Thứ Ba, 30 tháng 11, 2004

ASEAN - Trung Quốc bỏ hầu hết thuế hai chiều vào 2010

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Trong vòng 5 năm, bắt đầu từ 2005, Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN sẽ bỏ dần các loại thuế đánh vào hàng hoá giữa hai nước.

Đến năm 2010, chỉ còn 500 mặt hàng thuộc dạng được bảo hộ về thuế, các quan chức ASEAN cho biết. Các mặt hàng chịu thuế cao gồm gạo, ôtô và một số sản phẩm hoá dầu nằm trong danh mục ''hàng hoá nhạy cảm cao'' sẽ được giảm thuế dần còn 50% vào 2015.

Trung Quốc hiện vẫn duy trì hai loại hàng là thép và sắt nằm trong danh mục hàng hoá nhạy cảm cao. Về phần mình, ASEAN đưa ôtô, gạo, đường và dầu thực vật vào danh sách hàng hoá nhạy cảm.

Riêng Thái Lan, những mặt hàng nhạy cảm cao gồm xe jeeps, xe máy, một số bộ phận ôtô, chè, cà phê, thuốc lá, lụa, dầu thô, và các mặt hàng nông sản vượt trội hạn ngạch thuế quan như tỏi, hành, hẹ tây. Điều hoà nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, thang máy, đồ chơi nhất định được Thái Lan liệt vào số ''hàng hoá nhạy cảm''. Những loại hàng hoá không nằm trong danh sách ''hàng hoá nhạy cảm'' và ''hàng hoá nhạy cảm cao'' sẽ thuộc hàng hoá bình thường. Đó chính là những mặt hàng áp dụng được ASEAN và Trung Quốc bỏ thuế bắt đầu từ 1/7/2005. Việc huỷ bỏ hoàn toàn thuế với những loại trên sẽ hoàn tất vào năm 2010.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Mỗi quốc gia sẽ được phép áp dụng hàng rào thuế quan với hàng hoá bình thường tới năm 2012, thời gian hoãn việc bỏ thuế có thể áp dụng với 150 mặt hàng. Danh sách này sẽ được công bố sau khi hiệp định thương mại tự do đầy đủ được phê chuẩn.

Hôm nay (29/11), các bộ trưởng kinh tế ASEAN và Trung Quốc sẽ ký hiệp định thương mại tự do đầy đủ sau khi lãnh đạo ASEAN có cuộc hội đàm thường niên với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Viêng-chăn, thủ đô Lào.


Trung Quốc và mỗi quốc gia ASEAN được phép liệt kê tới 400 mặt hàng thuộc danh sách ''hàng hoá nhạy cảm'' - áp dụng giảm dần thuế vào 2012 với mức giảm 20% cho năm đầu tiên. Hàng rào thuế quan trong danh sách này sẽ giảm từ 5% xuống còn 0% vào năm 2018.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Với những mặt hàng nằm trong danh sách ''hàng hoá nhạy cảm cao'', ASEAN và Trung Quốc sẽ duy trì hàng rào thuế quan tối đa 50% vào 2015 với không quá 100 mặt hàng. Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam có thêm 5 năm so với Trung Quốc các thành viên khác của ASEAN là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan để thực thi lộ trình trên.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?