Thứ Tư, 12 tháng 1, 2005

Giá ô-tô cao không chỉ do thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Khi giải thích về nguyên nhân giá ô-tô con ở Việt Nam đắt hơn nhiều so với khu vực và thế giới, nhiều ý kiến cho rằng là do việc đánh thuế cao. Tuy nhiên, Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung lại không cho là chỉ có vậy.


Hỏi: Sang đầu năm nay, giá ô-tô lại leo thang. Ông nghĩ sao về điều này?


Ông Trương Chí Trung: Giá ô-tô sản xuất trong nước hiện nay cao một cách bất hợp lý.


Hỏi: Mọi người đều nói rằng, do Nhà nước đánh thuế cao nên giá ô-tô ở Việt Nam mới cao quá như vậy?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ông Trương Chí Trung: Không hẳn như vậy. Giá bán ô-tô trong nước cao còn do giá thành sản xuất quá cao vì chi phí nhập khẩu đầu vào quá cao.


Hỏi: Xin ông nói rõ hơn về điều này?


Ông Trương Chí Trung: Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề này. Kết luận cuối cùng sẽ là cả một vấn đề.


Hỏi: Có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô-tô trong nước đã sử dụng thủ thuật "chuyển giá" khi nhập khẩu phụ tùng, gây sự tăng giá đối với ô-tô sản xuất trong nước?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ông Trương Chí Trung: Vấn đề này còn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, theo những số liệu ban đầu mà tôi có được thì giá phụ tùng mà các doanh nghiệp nhập từ công ty mẹ ở nước ngoài về lắp ráp trong 5 năm gần đây không hề thay đổi. Thậm chí, khi cộng giá của tất cả các phụ tùng nhập khẩu về còn cao hơn cả giá xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đây thực sự là một bất hợp lý. Giá nhập khẩu phụ tùng cao, chi phí sản xuất và khấu hao cao cộng với chi phí trong phân phối cũng cao đã khiến cho giá ô-tô sản xuất ở Việt Nam cao bất thường, nhưng lâu nay chúng ta chỉ nói do thuế cao...


Hỏi: Bộ Tài chính hiện có phương án đưa mặt hàng ô tô ra khỏi diện loại trừ hoàn toàn để cắt giảm thuế quan theo lộ trình của AFTA. Vậy bao giờ phương án này sẽ trở thành hiện thực?


Ông Trương Chí Trung: Đầu năm nay, Bộ Tài chính sẽ có các cuộc đàm phán cuối cùng với ASEAN về vấn đề này để thống nhất thời hạn và lộ trình cắt giảm thuế. Chúng ta đã bảo hộ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô-tô trong nước quá lâu rồi nên việc đưa mặt hàng ô-tô ra khỏi diện loại trừ hoàn toàn để cắt giảm dần thuế vào thời điểm hiện nay là hợp lý.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Hỏi: Theo lộ trình đã được Bộ Tài chính công bố thì tới năm 2007 tổng số thuế suất của các loại thuế đánh vào mặt hàng ô-tô vẫn lên tới 240%. Vậy việc cắt giảm thuế trong những năm sau đó liệu có phải là chậm quá không, thưa ông?


Ông Trương Chí Trung: Trong khi hạ tầng giao thông của chúng ta chậm được cải thiện như hiện nay thì việc trong một vài năm tới ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước phải có một mức thuế hợp lý là nhằm bảo đảm cho tốc độ tăng trưởng sử dụng ô-tô không cao quá mức.


Hỏi: Cứ mỗi lần Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của ô-tô sản xuất trong nước cho bằng với mức đánh vào ô-tô nhập khẩu nguyên chiếc là các đại lý bán xe ô-tô lại lợi dụng để tăng giá bán xe, bắt chẹt người tiêu dùng. Vậy có khi nào Bộ Tài chính tính tới việc thay sắc thuế TTĐB bằng một sắc thuế trực thu đối với người tiêu dùng để ngăn chặn tình trạng này?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ông Trương Chí Trung: Thuế TTĐB là thuế gián thu, tập trung thu ở khâu sản xuất nên chi phí quản lý thu thuế thấp. Còn nếu bây giờ chuyển qua thu ở người tiêu dùng (trực thu) thì bộ máy để tiến hành thu sẽ rất lớn, gây tốn kém hơn. Điều này thuộc về kỹ thuật thiết kế chính sách thuế mà chúng ta phải tuân theo. Ngoài ra, việc chuyển qua thu thuế trực tiếp của người tiêu dùng còn có thể gặp phải thắc mắc là thuế đánh vào người có ô-tô ở Lai Châu không thể cùng mức như người ở Hà Nội. Trong khi đó cũng giống như xe máy, ô-tô được phép lưu hành khắp nơi trong toàn quốc.


Hỏi: Vậy ta có thể chuyển qua hình thức đánh thuế thật cao đối với những xe ô-tô lưu hành trong thành phố hoặc những nơi có mật độ dân cư đông đúc như nhiều nước trên thế giới đã làm?


Ông Trương Chí Trung: Biện pháp quản lý phải gắn với năng lực quản lý. Đồng thời, chúng ta không thể "nhập khẩu" chính sách thuế của nước này vào nước khác bởi nhiều lý do, như yếu tố văn hóa, thói quen, tập quán, hạ tầng quản lý... có sự khác nhau.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?