Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2005

Trốn thuế thu nhập có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Trao đổi với VnEconomy hôm 27/1, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế lập luận: “Bên Trung Quốc, diễn viên điện ảnh Lưu Hiểu Khánh cũng đã phải đền tiền, bị tù vì trốn thuế thu nhập. Tại sao Việt Nam mình lại không đưa những kỷ cương đó vào được?”.

Năm 2004, Pháp lệnh thuế thu nhập đã sửa đổi, việc thu và quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã thuận lợi hơn, thưa bà?

Trong năm qua, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có sửa đổi Pháp lệnh thuế thu nhập, áp dụng từ ngày 1/7/2004. Những sửa đổi chính là nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 3 triệu đồng lên 5 triệu đồng, bỏ thuế thu nhập bổ sung 3%, bỏ mức thuế cao 50%, dãn các bậc thuế suất đối với người Việt Nam; bỏ mức thuế cao 50% đối với người nước ngoài…

Tất cả những sửa đổi này đều giảm nhẹ các điều kiện về thuế cho các đối tượng. Lẽ ra, khi giảm các điều kiện như thế thì thu thuế sẽ thấp hơn, nhưng do quản lý tốt, thu thuế TNCN năm qua đã vượt dự toán đầu năm đã giao.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Nhưng có một thực tế là tại Tp.HCM, trong năm 2004 vừa qua, không có một ca sĩ, nghệ sĩ nào đóng thuế TNCN. Bà giải thích thế nào về tình trạng này?

Đúng là hiện nay có một số đối tượng chưa quản lý được nguồn thu và còn thất thu lớn, đặc biệt là đối với những người có thu nhập cao. Có trường hợp vẫn kê khai nhưng kê khai dưới mức chịu thuế…

Về tình trạng trên, vấn đề là thời điểm kết thúc kê khai thuế TNCN của năm 2004 là ngày 28/2/2005. Có nghĩa là những người đó vẫn còn quyền kê khai thuế. Và từ nay cho đến thời điểm đó, chúng tôi sẽ tập trung yêu cầu họ kê khai, tiến hành cấp mã số thuế cá nhân.

Từ mã số thuế đó, trong các chương trình, các show mà nghệ sĩ biểu diễn, cơ quan tổ chức chương trình sẽ khấu trừ trước 10% thu nhập của họ và cấp cho họ giấy chứng nhận đã khấu trừ thuế. Hiện đã có nhiều công ty, đơn vị hợp tác với chúng tôi trong vấn đề này.

Tp.HCM cũng đang tiến hành xây dựng phần mềm quản lý thuế TNCN, từ đó sẽ khắc phục những hạn chế trên tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành hữu quan trong việc cấp giấy phép hành nghề cho các nghệ sĩ, nếu họ không chấp hành nghĩa vụ về thuế thì sẽ rút giấy phép. Cũng như thuế nhập khẩu, anh không nộp thuế thì không được cấp quota nhập khẩu.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo Quyết định 201 mới đây của Thủ tướng Chính phủ, từ năm nay, một chương trình ứng dụng quản lý thuế TNCN sẽ được tiến hành xây dựng. Bà có thể cho biết nội dung chính của chương trình này?

Đó là việc xây dựng được một phần mềm quản lý thuế TNCN. Trong đó có các mã số thuế, bao gồm những thông tin về tên tuổi, nghề nghiệp, nơi cư trú, nguồn thu nhập… Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ thu thập thêm những thông tin khác.

Ví dụ như ca sĩ này quảng cáo cho một hãng dầu gội đầu, chúng tôi sẽ yêu cầu hãng đó khấu trừ 10% thuế TNCN đồng thời cung cấp số tiền hãng phải trả cho ca sĩ đó.

Thậm chí chúng tôi sẽ căn cứ và tìm hiểu theo các tờ rơi quảng cáo chương trình để nắm được thu nhập của ca sĩ. Ví dụ như Tết này, chúng tôi đọc báo thấy cát - sê của ca sĩ này là 5 triệu/buổi chẳng hạn, từ đó tính toán, đối chiếu và yêu cầu đóng thuế.

Trường hợp cá nhân đó “ỳ” thì sao?

Nếu anh không kê khai, chúng tôi sẽ thông báo. Nếu vẫn không kê khai, chúng tôi sẽ công bố tên tuổi trên báo đài và sẽ phạt theo mức độ vi phạm. Nếu vi phạm nghiêm trọng thì chúng tôi sẽ chuyển sang cơ quan hình sự theo Pháp lệnh thuế thu nhập.

Bên Trung Quốc, diễn viên điện ảnh Lưu Hiểu Khánh cũng đã bị đền tiền, bị tù vì trốn thuế. Tại sao Việt Nam mình lại không đưa những kỷ cương đó vào được?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Có thông tin cho rằng trong năm 2005 sẽ mở rộng đối tượng nộp thuế TNCN. Sự mở rộng này sẽ tiến hành như thế nào, thưa bà?

Hiện nay, đối tượng nộp thuế TNCN thì vẫn chưa có gì thay đổi. Pháp lệnh thuế thu nhập sửa đổi từ 1/7/2004 vẫn thực hiện. Chúng tôi chỉ thực hiện việc quản lý thôi và chỉ khi nào luật thay đổi thì mới có thể có sự mở rộng.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?