Thứ Năm, 25 tháng 11, 2004

Đã là “một cửa” thì không có cửa “đầu tiên”

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Là một tỉnh nghèo, số thu không lớn nhưng ngành Thuế Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới lề lối làm việc, tháo gỡ nhưng ách tắc trong thủ tục hành chính. Cục Thuế Hà Tĩnh cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong toàn ngành thực hiện cơ chế một cửa và bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.

- Thực hiện cơ chế một cửa tức là công chức cán bộ phải gò mình vào một nề nếp làm việc không như trước đây: làm gì cũng phải có thời hạn cụ thể, năng động hơn trong việc phối hợp với các ngành liên quan... Điều này có qúa khó đối với cán bộ ngành Thuế?

Đúng là chúng tôi cũng đã phải có những sự thay đổi, đặc biệt là về trình độ của các cán bộ. Ngoài việc đảm bảo yêu cầu chuyên môn phải tìm hiểu quy trình làm việc của các cơ quan khác. Chúng tôi không thể thay mặt nhà nước làm tất cả các công đoạn. Nhà nước cải cách hành chính "một cửa" là chỉ làm thay, gom lại cho dân từ khi hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện hồ sơ đăng ký thuế...Trước đây có hồ sơ này rồi mà dân vẫn phải đi nhiều cửa.

- Ông có thể nêu cụ thể một ví dụ về cải cách hành chính thực hiện ở Cục Thuế Hà Tĩnh?
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Chẳng hạn, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), người dân phải đi qua nhiều cửa, nhiều khâu như: đến phường, xã xác nhận vào đơn, xác nhận tính thuế, đăng ký địa chính, đến huyện, thị xin đo vẽ hồ sơ thực địa của thửa đất và vẽ bản đồ giao đất, đến sở xây dựng xin chứng chỉ quy hoạch, nêu vị trí đó chưa có trong chỉ giới quy hoạch. Đến Sở Địa chính mua hồ sơ, nộp và nhận giấy CNQSDĐ đi nộp tiền sử dụng đất và các khoản nghĩa vụ tài chính, nhận quyết định CNQSDĐ, đến Cục thuế kiểm tra nộp thuế nhà đất, quyền sử dụng đất, kê khai tính thuế, nộp tiền và quay lại nộp cho Sở Địa chính. Bước cuối cùng là chờ một thời gian trình UBND tỉnh hoặc UBND huyện ký cấp CNQSDĐ! Như vậy để được cấp giấy này người dân đã phải qua 6 bước và mất rất nhiều ngày. Không có thời gian cụ thể, người dân không biết chờ đợi đến bao giờ!

- Như vậy ý nghĩa lớn nhất của việc thực hiện cơ chế một cửa tại Cục thuế Hà Tĩnh là gì?

Tránh phát sinh tiêu cực! Tính ưu việt trong cải cách theo mô hình một cửa là đã phân cấp mạnh mẽ cho địa phương thực hiện các quyền trong công tác quản lý Nhà nước. Người dân cũng như các DN sẽ không phải chờ đợi lâu và có một thời điểm cụ thể trả kết quả xử lý công việc. Mọi quy trình đều được công khai nên cán bộ thuế không thể làm sai và người dân cũng sẽ hiểu đúng ngành thuế (không lợi dụng sự rườm rà của thủ tục hành chính để sách nhiễu). Điều này góp phần tạo điều kiện, gây dựng niềm tin cho người dân mở mang buôn bán, giao thương.

- Bây giờ đến Cục Thuế Hà Tĩnh thì cửa đầu tiên phải vào là gì thưa ông?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Không có cửa đầu tiên vì chỉ còn một cửa thôi! Theo quy trình "một cửa" của Cục Thuế Hà Tĩnh, đối với doanh nghiệp chưa có mã số thuế thì vào Phòng Tư vấn Hỗ trợ đối tượng nộp thuế để được hướng dẫn kê khai đăng ký thuế, nhận tờ khai đăng ký thuế và đơn xin cấp mã số thuế. Khi vào đây mọi người sẽ được hỗ trợ về mặt thông tin, hướng dẫn cụ thể những thông tin giấy tờ cần thiết. Đối với DN đã có mã số thuế thì gặp Phòng Hành chính quản trị - Tài vụ để nộp tờ khai thuế, hồ sơ xin hoàn thuế, miễn giảm thuế và quyết toán thuế, nộp hồ sơ xin đóng mã số thuế khi DN giải thể, chuyển thể. Sau đó gặp phòng ấn chỉ để mua hoá đơn, ấn chỉ thuế, báo cáo sử dụng hoá đơn, xin tự in hoá đơn quyết toán hoá đơn. Tất cả quy trình này chỉ hết 7 ngày.

- Nhưng cho dù đã có mã số thuế thì vẫn các DN vẫn phải qua 2 cửa thưa ông?

Đây là do đặc thù của ngành. Bởi phòng hành chính Quản trị - Tài vụ thì không thể kiêm nhiệm được việc bán hoá đơn. Và đến cửa này cũng hết sức đơn giản bởi khi đã đầy đủ thủ tục thì không có lý gì không bán hoá đơn được!

- Nếu quá 7 ngày ngành Thuế vẫn chưa xong các thủ tục của mình thì DN có quyền kiện không thưa ông?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Đương nhiên là có! Nhưng phần lớn những trường hợp không xong trong vòng 7 ngày là do thiếu các thủ tục. Về phía ngành Thuế, chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành phần việc của mình. Có một thuận lợi là các ngành trong tỉnh đều đã thực hiện theo quy trình một cửa nên sự phối hợp cũng khá tốt! Đến giờ, sau khi thử nghiệp và đưa vào hoạt động đại trà, chúng tôi chưa để xảy ra trường hợp nào bị chậm muộn!

- Xin cảm ơn ông!

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?