồi tới đây sẽ là VPBank cùng chương trình “Khởi nghiệp” trên VTV với tổng số tiền tài trợ trên 6 tỷ đồng. Lợi nhuận cao cũng khiến cổ phiếu của các NHTM cổ phần trở lên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Hiện tại, cổ phiếu của ACB được giới đầu tư săn đón với thị giá gấp tới 5 lần mệnh giá, cổ phiếu của Vietcombank khi cổ phần hoá sắp tới cũng hứa hẹn những tiềm năng thu hút người mua.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Sự phát triển tốt của mỗi ngành đều là tín hiệu tốt cho tăng trưởng kinh tế nói chung, thế nhưng một số chuyên gia ngân hàng cũng bày tỏ quan ngại rằng, liệu hệ thống ngân hàng có giữ được đà phát triển như năm 2004 hay không khi năm 2005 hệ thống ngân hàng Việt Nam phải hạch toán theo các tiêu chuẩn quốc tế sẽ khiến nợ quá hạn tăng, đồng thời phải trích quỹ dự phòng lớn hơn khiến lợi nhuận giảm xuống...

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?