Thứ Ba, 23 tháng 11, 2004

Ủy ban thuế quan Nhật Bản đề nghị tăng thuế đối với mặt hàng bia

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Ủy ban thuế quan, cơ quan tư vấn cho Thủ tướng Nhật Bản, đang chuẩn bị đệ trình báo cáo kiến nghị Chính phủ sửa đổi thuế mặt hàng đồ uống có cồn. Theo đó, Ủy ban thuế quan đề nghị tăng thuế nội địa (Internal tax) đối với mặt hàng bia và các sản phẩm tương tự được sản xuất trong nước (Mặt hàng này có mức thuế nhập khẩu MFN là 0%. Thuế nội địa còn được áp dụng đối với các mặt hàng thuốc lá và xăng dầu). Hiện nay, mặt hàng này thuộc khung thuế các mặt hàng bia thông thường và bia có hàm lượng lúa mạch thấp có mức thuế nội địa thấp. Cũng theo Ủy ban này, lý do sửa đổi thuế mặt hàng này là một số công ty sản xuất đồ uống có cồn đã thay đổi thành phần sản xuất bia.

Theo Luật thuế rượu của Nhật Bản, đồ uống có cồn được chia ra thành 10 loại và tiểu loại gồm: sa kê, sa kê hợp chất, shô chu (Nhóm A, Nhóm B), Mi rin, bia, rượu (rượu, rượu thuần khiết), whisky/brandy, rượu mạnh, rượu mùi, các loại rượu khác. Mức thuế đồ uống có cồn của Nhật Bản được áp dụng tùy thuộc vào thành phần sản xuất, công thức sản xuất và hàm lượng cồn. Điều này dẫn đến mức thuế chênh lệch khi áp thuế các sản phẩm đồ uống có cồn và giá cả của từng loại đồ uống có cồn cũng khác nhau. Mặc dù báo cáo của Ủy ban thuế quan không đề cập sản phẩm cụ thể của công ty sản xuất đồ uống có cồn nào, nhưng các quan chức thuế quan tiết lộ việc sửa đổi thuế này đang nhằm vào các sản phẩm bia và các mặt hàng tương tự được bán giá rẻ của công ty Suntory và Công ty bia Sapporo.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới. Tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp Nhật Bản phàn nàn rằng cứ phát triển sản phẩm mới thì bị tăng thuế và người tiêu dùng phải mua giá đắt dẫn đến hàng hóa của họ bán không chạy lắm. Theo quy trình làm việc về đề nghị thay đổi thuế, Ủy ban thuế quan sẽ tiến hành thủ tục tham vấn với Bộ Tài chính trước khi trình Thủ tướng xem xét. Trong khi đó, Bộ Tài chính Nhật Bản lại không ủng hộ thay đổi thuế mặt hàng đồ uống có cồn và đề nghị vấn đề này sẽ được xem xét vào năm tài chính 2006 hoặc lâu hơn nữa. Theo đánh giá khách quan của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, hệ thống thuế đồ uống có cồn của Nhật Bản cần được đơn giản hóa để giảm chênh lệch thuế giữa các sản phẩm đồ uống có cồn. Lật lại lịch sử giải quyết tranh chấp trong WTO năm 1996, Nhật Bản đã từng bị EU, Mỹ và Canada kiện khi phân loại thuế khác nhau đối với mặt hàng rượu shochu và vodka. Phán quyết cuối cùng của Ban hội thẩm là Nhật Bản đã vi phạm Điều III.2 của GATT 1994.

Ngoài đề nghị sửa đổi thuế mặt hàng bia, Ủy ban thuế quan cũng phản đối việc áp dụng thuế môi trường vào năm tài chính 2005. Đây là chủ đề gây nhiều tranh cãi vì theo Nghị định thư Kyoto, Nhật Bản phải thực hiện giảm mức độ hiệu ứng nhà kính làm cho trái đất nóng lên. Tuy nhiên, một số thành viên của Ủy ban thuế quan cho rằng việc thực hiện Nghị định thư Kyoto sẽ rất khó khăn nếu Nhật Bản không sớm áp dụng luật thuế môi trường.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo kế hoạch làm việc, Ủy ban thuế quan cũng kiến nghị đến năm 2006 sẽ giảm thuế thu nhập cá nhân và thuế cư trú. Ủy ban thuế quan sẽ sớm đệ trình báo cáo này lên Thủ tướng Nhật Bản Koizumi. Căn cứ vào bản báo cáo này, vào tháng 12 năm nay, các thành viên của Ban sửa đổi thuế quan sẽ đưa ra quyết định sửa đổi thuế trong năm 2005.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?