Thứ Tư, 10 tháng 11, 2004

Uỷ nhiệm thu thuế xây dựng ở Cẩm Phả: Độc đáo và hiệu quả


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo Cục trưởng Cục thuế Quảng Ninh, Bùi Văn Nam, đến tháng 7/2004, Cục Thuế đã tiến hành triển khai mô hình ủy nhiệm thu (UNT) tới tận các Ban quản lý chợ trên toàn địa bàn. Quảng Ninh đang tiến dần tới việc xã hội hoá công tác thuế. Tuy vậy, một điểm khá “độc đáo” nữa ở Quảng Ninh, có lẽ chưa m y người biết; đó là việc phối hợp, uỷ nhiệm cho Kho bạc Nhà nước (KBNN) thu thuế đối với các đối tượng xây dựng tư nhân, vãng lai tham gia XDCB trên địa bàn. Công tác này đang được triển khai, chống thất thu rất hiệu quả; đặc biệt trên địa bàn thị xã Cẩm Phả.

Việc phối hợp giữa cơ quan thuế với các cấp, các ngành nói chung và cơ quan KBNN nói riêng trên địa bàn là đặc biệt khăng khít và tạo hiệu quả. Theo ông Trần Xuân Tuấn - Giám đốc KBNN Cẩm Phả, các cơ quan thuế và KBNN đã phối hợp rất chặt chẽ, chủ động tham mưu cho chính quyền thị xã; sử dụng phương pháp thống kê, phân loại; thông tin giữa thuế, hải quan, KBNN một cách chặt chẽ, cùng thực hiện. Hiện tại, đến 90% số thu tiền mặt trên địa bàn đã được nộp trực tiếp vào KBNN. Việc phân cấp ngân sách cho các phường để chủ động thu đã giải quyết được một số nguồn thu khó, như XDCB tư nhân.

Thực tế, có nhiều doanh nghiệp tư nhân, tổ nhóm lao động vãng lai nhận thi công các công trình XDCB trên địa bàn. Việc thanh toán cho các đối tượng này được tiến hành thông qua kho bạc. Trước đây, các đối tượng xây dựng tư nhân tham gia xây dựng các công trình của Nhà nước là khá phổ biến, dưới dạng các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, các đối tượng này, đặc biệt là các đối tượng vãng lai, không có trụ sở trên địa bàn, hoặc không cố định... khiến cho ngành thuế rất khó kiểm soát, quản lý thu. Ngành Thuế đã có ý tưởng “nhờ” kho bạc thu “hộ” khoản này, bằng việc khấu trừ thuế khi thanh toán. Quy trình uỷ nhiệm thu được tiến hành tương tự như việc uỷ nhiệm cho các chính quyền cơ sở. Sau khi được tham mưu từ phía các ngành, chính quyền thị xã ra quyết định; ngành thuế hướng dẫn, ký kết hợp đồng uỷ nhiệm thu cho KBNN thị xã. Các đối tượng được thông báo, giải thích và nếu cần được sao kê quyết định, chính sách, các văn bản liên quan. Theo ông Tuấn, nhìn chung, những đơn vị này đều đồng tình với cách làm này. Có chăng chỉ là cần giải thích cho họ hiểu cho rõ...

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tính đến thời điểm này, lãnh đạo ngành Kho bạc ở Cẩm Phả, cũng như KBNN tỉnh Quảng Ninh đều khẳng định, 100% các đơn vị tư nhân, đơn vị xây dựng vãng lai tham gia các công trình XDCB có nguồn từ NSNN trên địa bàn thị xã Cẩm Phả đều được quản lý thu thuế, khấu trừ khi thanh toán, theo thông báo của cơ quan thuế. Tính từ đầu năm đến nay, số thuế thu được từ các đối tượng này đã đạt xấp xỉ 100 triệu đồng. Đây là khoản mà những năm trước hầu như không thu được, hoặc thu được không đáng kể.

Theo ông Trần Văn Lâm - Giám đốc KBNN tỉnh Quảng Ninh, thực ra mô hình uỷ nhiệm cho KBNN thu các khoản này đã được hai ngành nhận thấy hiệu quả và có những bước tiến hành từ vài năm trước. Tuy nhiên, cũng có thể do việc này đi trước “quá sớm” (từ khi chưa có mô hình uỷ nhiệm thu), nên chưa nhận được sự quan tâm, đồng tình của nhiều người. Từ năm 2004, ngành thuế và KBNN Quảng Ninh đã cùng quyết tâm để theo đuổi cách thức phối hợp thu hiệu quả này. Từ việc triển khai, chống thất thu có hiệu quả khoản thu này ở thị xã Cẩm Phả, lãnh đạo hai ngành đã bàn bạc để có thể triển khai trên các địa bàn có phát sinh thuế như thành phố Hạ Long, thị xã Móng Cái... Cũng theo ông Lâm, trong những năm gần đây, các công trình XDCB đã được triển khai đ u thầu rộng rãi. Vì vậy, các DN vãng lai ở các địa phương khác, trong đó có cả các DN tư nhân cũng tham gia nhiều hơn. Và vì vậy, mô hình uỷ nhiệm cho KBNN thu khoản thuế này cũng trở nên có “sức sống”...

Trở lại, việc phân cấp ngân sách, uỷ nhiệm thu, tạo sự chủ động ngân sách cho các cấp chính quyền xã, phường, có thể nói Cẩm Phả là một trong những địa phương phân cấp triệt để và mang lại hiệu quả cao đi đầu toàn quốc. Từ khi bắt đầu thực hiện Luật Ngân sách chỉ có 3 trên tổng số 16 xã, phường tự cân đối được thu- chi. Từ năm 2000 đến nay, trừ 3 xã miền núi, còn lại 13 trên tổng số 16 đơn vị hành chính còn lại đều đã tự cân đối được thu- chi. Như vậy có thể thấy, thị xã Cẩm Phả luôn là đơn vị hành chính có mô hình uỷ nhiệm thu, phân cấp ngân sách hiệu quả nhất, đáng được biểu dương và học tập.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?