Thứ Ba, 9 tháng 11, 2004

Chống thất thu thuế kinh doanh ăn uống ở Khánh Hòa: Người kinh doanh cùng tham gia

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Một trong những dịch vụ mang lại lợi nhuận cao là hoạt động kinh doanh nhà hàng, phục vụ ăn uống. Song việc quản lý và thu thuế đối với hoạt động này lại luôn gặp khó khăn bởi người tiêu dùng thường ít quan tâm đến việc sử dụng hoá đơn, chứng từ khi thanh toán. ở Khánh Hoà biện pháp quản lý thuế áp dụng cho các hoạt động này tỏ ra có hiệu quả. Nó còn hiệu quả hơn khi chính người kinh doanh và cơ quan thuế có được sự cảm thông với nhau.

Giải pháp và kết quả

Sau một thời gian tìm hiểu tình hình thực tế, Cục Thuế Khánh Hoà đã tổ chức triển khai biện pháp chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh. Giải pháp được triển khai là hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện việc lập sơ đồ bàn ăn, phòng ăn; mở sổ chi tiết bán hàng và sử dụng bảng kê bán hàng do Cục Thuế phát hành khi thanh toán với khách hàng. Cơ quan thuế phân công các tổ chức công tác trực tiếp đến giám sát việc thực hiện ghi sổ bán hàng chi tiết và bảng kê bán hàng tại các cơ sở kinh doanh.

Giải pháp do Cục Thuế triển khai đã được chỉ đạo chặt chẽ, kiên quyết của các cấp chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân và các cơ sở kinh doanh nên đã đạt được kết quả khả quan. Năm 2003 số thu về thuế trong lĩnh vực này tăng 40% so với năm 2000; mức thuế bình quân trên một cơ sở kinh doanh cũng tăng 53%. Nhiều cơ sở kinh doanh có doanh thu kê khai tăng từ 50% đến trên 100% so với trước khi thực hiện quy định của Cục Thuế. Có những cơ sở kinh doanh nộp thuế theo ấn định, cơ quan thuế không có cơ sở để điều chỉnh doanh thu khoán, nhưng khi thực hiện ghi chép sổ bán hàng theo quy định thì doanh thu cũng tăng khá lớn. Vì vậy, trên cơ sở doanh thu, số thuế phải nộp của các cơ sở kinh doanh nộp thuế theo kê khai, cơ quan thuế đã có cơ sở để xem xét, điều chỉnh doanh thu tính thuế cho phù hợp với quy mô và thực tế của các cơ sở kinh doanh nộp thuế ấn định.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở kinh doanh chấp hành tốt thì cũng còn không ít chủ nhà hàng, quán ăn thực hiện không nghiêm túc hướng dẫn của cơ quan thuế như: ghi sổ mang tính đối phó; sử dụng hai hệ thống sổ bán hàng; sử dụng phiếu tính tiền không đúng quy định v.v. Qua công tác kiểm tra, giám sát, cơ quan thuế đã phát hiện những trường hợp cố tình đối phó với các quy định; kê khai không đúng thực tế nhằm trốn thuế để có biện pháp xử lý.

Người kinh doanh tham gia chống thất thu

Cùng với biện pháp kiểm tra, giám sát tại địa điểm kinh doanh, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các cơ sở kinh doanh. Thông qua đối thoại trực tiếp và cởi mở, đại diện các cơ sở kinh doanh ăn uống đã đưa ra nhiều ý kiến tham gia cho giải pháp chống thất thu của Cục Thuế và cho rằng trong tình hình hiện nay, việc Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà triển khai các biện pháp chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh ăn uống là phù hợp. Hoạt động dịch vụ ăn uống có đặc thù, cần có tính tế nhị trong quan hệ giữa người kinh doanh và người tiêu dùng, nên công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan thuế cũng cần quan tâm đến yếu tố ấy.

Qua đối thoại, chủ các cơ sở kinh doanh cũng bày tỏ nguyện vọng là cơ quan thuế cần tổ chức kiểm tra, giám sát một cách linh hoạt và phù hợp hơn. Đối với cơ sở kinh doanh đã thực hiện tốt và tương đối tốt các quy định của cơ quan thuế; tự giác trong kê khai nộp thuế thì nên giảm thiểu số lần kiểm tra nhằm tạo điều kiện cho họ trong quá trình kinh doanh.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Một số ý kiến cho rằng cơ quan thuế nên xem xét cho từng cơ sở kinh doanh căn cứ vào tình hình thực tế của mình, xây dựng kế hoạch kê khai nộp thuế từ đầu năm để báo cáo và cam kết thực hiện với cơ quan thuế. Cơ quan thuế trực tiếp quản lý khảo sát, xem xét thực tế nếu kế hoạch đăng ký của cơ sở kinh doanh nào phù hợp thì thông báo để họ thực hiện. Làm như vậy sẽ giảm được số lượt kiểm tra của cơ quan thuế tại các cơ sở kinh doanh thực hiện tốt, giảm áp lực của công tác kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh; đồng thời có điều kiện để tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh chưa tự giác chấp hành các quy định của cơ quan thuế.



Việc triển khai thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong tình hình hiện nay là cần thiết không chỉ đối với lĩnh vực kinh doanh ăn uống. Cơ quan thuế các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, tiếp thu và xem xét ý kiến của người kinh doanh để điều chỉnh giải pháp chống thất thu thuế sao cho có hiệu quả cao; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh hoạt động và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?