Thứ Ba, 30 tháng 11, 2004

Công tác thuế năm 2004: Tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành kế hoạch thu 5 năm (2001 - 2005)

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Theo tính toán, năm 2004, tổng thu nội địa ước đạt 129.400 tỷ đồng, vượt 18,9% so với dự toán và tăng 21,6% so với năm trước. Hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều có mức tăng trưởng cao so với năm trước. Đặc biệt, các khoản thu từ khu vực doanh nghiệp đạt khá, tăng trưởng cao, chiếm 65,14% tổng thu nội địa trừ dầu và đạt tăng trưởng bình quân 22,35% so với năm 2003. Tất cả 64/64 Cục thuế tỉnh, thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu do Nhà nước giao.

Đối chiếu với mục tiêu của kế hoạch 5 năm (2001-2005) và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX, 4 năm qua, công tác thu NSNN đã có bước tiến quan trọng. Tổng số thu NSNN 4 năm (2001-2004) ước đạt 536.860 tỷ đồng, đạt 86,6% của kế hoạch 5 năm; Theo tính toán, nếu phát huy được tiến độ thu này thì 5 năm (2001- 2005), tổng số thu NSNN ước đạt 720.000 tỷ đồng, vượt 100.000 tỷ đồng. Trong đó, số thu thuế và phí ước đạt 673.300 tỷ đồng, vượt 113.300 tỷ đồng. Tỷ lệ động viên ước đạt khoảng 22,8% GDP, trong đó từ thuế và phí sẽ đạt khoảng 21,4% GDP.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo Tổng cục Thuế, đạt được kết quả trên đây là do các cấp, ngành đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh... đồng thời đã có nhiều biện pháp trong việc chống buôn lậu, chống gian lận thương mại. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm 2004 ước đạt 7,6 %; giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng khoảng 15,5% ; xuất khẩu tăng 27,2%, đạt tốc độ cao nhất trong 4 năm qua. Ngoài ra, phải kể đến sự phấn đấu quyết liệt của toàn ngành Thuế trong áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp quản lý thuế có hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã phát động thi đua, khuyến khích các địa phương đăng ký chỉ tiêu phấn đấu cao, đặc biệt là chỉ tiêu thu từ khu vực kinh tế dân doanh. Toàn ngành tăng cường quản lý, theo dõi sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để thực hiện các biện pháp quản lý thuế thiết thực, hiệu quả. Ví dụ như thiết lập cơ chế trao đổi thông tin với cơ quan đăng ký kinh doanh, kịp thời đưa các đối tượng đã đăng ký kinh doanh nhưng chưa kê khai đăng ký thuế vào diện quản lý thuế. Hàng tháng, hàng quý Tổng cục Thuế đều tiến hành đánh giá từng khoản thu, sắc thuế, từng địa bàn để đặt ra mục tiêu phấn đấu và có các biện pháp quản lý thu cụ thể. Qua đó, cũng phát hiện những vấn đề cần quản lý trọng điểm. Chẳng hạn như đối với khu vực doanh nghiệp có vốn ĐTNN, ngành Thuế thực hiện rà soát hoạt động trong nhóm ngành có lợi thế cạnh tranh nhưng liên tục kê khai lỗ do lợi dụng chuyển giá trong giao dịch giữa công ty mẹ và công ty con để điều chỉnh tăng thuế TNDN và hoàn chỉnh văn bản hướng dẫn chống gian lận về thuế qua giá; Đối với các DNNN, ngoài công tác quản lý thuế theo quy định hiện hành, năm 2004 ngành Thuế đã tập trung kiểm tra quyết toán thuế, phục vụ cho chương trình cổ phần hoá, sắp xếp lại DNNN.

Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác thuế năm 2004 còn một số tồn tại, hạn chế như tình trạng thất thu thuế cả về đối tượng nộp thuế và đối tượng chịu thuế vẫn còn khá phổ biến, nhất là đối với khu vực doanh nghiệp dân doanh, thuế thu nhập của cá nhân làm việc trong các văn phòng đại diện nước ngoài, các dự án của nước ngoài...; Tình trạng buôn lậu, trốn lậu thuế vẫn chưa có biện pháp kiểm soát hữu hiệu. Tình trạng nợ đọng thuế ở một số địa bàn vẫn còn ở mức cao, nhất là ở các thành phố lớn. Các hành vi chuyển giá giữa doanh nghiệp chưa được làm rõ và xử lý. Các khoản thu tiền sử dụng đất tuy tăng trưởng khá nhưng vẫn còn 1/3 số địa phương chưa thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, gây thất thu cho NSNN.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Năm 2005, nhiệm vụ trọng tâm công tác thuế đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao cho ngành Thuế là phấn đấu hoàn thành vượt mức ít nhất là 5% dự toán thu NSNN, góp phần để tổng thu NSNN đạt 183.000 tỷ đồng, bằng 22,45% GDP; và tổng thu NSNN 5 năm 2001 - 2005 là 720.000 tỷ đồng, đạt 116,1% kế hoạch 5 năm. Cùng với yêu cầu hội nhập quốc tế, nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm dần, vì vậy, việc tăng cường quản lý thuế, khai thác tốt nguồn thu nội địa để bảo đảm tổng thu NSNN yêu cầu cấp thiết. Ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp lớn mang tính quyết định đến sự hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2005. Đó là, nỗ lực phấn đấu thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý hành thu đối với tất cả các khoản thu, sắc thuế, từng địa bàn, từng đối tượng nộp thuế; Triển khai rà soát toàn bộ các thủ tục, quy trình quản lý thuế đối với doanh nghiệp, kiên quyết xoá bỏ những rào cản gây khó khăn hạn chế sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo đó, trong quý I-2005 phải rà soát lại toàn bộ các thủ tục về bán hoá đơn, thủ tục miễn giảm thuế, hoàn thuế, kê khai nộp lệ phí trước bạ, thủ tục thanh tra kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Kiên quyết xoá bỏ những thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Triển khai thực hiện chương trình hiện đại hoá ngành thuế thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010. Trong đó, nghiên cứu trình Quốc hội ban hành, sửa đổi Luật quản lý thuế cho phù hợp tình hình thực tế; mở rộng áp dụng thí điểm cơ chế cơ sở kinh doanh tự khai- tự nộp thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu cho từng đối tượng nộp thuế đáp ứng được yêu cầu phân tích đánh giá rủi ro; Tiếp tục rà soát, sửa đổi và hoàn thiện các quy trình quản lý thu; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thuế, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu; Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế cấp trên đối với cấp dưới, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm các quy định, xử lý nghiêm các trường hợp do thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc cố ý làm sai các quy định của nhà nước và của ngành; Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống tin học nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý thuế.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?