Thứ Ba, 23 tháng 11, 2004

Cải cách về thuế đang diễn ra thuận lợi và kết quả

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

* Từ năm 2004, ngành Thuế đã tiến hành nhiều bước cải cách quy trình, thủ tục quản lý thuế. Xin ông cho biết, việc thực hiện cải cách và triển khai như thế nào.

Trong năm 2004, ngành Thuế đã có những cải cách tập trung vào một số vấn đề lớn. Thứ nhất là đã hướng dẫn hồ sơ thủ tục cấp mã số thuế đối với từng trường hợp cụ thể và cải cách quy trình cấp mã số thuế giảm được thời gian so với trước đây là 5 ngày (từ 15 ngày xuống 10 ngày). Thứ hai là về mua hoá đơn:

Thủ tục mua hoá đơn lần đầu đã giảm được 3 loại hồ sơ, giấy tờ, giấy phép đăng ký kinh doanh; sơ đồ địa điểm kinh doanh văn phòng giao dịch và hợp đồng thuê nhà có xác nhận của UBND phường xã. Hồ sơ thủ tục mua hoá đơn lần sau: đã giảm được 1 loại giấy tờ: Bảng kê hoá đơn hàng hoá, dịch vụ bán ra. Thứ ba là, thủ tục kê khai, nộp thuế: Sửa mẫu tờ khai thuế GTGT và mẫu tờ khai quyết toán thuế TNDN cho đơn giản hơn, phù hợp với chế độ tài chính và chuẩn mực kế toán. Đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế. Bỏ thông báo nộp thuế phát huy được tính tự giác tuân thủ pháp luật của đối tượng nộp thuế; đồng thời tiết kiệm được chi phí quản lý thuế. Cơ quan thuế không phải in hàng vạn thông báo thuế như trước đây. Bỏ quy định hồ sơ thủ tục đề nghị cơ quan thuế cho phép miễn, giảm về thuế TNDN mà cơ sở kinh doanh chủ động xác định mức miễn, giảm thuế TNDN theo quy định của các văn bản pháp luật. Tránh thủ tục phiền hà "xin - cho".

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Thứ tư về hoàn thuế: Bỏ việc phôtô hoá đơn đầu vào, đầu ra và phôtô tờ khai hải quan kèm theo hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Phân loại cơ sở kinh doanh để áp dụng biện pháp hoàn thuế trước kiểm tra sau hoặc kiểm trước hoàn thuế sau. Thứ năm về tiếp nhận và giải quyết khiếu nại về thuế: đã được thực hiện theo cơ chế một cửa từ việc nhận đơn đến việc giải quyết khiếu nại. Thứ sáu là xây dựng quy trình quản lý thuế: ban hành quy trình quản lý thuế đối với doanh nghiệp và quy trình quản lý thuế đối với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh. Qua việc ban hành quy trình này đã quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng bộ phận cá nhân trong cơ quan thuế. Từ đó, thời gian giải quyết các việc liên quan đến đối tượng nộp thuế được rút ngắn và chất lượng công tác quản lý thuế được nâng lên.

Cùng theo đó công tác tuyên truyền và hỗ trợ đối tượng nộp thuế đã có bước tiến bộ đáng kể. Các nội dung cải cách được áp dụng thống nhất trong toàn quốc; từ Tổng cục xuống các Cục và Chi cục Thuế đều có trách nhiệm thực hiện.

* Theo ông, những kết quả đạt được có khả quan?

Kết quả đạt được là thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Nó được thể hiện rất rõ ở việc giảm số lượng hồ sơ thủ tục cấp mã số thuế; thủ tục mua hoá đơn; thủ tục hoàn thuế; thủ tục miễn giảm thuế và giảm thời gian thực hiện các công việc nêu trên của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp. Vấn đề này, đã được nhiều doanh nghiệp khẳng định qua hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về lĩnh vực thuế và hải quan do Bộ Tài chính tổ chức vào giữa tháng 7 vừa qua. Về cơ quan thuế thực hiện cải cách thủ tục về thuế và quy trình quản lý thuế nhưng vẫn không buông lỏng công tác quản lý thuế mà chất lượng công tác quản lý thuế ngày càng được nâng cao đảm bảo cho sự hoàn thành xuất sắc dự toán thu Nhà nước giao năm 2004.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
* Ngoài việc cải tiến các quy trình thủ tục, còn có những bước cải cách mạnh như đổi mới cơ chế kê khai, nộp thuế; theo ông thực hiện thí điểm việc triển khai cơ chế mới vừa qua nổi lên những vấn đề gì?

Qua 10 tháng triển khai thí điểm áp dụng cơ chế cơ sở kinh doanh tự khai tự nộp thuế ở 122 doanh nghiệp tại Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh và 347 doanh nghiệp tại Cục Thuế TP. HCM theo Quyết định số 197/2003/QĐ-TTg ngày 23/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ đã thu được một số kết quả nhất định:

Về phía doanh nghiệp, nhìn chung, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm đã phát huy tính tự chủ, tự giác trong việc kê khai, tính thuế, nộp thuế hàng tháng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của cơ quan thuế.

Về phía cơ quan thuế, thông qua việc thí điểm đã thử nghiệm mô hình quản lý thuế theo các chức năng như: (tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế, thanh tra và kiểm tra, xử lý tờ khai, thu nợ thuế) và xây dựng một số quy trình quản lý thuế mới phù hợp với chức năng quản lý thuế. Mặc dù có những thay đổi nêu trên, nhưng không làm ảnh hưởng đến số thu ngân sách.

Tuy nhiên quy trình triển khai thí điểm cơ chế mới cũng có một số khó khăn đó là: Một số doanh nghiệp trong thời gian qua do chưa nắm được một cách đầy đủ chính sách, chế độ và các thủ tục về thuế; nên còn sai sót trong việc kê khai, tính thuế, thời gian kê khai nộp thuế còn bị chậm theo quy định. Về phía cơ quan thuế: khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp thuế lần đầu tiên được áp dụng tại nước ta. Do vậy chúng ta còn thiếu kinh nghiệm nên trong quá trình thí điểm chúng ta vừa phải học hỏi kinh nghiệm của các nước để áp dụng vào Việt Nam lại vừa phải thông qua thực tiễn áp dụng để rút kinh nghiệm xây dựng ra mô hình tổ chức và cơ chế quản lý thuế mới hiện đại phù hợp điều kiện nước ta.

* Việc cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế hiện nay đang được thực hiện trong bối cảnh tiến hành cải cách đồng bộ của các ngành thuộc khối tài chính. Vì vậy, việc phối hợp giữa các ngành trong hệ thống tài chính và các ngành khác, các địa phương có vai trò thế nào và đã được thể hiện ra sao, thưa ông?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cải cách hành chính là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Chương trình tổng thể cải cách hành chính từ năm 2001 -2010 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính đã và đang tiến hành triển khai kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2001 - 2005. Được sự chỉ đạo sát sao của Bộ, Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng chương trình cải cách hành chính và đã bước đầu thực hiện đạt được kết quả. Về nội dung chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế bao gồm: cải cách về thể chế (thể chế về chính sách thuế và quản lý thuế); cải cách về quy trình, thủ tục quản lý thuế; cải cách về tổ chức bộ máy và cán bộ. Vì vậy, trong việc thực hiện cải cách nêu trên cần có sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ, Cục liên quan trong Bộ như: Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Ngân sách Nhà nước, Kho bạc Nhà nước và Tổng cục Hải quan. Ngoài ra, cần có sự phối hợp của các Bộ ngành tạo môi trường đồng bộ trong việc thực hiện cải cách hành chính như: phối hợp và thống nhất mã số theo dõi doanh nghiệp giữa cơ quan cấp đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế; giữa cơ quan thuế và cơ quan địa chính trong việc quản lý đất đai; giữa cơ quan thuế và cơ quan ngân hàng trong việc thực hiện cưỡng chế thuế, chi tiêu không dùng tiền mặt; giữa cơ quan Thuế và các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Toà án trong việc xử phạt vi phạm về thuế...

* Được biết hiện luật quản lý thuế đang được nghiên cứu chuẩn bị đệ trình. Xin ông cho biết hướng của luật mới và lộ trình xây dựng luật?

Theo sự chỉ đạo của Bộ, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu xây dựng luật quản lý thuế trình các cấp có thẩm quyền ban hành. Trong đó, quy định trách nhiệm và quyền hạn của đối tượng nộp thuế; quy định các thủ tục quản lý thuế; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuế; nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của đối tượng nộp thuế; xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với đối tượng nộp thuế, cơ quan thuế và tổ chức, cá nhân cơ quan liên quan.

Về lộ trình xây dựng luật: dự kiến tháng 7 năm 2005 sẽ trình Chính phủ; tháng 9/2005 trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; tháng 11/2005 trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8; trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 9 năm 2006 và thực hiện từ năm 1997.

Xin cảm ơn ông!

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?