Thứ Hai, 31 tháng 1, 2005

Giá ôtô cao không phải do thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Hiện giá ôtô rất cao và khan hiếm xe không phải hoàn toàn do chính sách thuế, một phần là do các DN. Mặt hàng ôtô Nhà nước không quản lý giá nên không thể phạt dù giá quá cao.

Giá ôtô do thị trường điều tiết

Một chuyên viên Bộ Tài chính đã nhận định như vậy. Hiện tại giá ôtô rất cao và khan hiếm xe không phải hoàn toàn do chính sách thuế, mà một phần là do các DN. Mặt hàng ôtô Nhà nước không quản lý giá như một số mặt hàng khác nên không thể phạt nếu tăng giá quá cao.

Hiện giá ôtô vẫn do thị trường điều tiết. Sau khi Việt Nam vào WTO sẽ phải tính nước ổn định và phải tính mức thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ổn định lâu dài qua các năm, khi đó hiện tượng sốt xe, biến động giá sẽ dừng lại. Thị trường đến một lúc nào đó sẽ bão hoà.

"Các DN ôtô trước nay vẫn kêu công suất thiết kế lớn mà thị trường nhỏ bé, nhưng khi nhu cầu tăng lên thì chính các DN lại kêu "làm 3 ca không đủ xe để bán". Toyota đã từng có báo cáo lên Bộ Tài chính giải thích hiện tượng khan hiếm xe là do nhu cầu xe tăng cao và không đủ dây chuyền để làm. Chúng tôi cũng nghe từ nhiều nguồn tin rằng có hiện tượng ghìm xe tăng giá bán nhưng bằng chứng cụ thể thì chưa có", vị chuyên viên này nói.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Lắp ráp ôtô tại công ty liên doanh Isuzu VietNam.


Giảm tiếp ưu đãi thuế TTĐB với ôtô

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc vừa ký công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TWquy định về mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất trong nước. Theo đó, từ ngày 1/1/2005, ôtô từ 5 chỗ ngồi trở xuống có mức thuế suất thuế TTĐB là 40% (trước là 24%); từ 6 đến 15 chỗ là 25% (mức cũ 15%); từ 16 đến dưới 24 chỗ là 12,5% (mức cũ 7,5%). Như vậy, mức ưu đãi thuế suất thuế TTĐB đối với ôtô trong nước đã chính thức giảm tới một nửa. Đây là bước đi cụ thể theo lộ trình giảm thuế TTĐB đối với sản xuất lắp ráp ôtô trong nước, lộ trình áp dụng từ1/1/2005 đến 31/12/2005.

Đây không phải là việc tăng thuế đối với ôtô mà chỉ là một bước trong lộ trình giảm dần ưu đãi đối với ngành này theo cam kết của Việt Nam với Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (BTA) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo đó, Việt Nam phải phá bỏ hàng rào thuế quan giữa hàng trong nước và nhập khẩu.

2007 mới bắt đầu lộ trình giảm thuế theo CEPT

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong lộ trình Hiệp định ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô sẽ được đưa vào cắt giảm từ 1/1/2007 chứ không thể loại trừ mãi. Việc đưa ôtô vào danh sách CEPT đã được Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý, nhưng chưa công bố lộ trình.

Bộ Tài chính vừa đưa ra danh mục một số mặt hàng dự kiến lùi thời điểm thực hiện CEPT/AFTA đến giai đoạn 2006-2009. Thay vì đến 2006 thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng này chỉ còn 0-5% theo đúng cam kết, thì lộ trình giảm thuế mới quy định: ôtô 10-30 chỗ ngồi năm 2007 sẽ áp thuế nhỏ hơn hoặc bằng 20% và đến 2008 chỉ còn 0-5%; ôtô 10 chỗ ngồi trở xuống năm 2008 là 20% và chỉ còn 5% vào 2009.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Trước đó, nhiều dự đoán trong lộ trình CEPT/AFTA năm 2005 sẽ có danh mục ôtô nhưng Nghị định của Chính phủ số 213/2004/NĐ-CP ngày 24/12/2004 mới bổ sung 19 mặt hàng vào danh mục hàng hoá và thuế suất thuế nhập khẩu của Việt Nam để thực hiện CEPT cho các năm 2004-2006 thì chưa có.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?