Thứ Ba, 9 tháng 11, 2004

Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) mới của EU

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Uỷ ban châu Âu đề xuất hệ thống ưu đãi thương mại cho giai đoạn 2006-2008 dành cho các nước hưởng lợi có nhu cầu nhất, đơn giản hơn và khuyến khích phát triển bền vững:

Ngày 20/10/2004, Uỷ ban châu Âu đã thông qua một đề xuất bao gồm những chi tiết về hệ thống ưu đãi thương mại EU (Hệ thống Ưu đãi Phổ cập – GSP) cho giai đoạn 2006-2008. Đề xuất này được xây dựng trên hướng dẫn của Uỷ ban châu Âu ban hành trong tháng 7/2004.

GSP là một công cụ chính để giúp các nước đang phát triển giảm nghèo đói bằng cách khuyến khích xuất khẩu sang châu Âu. Đề xuất của Uỷ ban là nhằm cải thiện hệ thống hiện tại trong một số lĩnh vực: đơn giản hoá (cắt giảm từ 5 xuống 3 thoả thuận); mở rộng diện sản phẩm; tập trung lợi ích vào những mặt hàng mà các nước đang phát triển đang cần nhất; thiết lập các lợi ích GSP bổ sung (GSP +) nhằm khuyến khích phát triển bền vững. Văn bản này sẽ được gửi đến các thành viên EU, Nghị viện châu Âu và Uỷ ban Kinh tế và Xã hội để thông qua và đi vào thực hiện ngày 1/7/2005.

Nội dung chủ yếu của đề xuất:

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Một GSP mới đơn giản hơn: Năm nhóm GSP hiện tại được giảm xuống còn 3 nhóm gồm:

- Giảm 3,5% trong tổng thuế quan thông thường cho các sản phẩm nhạy cảm, giảm thuế quan xuống 0 cho các sản phẩm không nhạy cảm),

- Được xuất khẩu “Mọi thứ trừ vũ khí” đem lại tiếp cận không thuế quan và không hạn ngạch cho tất cả các sản phẩm cho 50 nước nghèo nhất thế giới;

- Cơ chế mới về “GSP +” nhằm dành ưu đãi thuế quan cho những nước dễ bị tổn thương, những nước đáp ứng các tiêu chuẩn mới về phát triển bền vững và quản lý tốt (giảm xuống thuế suất 0 cho tổng số 7200 sản phẩm); Cơ chế này thay thế ba cơ chế khuyến khích cũ (thuốc; xã hội và các thoả thuận môi trường)

Cần lưu ý rằng những nước có tiếp cận ưu đãi vào thị trường EU theo thoả thuận song phương (ví dụ, khu vực thương mại tự do) sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục các nước hưởng lợi GSP vì họ đã có tiếp cận tốt hơn vào thị trường EU rồi.

GSP mới sẽ được áp dụng trong suốt 3 năm mà không có thay đổi nào.

GSP mới sẽ mở rộng thêm gần 300 sản phẩm được hưởng ưu đãi.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
GSP sẽ chỉ được rút bỏ khỏi các nhóm sản phẩm của một hoặc một vài nước – khi mà những sản phẩm này đã đạt mức cạnh tranh trên thị trường Cộng đồng và không còn cần tới GSP. Việc xem xét sẽ dựa trên một tiêu chí đơn giản: khi một nhóm sản phẩm (“phần” của mã hải quan) từ một nước cụ thể vượt quá 15% tổng nhập khẩu EU cho cùng một loại sản phẩm theo GSP trong 3 năm liên tục. Đối với hàng dệt may, ngưỡng này sẽ là 12.5%. Việc xem xét loại bỏ này không phải là một khoản phạt mà là một dấu hiệu rằng GSP đã thực hiện thành công chức năng tạo nên luồng xuất khẩu; và do vậy GSP sẽ mang lại lợi ích tốt hơn cho các nước yếu nhất và dễ tổn thương nhất.

GSP mới sẽ linh hoạt hơn về quy tắc xuất xứ: Sự tích lũy khu vực cần được tăng cường để cho phép các thành viên của một nhóm khu vực (ASEAN, SAARC…) sử dụng tốt hơn những ưu đãi, do vậy thúc đẩy hợp tác khu vực. Đặc biệt, tích lũy khu vực sẽ được thông qua việc loại bỏ các tiêu chuẩn nguyên tắc giá trị gia tăng. Hơn nữa, sẽ có tích lũy giữa các khu vực nếu các quốc gia quan tâm yêu cầu nó (ví dụ như các quốc gia trong khối SAARC có thể tích luỹ xuất xứ từ ASEAN).

Hệ thống GSP+ được đưa ra dựa trên các tiêu chí rõ ràng, minh bạch và không phân biệt đối xử, hoàn toàn tuân thủ phán quyết của Cơ quan Phúc thẩm WTO.

Bản này sẽ được trình lên Hội đồng, Quốc hội Châu Âu và Uỷ ban Kinh tế và Xã hội. Hy vọng cơ chế này sẽ được áp dụng càng sớm càng tốt để có thể có hiệu lực từ 1/7/2005, theo WTO yêu cầu.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?