Thứ Ba, 9 tháng 11, 2004

Cá nhân vãng lai có thu nhập từ 500.000 đồng/ lần trở lên: Khấu trừ 10 % hay không do cơ quan chi trả quyết định


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Để làm rõ thêm đối với cá nhân vãng lai có thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên, trường hợp nào cơ quan chi trả khấu trừ 10 %, trường hợp nào không khấu trừ, phóng viên Báo Người Lao Động đã phóng vấn bà Đỗ Thị Thìn, Trưởng Ban Thuế thu nhập cá nhân - Tổng cục Thuế

Phóng viên: Vì sao Công văn 3395 của Tổng cục Thuế chỉ cho phép “chưa tạm khấu trừ 10% thu nhập” đối với một số trường hợp cá nhân vãng lai (có tổng thu nhập cả năm ước tính dưới 60 triệu đồng) mà không áp dụng đối với tất cả các trường hợp vãng lai có mỗi lần thu nhập hơn 500.000 đồng?

Bà Đỗ Thị Thìn: Chúng tôi đã đưa ra ví dụ cho một số trường hợp chưa bị tạm khấu trừ 10% như cá nhân không chuyên, sinh viên tham gia đóng phim, dịch vụ nhỏ lẻ như thợ sửa điện, nước... Các trường hợp cá nhân vãng lai khác như cộng tác viên viết báo lĩnh nhuận bút; môi giới nhà đất, quảng cáo; giảng viên thỉnh giảng; sinh viên dịch thuật nhận thù lao... đều có thể bị tạm khấu trừ hoặc không bị tạm khấu trừ (nếu là lao động có hợp đồng ngắn hạn, lao động thời vụ, lao động chân tay, lao động giản đơn).

- Như vậy, hướng dẫn mới tại Công văn 3395 tạo ra cách hiểu mập mờ, nước đôi. Đơn vị chi trả tạm khấu trừ cũng được, chưa tạm khấu trừ cũng được?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
- Tạm khấu trừ hay chưa tạm khấu trừ, trách nhiệm thuộc về đơn vị chi trả. Đơn vị chi trả phải ước tính được mức thu nhập của cá nhân vãng lai đó. Nếu ước tính được mỗi năm cá nhân đó có tổng thu nhập trên 60 triệu đồng thì tạm khấu trừ và ngược lại. Đối với những trường hợp chưa tạm khấu trừ, đơn vị chi trả phải có văn bản báo cho cục thuế biết.

- Nhưng thưa bà, cá nhân vãng lai không thuộc sự quản lý của đơn vị chi trả, làm sao đơn vị chi trả theo dõi được thu nhập của họ. Hơn nữa, xác định mức thu nhập bằng phương pháp ước tính thì rất dễ dẫn đến ước tính sai?

- Sai thì cuối năm tính lại vì còn công đoạn hoàn thuế nữa mà.

- Vậy thì rất bất công cho những người có thu nhập thấp. Sẽ có rất nhiều trường hợp bị thu “oan”, đến hết năm phải tốn nhiều công sức đi làm thủ tục hoàn thuế. Lãnh đạo ngành thuế nghĩ gì về điều này?

- Người dân phải ủng hộ ngành thuế chứ, để chính sách thuế ngày càng hoàn thiện. Thực ra, người dân “sợ” hoàn thuế là do bị “ám ảnh” bởi những nhiêu khê trước đây thôi. Giờ thì đơn giản lắm rồi, đã rút xuống còn 6 loại giấy tờ (?!). Chúng tôi đang gấp rút thực hiện những biện pháp cải tiến thủ tục hoàn thuế để đỡ rắc rối cho người dân.

- Nhiều người cho rằng Công văn 3395 chỉ là “biện pháp… chữa cháy” của Tổng cục Thuế nhằm giảm bớt gánh nặng thoái trả thuế sau này? Còn đơn vị chi trả thì thêm rối, đối tượng chịu thuế cũng không đồng tình?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
- Dù sao đó cũng chỉ là biện pháp tạm thời thôi mà, phải cần có thêm thời gian nghiên cứu và “tính” tiếp. Trong thời buổi kinh tế thị trường, các ngành dịch vụ phát triển ngày càng nhiều, nên nảy sinh thêm rất nhiều ngành nghề, nhiều cách thu nhập khác nhau. Do vậy, ngành thuế khó có thể “theo” hết. Làm sao chúng tôi có thể phân loại trong tất cả những người có thu nhập hơn 500.000 đồng/lần, trường hợp nào bị tạm khấu trừ, trường hợp nào không. Nên tôi muốn nhấn mạnh trở lại: Với cách tính thuế hiện hành, mỗi cá nhân vãng lai đều có thể tự “suy diễn” rằng họ không thuộc diện bị tạm khấu trừ thuế. Nhưng không phải lúc nào yêu cầu của họ cũng đúng. Đơn vị chi trả sẽ ước tính và quyết định điều đó.

- Qua những điều trên, có thể thấy việc tạm khấu trừ 10% đối với những người có thu nhập hơn 500.000 đồng/lần vẫn còn bất ổn, chưa tạo được sự đồng thuận của người dân. Đến lúc nào đó, ngành thuế sẽ đề nghị sửa đổi (hoặc bỏ) quy định này?


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
- Theo tôi, vẫn phải duy trì. Điều quan trọng là phải tìm giải pháp để bít tất cả những kẽ hở, nhằm hoàn thiện hơn nữa cho sắc thuế này.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?