Thứ Ba, 9 tháng 11, 2004

Thuế TNCN của các đối tượng đặc thù: Ý kiến người trong cuộc

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Hiểu thế nào về khái niệm "chuyên nghiệp" khi tính thuế ?

Qua tham khảo ý kiến của Bộ Văn hoá Thông tin, Uỷ ban Thể dục thể thao, Tổng cục Thuế đang dự thảo một hướng dẫn cụ thể thêm một cách khá chi tiết việc kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập cao (gọi tắt là thuế TNCN), cho riêng đối tượng được trừ 25% thu nhập, khi xác định thu nhập chịu thuế. Mới đây, Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức gặp gỡ lấy ý kiến của các đối tượng này, cùng các tổ đơn vị tổ chức hoạt động biểu diễn, thể thao... về các nội dung này.

Bà Nguyễn Thị Cúc- Phó Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu phương án, nếu có thể cho phép hoàn thuế 6 tháng một lần, để giảm thời gian tiền thuế bị “đọng” tại tài khoản tạm thu, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Khi đủ điều kiện cho phép (mỗi cá nhân có một tài khoản ổn định...), cơ quan thuế có thể nhanh chóng tự động hoàn trả khoản tiền thuế nộp thừa vào tài khoản cá nhân.

Tại cuộc gặp gỡ, trao đổi ý kiến, đại diện các đơn vị, tổ chức, cơ quan quản lý hoạt động biểu diễn, thể thao,... đều rất chú ý tới vấn đề khái niệm, đối tượng được hưởng khấu trừ 25% thu nhập, khi xác định thu nhập chịu thuế. Ông Nguyễn Văn Bình - đại diện Uỷ ban TDTT cho rằng, quy định "cầu thủ bóng đá, vận động viên chuyên nghiệp" hiểu thế nào? Bởi ở ta hiện hầu hết là chưa có vận động viên chuyên nghiệp (trừ bóng đá). Và ai là người được trừ, ai không?- Điều này phải được quy định rõ.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ông Đỗ Văn Ninh - đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đề nghị cần thay đổi "ví dụ" trong các công văn hướng dẫn cho phù hợp với thực tế chuyên ngành bóng đá. Các ví dụ này có thể dẫn đến hiểu lầm và tính toán nhầm. Ông cũng băn khoăn, nếu chi trả cho một số đối tượng làm công việc nhỏ lẻ, vãng lai (ví dụ như quét vôi, quét sơn lại nhà) với số tiền công trên 500.000 đồng, thì có phải khấu trừ 10%?... Bà Nguyễn Thị Cúc trong phần trả lời, giải đáp, sau khi ghi nhận ý kiến về "ví dụ" đã cho rằng: Mới đây (8/10/2004), Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn về những trường hợp này cho các Cục Thuế địa phương. Đối với các trường hợp đơn vị chi trả cho các đối tượng vãng lai làm thuê các công việc nhỏ, lẻ như dịch vụ sửa chữa điện, nước... cơ quan chi trả có thể xác định về mức thu nhập bình quân/năm của các đối tượng này. Nếu thấy, căn cứ rằng thu nhập của họ chưa tới mức chịu thuế (60 triệu đồng/năm), cơ quan chi trả có thể không khấu trừ và làm văn bản đề nghị Cục Thuế về việc không khấu trừ 10%. Điều này đặt ra vấn đề, cơ quan chi trả thu nhập phải biết rõ nhân thân của đối tượng làm thuê và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế. (Ví dụ: Đơn vị làm phim thuê sinh viên đóng vai quần chúng; đối tượng này khó có thể có thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/tháng...).

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, ngoài vận động viên, khối thể thao còn có đối tượng là các chuyên gia nước ngoài. Tiền công trả cho họ là từ NSNN. Trước nay, chưa có vấn đề về thuế, việc đàm phán chỉ tính đến số tiền lương chưa có thuế. Vậy bây giờ làm thế nào để trả thêm phần thuế vào cho thu nhập, để vẫn đảm bảo thu nhập của họ theo thoả thuận đã cam kết? (Trong khi có chuyên gia đã về nước...). Theo bà Cúc, Pháp lệnh đã có quy định: giao quyền cho Chính phủ cho phép miễn, giảm thuế đối với các trường hợp đặc biệt. Vấn đề này sẽ được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tổng hợp, nghiên cứu xem xét tính toán và trình Chính phủ quy định cho phép miễn, giảm thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Đại diện Nhà hát Tuổi trẻ đặt ra trường hợp nếu khung định mức là 500.000 đồng một lần trả trở lên, cơ quan chi trả mới phải khấu trừ 10% thuế, như vậy có thể sẽ bị chia ra nhiều lần với mức dưới 500.000 đồng/lần. Theo bà Cúc, vấn đề khung định mức từ 500.000 đồng/lần chi trả trở lên mới bị khấu trừ 10%, đã được đặt ra đối với cơ quan quản lý thu thuế. Việc khấu trừ tại cơ quan chi trả chỉ là khấu trừ tạm thời. Còn trách nhiệm của cá nhân người có thu nhập cao, trách nhiệm của cơ quan chi trả thu nhập là phối hợp với cơ quan thuế để tính, thu, nộp thuế khi quyết toán thuế. Các chứng từ vẫn được thể hiện trên sổ sách kế toán của đơn vị. Tổng thu nhập của cá nhân đó không đổi. Khi quyết toán, cơ quan thuế kiểm tra và vẫn tính ra số thuế phải nộp, phải truy thu đối với cá nhân đó. Trách nhiệm của các bên phải được phát huy để đảm bảo công bằng (bất cứ cơ quan nào cũng phải có nghĩa vụ phối hợp thu thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp tay cho việc trốn thuế)...

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?